Thứ Năm, tháng 11 08, 2007

Vị trí đặt bia đã được cho phép

Ý tưởng đặt bia ghi nhận sự có mặt của Trường Nguyễn Văn Trỗi ở Quế Lâm trên núi Ốc (trong khuôn viên Y Trung cũ) được trao đổi qua lại nhiều lần giữa Ban Liên lạc trường và Ban giám hiệu Y Trung. Về nguyên tắc ngọai giao: mọi nội dung mọi lưu bút bằng văn bia của người nước ngòai trên lãnh thổ TQ (có lẽ ở ta cũng vậy!) phải bị kiểm duyệt. Sau khi trình lên UBND Tp Quế Lâm, ý tưởng này được chấp nhận nhưng còn phải qua khâu xin phép Cục Tài nguyên-Môi trường Quế Lâm vì dù núi Ốc nằm trong khuôn viên Liên doanh đào tạo Quế-Mỹ (mà Lưu Đào là Bí thư Đảng ủy) nhưng là tài sản quốc gia nên phải chịu sự quản lí của cơ quan chức năng. (Qua Quế Lâm hay Liễu Châu, ta đã thấy mọi núi đá, bờ sông đều được trở thành công viên cho người dân).
Về cơ bản việc thực hiện không còn gì là khó khăn. Nhưng Ban Liên lạc lại đưa ra ý kiến: Trường ta chỉ ở Y Trung thời gian đầu, sau đó về Quá Tử Sơn (nay là khuôn viên của Cao đẳng Kỹ thuật Hàng không), nên gắn bia ở đây hợp hơn.

Ý kiến cá nhân:
- Y Trung là nơi tá túc ban đầu của ta với nhiều kỷ niệm, kéo dài suốt từ 1/1/1967 đến tận 31/12/1967.
- Núi Ốc của Y Trung cũ nằm không xa trung tâm, ngay trong khuôn viên trường của Lưu Đào (nguyên Bí thư Y Trung) quản lý, rất tiện cho thầy trò ta đến thăm.
- Trên vách núi Ốc (phía nhìn ra sân vận động cũ) có lưu bút của nhiều thế hệ thầy trò Y Trung.
Vì vậy theo tôi nên gắn bia lưu bút ở đây.

Nên chăng đưa ý kiến này ra trưng cầu trong tập thể thầy trò nhà trường?

(Thầy trò ta chụp kỉ niệm dưới chân núi Ốc trong chuyến đi vừa rồi. Phía sau là một lọat các văn bia lưu bút. Chiều 26/10/2007).

PS: Lần này các bạn không thể vào thăm khu vực nhà ăn lớn (phía cổng nhìn ra Tiểu Đông Giang) vì đang là công trường xây dựng. Chỉ có thể thăm khu chung cư của cán bộ, giáo viên Y Trung nhưng ngày ta ở chưa xây dựng.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Việc đặt bia nói như KQ cũng có cái lý của nó, việc này cứ để "các cụ trong BLL củ Trỗi" quyết, miễn là đừng đặt ở Liễu Châu là được...

Nặc danh nói...

BLL không quyết được mới mở Hội nghị Diên Hồng, nói thế có khác gì "Vũ Như Cẫn"! JM