Thứ Tư, tháng 11 07, 2007

Cảm xúc Tháng Mười

Tôi có một thói quen khi lái xe hay mở radio nghe các chương trình ca nhạc. Sớm nay mở FM 99,9 MHz thì vừa đúng lúc giới thiệu Chương trình ca nhạc mừng 90 năm Cách mạng tháng Mười Nga. Hôm nay đúng ngày 7/11 mà! Sướng! Vậy là không đánh xe tới cơ quan ngay mà tạt ra bờ sông (một nhánh của sông Sài Gòn). Dừng xe. Mở rộng 4 cửa xe, bật hết volum của radio cho âm thanh ùa ra ngòai.
Mở đầu là "Cây thùy dương". Mẹ ơi, vừa nghe phần nhạc dạo mà lòng bồi hồi! "Chiều dần buông mầu tím, vờn trên sông lời hát tâm tình...". Vậy là những kỉ niệm ngày xưa ùa về... Nhớ những buổi học chính trị ở trường Quân sự, là giáo viên rồi nhưng chúng tôi (một lũ Trỗi) hay tụ bạ cùng anh Đoàn Mạnh Giao, Trần Đình Ngân ngồi tận cuối lớp tán dóc rồi vẽ bậy (anh Giao có tài kí họa, dăm ba nét phác thảo là hiện lên thần của ông thầy đang đứng bục. Nào là Đại tá Hòa Chủ nhiệm Chính trị, nào là anh Kính "coong", anh Cảo, anh Đan "cụt"...), hứng lên là mang các bài hát Nga, Anh ra dịch (trong đó có "Cây thùy dương", "Thành phố tuổi thơ"...). Chính bài "Cây thùy dương" đã được "phóng tác", chuyển lời thành "... vượt sông Trường Giang", hay "Tiểu đòan 307" thành "Học viện ca"...
Tiếp đó là "Chiều Matxcơva", "Leninxkie gorư", "Thời thanh niên sôi nổi"... Nghe tới "Đôi bờ" là nhớ ngay đến người yêu của các anh lính trẻ thuở nào hay đi tầu ngược lên Vĩnh Yên thăm bạn. Vừa nghe vừa nhắn tin cho bạn bè, đồng đội. Máy liên tiếp "tít tít" báo có trả lời. Em Tú Anh ở Tổng cục Kỹ thuật, Vũ Thanh Hải ở Học viện KTQS nhắn vào đang dự mit-tinh kỉ niệm và xem biểu diễn các bài hát Nga. Đông Nhân sốt ruột gọi thẳng cho tôi, tôi liền dí điện thọai vào sát loa cho hắn nghe "Cuộc sống ơi, ta mến yêu người!". Biết bạn bè ở Quế Lâm nhắc đến tên làm hắn bần thần tiếc rẻ. "Nờ sứt" Dương Minh Đức thì không có reply, chắc đang chủ trì chương trình biểu diễn ở Bộ?
Thế hệ chúng ta khó quên những gì mà nhân dân và nuớc Nga Xô viết đã dành cho VN, nhất là những ai từng được sống và học tập (kể cả buôn lậu) ở đó. Lão Hợp (bạn Hữu Thành) còn thay mặt nước Nga cảm ơn anh em ta. (Haaaa!). Giang "mù" thì thắc mắc "rỗi rãi và lãng mạn thế?", còn chú em Hữu Việt (báo Tiền phong) thì viết "Xlava Xovjetxkomu Sojuzu!".
Một buổi sáng đẹp vì gặp được bao bạn bè cả nước trong không khí của "Cảm xúc Tháng Mười"!

Email của Cao "tư lệnh":
Chào anh Quốc! Lúc 21g20 ngày 6/11, Hiệu truởng danh dự Đường Sở Tam cùng 2 bạn đến thăm Nam Tiến.
Tôi đã mail cảm ơn và thường xuyên duy trì liên lạc với Quế Lâm.

Điều chưa biết:
Dương Minh (tuy không đi đợt này nhưng được các bạn gửi quà qúy là cuốn sách ảnh 70 năm Y Trung) sẽ giới thiệu cuốn sách này. Các bạn chắc chưa biết Y Trung cũng có lưu học sinh VN đang học. Hiện nay có 2 cháu. Rất hay vì anh chị cháu đang học ở Đại học Sư phạm Quảng Tây nên bố mẹ gửi các cháu sang Y Trung học cấp III.
Ngoài ra tại Đại học Sư phạm Quảng Tây không chỉ có 500 sinh viên VN mà còn có nhiều con em Trỗi đang học hoặc đã tốt nghiệp. Kinh phí ăn học đại học ở Quế Lâm cỡ 2000USD/năm. Nếu bạn nào cần gửi con sang cứ alô.
Quế Lâm đúng là nặng tình với chúng ta!

7 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Tại Hà Nội, chúng tôi sẽ tổ chức lớp học tiếng Hoa. Có thể là "Hội thọai cấp tốc" hay "Tiếng Hoa cơ bản", tùy bạn đăng kí. Giáo viên là sinh viên gốc Quế Lâm (có quan hệ thân thiết với Trường Trỗi).
Liên hệ:
- Hữu Thành (091352 7128)
- Khắc Việt (090426 6092).
Sẽ tổ chức lớp trong TpHCM.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhân vật định cùng tôi học tiếng Hoa thì bây giờ đã chuyển sang học tiếng ... Nhật, hôm nay là buổi thứ 2. Định hướng của Vinasa (hiệp hội các DN phần mềm VN) là gia công cho Nhật mà.

TranKienQuoc nói...

Trưa nay 100 ngày Hùynh Cúc k8, em Hồng "lồi" k6. Anh em đến đông, nhất là k8 (Đạt "bột", Hải "cẩu', Kiếm "nhị", Tuấn, Phan Bắc, Lưu "manh" Hà...), k5 có Quốc, Phan Nam, k6 có Tâm... Gặp nhiều anh em học sinh miền Nam và Truờng Bé. Nhớ tới Cúc và kể nhiều về chuyến đi Quế Lâm. Vui! Mãi sau Tạ Hòa và Đức "phỗng" mới đến.
Dương Đức Hải có nhắc phải nói cho anh em biết: Sáng 24/10, 5g anh Bùi Vinh có mặt tại Bảo tàng Quân đội chia tay đoàn k7 và thầy cô, 5g30 có mặt tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt-Xô chia tay đòan k4, k5, k6.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hoá ra anh Bùi Vinh có đến tiễn anh em. Thế thì tốt quá, đáng tiếc là ít người biết.

Nặc danh nói...

Đúng 5g30, Trưởng BLL phóng đến. Tôi mời anh lên nói dăm ba câu nhưng anh bảo thôi, chúc nhau thế này là được rồi.
Chiều nay, chị Niệm mail sang báo sẽ chuyển đề nghị về Nam Tiến của ta cho Y Trung để bạn tác động với thành phố.
Cháu Hiển, con Tiến, đã qua biên giới. Trưa mai sẽ tới Quế Lâm.
KQ

Nặc danh nói...

Hoá ra bây giờ mới biết anh Hữu Thành là em chị Thái.Em ở Lạng sơn cùng chị Thái, khác tiểu đoàn.Chị là cán bộ lên ôn văn hoá,cùng chị có chị Hà con bác Nguyễn Sơn, chị của Hằng bừ k7.Ngoài ra có anh Xuân Anhvà anh Thành Anh.Chắc chị không còn nhớ em?Cả chị Hà cũng vậy!Nhưng lúc đó tụi em nghịch nhất trường!Cho em gởi lời thăm chị Thái,hỏi chị bây giờ thế nào?
Dathb.

Nặc danh nói...

Đúng rồi, chị Thái và chị Hà là bạn với nhau rất lâu rồi.
Chị Thái nghỉ hưu từ gần 20 năm nay rồi, hồi bộ đội giảm quân. Bây giờ chị ấy cũng ổn, cùng các chị Lương Hoà, Quang Minh, Thanh Tâm, ... học vẽ, tranh treo đầy nhà. Sẽ chuyển lời thăm của Đạt tới chị ấy. HT