Thứ Tư, tháng 11 21, 2007

"Tính khí Trỗi" nhìn nhận sau một cuộc vận động


Một cuộc đối thọai

Vô tình nghe được cuộc nói chuyện qua điện thọai của bạn tôi: "Đại diện Trường Trỗi đấy à?". "Vâng!". "Này, làm báo cáo đi nhé!". "Báo cáo gì anh?". "Báo cáo họat động năm qua". "Hội hè, báo cáo báo chồn gì. Nếu phải báo cáo Trường Trỗi sẽ thôi không sinh họat". Bạn tôi nói rồi dập máy.
- Ai đấy? - Tôi hỏi.
- Ông Sĩ Ẩn cựu thiếu sinh quân VN 1950, Phó ban vận động thành lập Hội Thiếu sinh quân VN. Mấy bố này rách việc!
...

Một tuần vận động
Chiều thứ bảy phóng xe về nhà thì đựơc điện thọai Trần Lảnh: "Theo tôi, ta thử suy nghĩ rồi tổ chức vận động anh em đóng góp ủng hộ Nam Tiến. Hòan cảnh của nó...". "OK, từng tham gia cùng k4 năm rồi, sẽ làm. Nhưng ta chỉ phát động gói gọn trong k5 vì anh em Trỗi từ k1 đến k8 đều "đến lúc" cả rồi. Còn phải lo nhiều vụ như thế...". Sáng chủ nhật trao đổi qua điện thọai với Việt Dũng k5 ngoài Hà Nội : "Ông cứ nhắn tin phát động. Chúng tôi "bắn" tiếp rồi cùng thực hiện".
Chỉ sau 1 tiếng, những bạn đầu tiên từ Hà Nội đến TpHCM, Quảng Ngãi đã đăng kí. Rồi 2 đầu đã nhận được những số tiền đầu tiên. Có bạn ở xa như Quang Dũng (Huế), Mai Trung (Nha Trang), Phước Bình (Hà Nội) cử con gái mang tiền đến góp. Ở phía nam, anh em chọn JODEE làm "hòm thư lưu" cho việc giao dịch: các bạn cứ đến và cứ giao tiền cho nhà hàng. "Chuyện đâu phải chỉ của lính Trỗi nên được tham gia cùng các anh là vinh dự rồi" - chú Cao Tổng quản nói vậy!
Trong vụ này không thể không nhắc đến vai trò của cái anh Blog "Bán trời không văn tự" mà chúng ta "nuôi" nó hàng ngày. Có nó mà cả thế giới to như thế trở nên nhỏ bé, mà mọi người trở nên gần nhau và anh em đã biết tin mà ủng hộ!!! Thanh xờ kiu Bantroi!
Không chỉ trong k5 mà anh em các khóa lập tức hưởng ứng: "Việc này đâu phải chỉ của k5. Chỉ có một khái niệm Trỗi thôi!". Anh em từ k3, k4, đến k6, k7, k8 có mặt đầy đủ. Đạt "bột" k8, khi gặp nạn năm ngóai chúng tôi đến thăm muốn giúp đã bị từ chối quầy quậy, năm nay đã góp số tiền không nhỏ: "Tiền thuốc em có rồi".
Ngoài miền Trung đang lũ lụt, vậy mà Tấn Lợi là người đầu tiên qua đường bưu điện gửi tiền vào. Rồi Nhất Trung k5 ở Chi hội Quy Nhơn, Trần Việt Hoa k4 Chi hội Nha Trang lần lượt gọi vào xin địa chỉ đóng góp.
Có bạn quay điện thọai: "Làm ăn được thì phải làm từ thiện. Mà đóng góp để kéo dài sự sống cho đồng đội là việc làm từ thiện nhất thì sao lại không làm? Bọn tớ xin đăng kí 10 triệu. Này, xin được phép không xưng danh nhé!". Trỗi là thế đấy!
Ngô Phúc Chiến k5 Chi hội trưởng Vũng Tàu gọi về: "Vợ chồng tôi xin góp 500. Của ít lòng nhiều". Vậy là quá quý rồi!
Chủ nhật - ngày hẹn cuối cùng. 7g tối, vừa xuống sân bay, Chí Hùng phi thẳng đến JODEE đóng góp. Trong họp mặt k7, Văn Hòa, Lê Hòa Bình cũng rút ví ra làm từ thiện. Từ Vũng Tàu, Phúc Chiến nhắn tin về: "Tin giờ chót: thầy Hồng Tuyến, Bạch Quốc Đòan k7, Xuân Lăng k3 đăng kí ủng hộ".
Đúng là trong khó khăn mới hiểu hết lòng người.

Cuộc vận động mang đậm tính quốc tế
Thật là thiếu sót khi không nhắc đến sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu Trường Trung học số 1 Quế Lâm, nhất là chị Tiêu Hiệu trưởng, với Nam Tiến. Ngày nào chị cũng gọi điện hỏi thăm. Có thời gian rảnh là chị cùng đồng nghiệp tới bệnh viện. Quên làm sao được khi Đảng ủy và Ban giám hiệu nhà trường phát động thầy trò quyên góp cho Nam Tiến- một người bạn VN không may lâm nạn. Chỉ sau buổi chào cờ đầu tuần truớc, các cháu học sinh đã góp được 500 tệ ủng hộ chú Tiến.
Quên làm sao được sự giúp đỡ, chăm sóc tận tình của chị Lư Mỹ Niệm, anh Lư Vĩnh Thắng, cháu Việt Hoa, của chị em họ Mã, chị em họ Thịnh, của anh Cao "tư lệnh" và các bạn Trung Quốc thân thiết.
Tất cả chúng ta đã cùng nhau đóng góp, ủng hộ vì sự sống còn của bạn Nguyễn Nam Tiến, vì tình bạn thân thiết giữa 2 nhà trường - Nguyễn Văn Trỗi và Y Trung, vì tình hữu nghị trường tồn giữa 2 dân tộc. Trong huyết mạch và sự sống của Nam Tiến hôm nay chứa chan cả máu và sự sống của các bạn Trung Quốc.
Tuyệt vời làm sao!

Sự đóng góp này đâu chỉ của lính Trỗi
Anh em k9 - bạn bè Trỗi, vợ con Trỗi - rất nhiệt tình hưởng ứng. Mà lạ là nhiều anh chị em Trỗi k9 chưa hề một lần gặp mặt Nam Tiến. Như Giang "mù" (Học viện Kỹ thuật quân sự) là một điển hình, anh ta nói đơn giản thế này: "Tôi là bạn của lính Trỗi thì Nam Tiến cũng là bạn tôi".
"Bốn phương vô sản đều là anh em" có khác!

Bàn giao
Đúng sáng ngày 20/11, sau một tuần đóng góp, ban vận động tổng kết đã thu được 70,7 triệu đồng (mà thầy trò phiá Nam đã ủng hộ: 34 triệu, phía Bắc: 36,7 triệu).
Khi chúng tôi tìm đến nhà Nam Tiến, chả hiểu gia đình có nói trước cho hàng xóm hay không mà xe vừa dừng, nhìn ra thấy vẻ mặt bà con ai cũng xốn xang như được gặp ân nhân của chính mình. Còn chúng tôi thực sự cảm thấy thanh thản vì vừa làm xong một việc tình nghĩa vì đồng đội.
Số tiền được bàn giao cho gia đình. Lan - vợ Nam Tiến - nhận và định cất đi thì Trần Lảnh yêu cầu: "Em phải đếm kĩ vì bọn anh cũng chỉ là thừa ủy quyền".
Khi chia tay, Lan cảm động nói: "Em xin thay mặt nhà em và các cháu cảm ơn các anh rất nhiều!". Có gì đâu, lính Trỗi bọn anh là thế!

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Trưa nay 20/11, chú Kiến Quốc và bác Trần Lảnh đã bàn giao số tiền do BLL quyên góp được để giúp đỡ gia đình cháu. Tổng số tiền BLL thu được là 34T do các cô chú ở miền nam quyên góp, còn số tiền do các cô chú ngoài bắc sẽ được chú Dũng giao cho gia đình cháu trong thời gian gần nhất.
Thay mặt mẹ cháu và toàn bộ gia đình, cháu xin cảm ơn các thầy cô giáo, các cô chú trong Trường Trỗi, cảm ơn bác Niệm, chú Thắng cùng tập thể giáo viên và hoc sinh trường Y Trung (Quế Lâm) đã giúp đỡ gia đình cháu rất nhiều trong thời gian qua.
@ chú KQ: đặc biệt là chú (con thoi đáng yêu của các BẠN TRỖI), cháu cám ơn chú nhiều!
Cháu chào các cô chú!
TB: Cho cháu xin 1 chân trong blog Bantroi để lâu lâu cháu có thể comment nhé các chú (^_^)!
Cháu Nguyễn Dăng Hiếu, con bố Nam Tiến

Nặc danh nói...

Mới chiều thứ 6 có anh bạn đến JODEE đóng góp. Chúng tôi cùng bốc phét bên vài li bia. Vậy mà sáng qua, thấy khó chịu trong người, tay hơi tê tê, anh ta phải cấp cứu vào viện. Đột quỵ cấp, có thể tắc mạch máu naõ ở thể nhẹ. Tuổi cúng ta là thế, đâu còn trẻ gì!
Đề nghị các bác sĩ Trỗi khẩn trương tư vấn về phòng bệnh già cho anh em. Nghe nói nên uống "Họat huyết dưỡng não" hay Aspirine gì đó. Đúng không? Vì mạch máu của chúng ta (phần cấp và thóat) chẳng khác gì những uống nước lâu ngày không thông?

Nặc danh nói...

Chau la` Hieu' con bo^' Nam Tien'. Chau' cam' on cac' co^ chu' da~ giup' do~ gia dinh` chau'. Bo^' chau' hien suc' khoe? da~ tot' hon 1 chut'. Bac' si~ da~ thao' het' may' tro. giup' de? bo^' chau' co' the? di lai. nhe. nhang`. Mong rang` bo^' chau' co' the? som' ve` VN voi' gia dinh` va` nhung~ ng` ban. tot' nhu* cac' co^ chu'.
@ chu' KQ: may' chau' ko nhan^. duoc. font chu~ nen kho' doc. wa' ma` cung~ ko viet' tieng' viet. duoc. chu' thong cam?
Chuc' cac' co^ chu' luon manh. khoe?

TranKienQuoc nói...

Email chị Niệm nhận lúc 15g30:
- Hôm qua Hiệu trưởng Tiêu đến thăm Tiến thì anh Thắng dịch.
- Việc chuyển Tiến về VN sẽ có xe cấp cứu và y, bác sĩ cùng đi nhưng bác sĩ phụ trách khuyên Tiến chỉ về VN sau khi hệ số an tòan đạt trên 40%.
- Sinh viên tiếng Việt của chị Niệm biết tin Tiến nằm viện cũng đang chuẩn bị ủng hộ. Các em chân thành lắm.
Cảm ơn chị Niệm!

Nặc danh nói...

Xin lỗi KQ vì comment này nhé. Theo tôi thì chúng ta mới chỉ vừa "làm được" chứ chưa "làm xong". Vì việc giúp đỡ Nam Tiến có lẽ chưa dừng ở đây mà còn tiếp tục, không chỉ về mặt vật chất mà còn nhiều hình thức khác nữa, đúng không ông bạn?
GM.

Nặc danh nói...

GM ơi, đúng! Mới làm xong 1 trong nhiều việc giúp bạn. OK?
Thông tin mới nhất: Thứ 7 này, 24/11, Nam Tiến sẽ được xe của Bệnh viện Nhân dân Quế Lâm chuyển đến Hữu nghị Quan. Từ đay5 xe của Viện 108 sẽ đón. Vợ Tiến đã ra Hà Nội.
Source: chị Niệm và gia đình.