Thứ Ba, tháng 11 13, 2007

PHIẾM BÀN: “NỔ”

Dương Minh

Một buổi tối, khi nghe cậu con trai kể chuyện trường, chuyện lớp… tôi lỡ lời nói “Này, con đừng có “nổ” quá!”. Nó chưng hửng, e dè nhìn tôi rồi quay sang bà nội “Bà ơi, “nổ” là gì?”. Cứ tưởng bà sẽ la cả tôi vì cái tội nói linh tinh với con cái, nào ngờ mẹ tôi nhẹ nhàng “Cháu còn nhớ tiếng nổ khi đốt pháo không?”. “Dạ nhớ”. “Thế đốt pháo xong được gì?”. “Nghe thì vui nhưng sau tòan là rác với khói, vừa bẩn thỉu vừa độc hại, khó chịu lắm bà ơi”. “Ừ, “nổ” là thế đấy cháu ạ!”. Nói xong mẹ tôi thở dài đánh sượt một cái, vẻ mặt bà buồn hẳn. Thấy vậy, tưởng lỗi tại mình, cậu con trai tôi vội vàng “Bà ơi, bà đừng buồn, cháu hứa không bao giờ “nổ” cả”. “Cháu làm được như vậy là nhà ta có phước lớn đấy. Lâu nay bà vẫn như nghe thấy tiếng bom, tiếng đạn khắp nơi, còn hơn cả thời chiến tranh!”.
Khi hàn huyên tụi tôi hay dùng từ “nổ” chế diễu nhau cho vui, chưa bao giờ tôi nghĩ một cách nghiêm túc về khái niệm “nổ” như cách nghĩ của mẹ tôi. Không biết bà giải thích nhu thế có chuẩn không, nhưng thấy cậu con trai có vẻ “thấm” lời bà nội là tôi đã phải thầm cám ơn mẹ rồi!

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bà già giáo dục "thằng con bố" rất tế nhị, không biết thằng BỐ với thằng CON, thằng nào hư hơn?

Nặc danh nói...

Bà còn nói "Pháo càng TO "nổ" càng ác, vì thế mới thành bom, thành đạn!". May mà hiện giờ thằng BỐ với thằng CON chiều cao, cân nặng tương đương, hai thằng TO bằng nhau nên khả năng "nổ" như nhau! JM

VNQ nói...

Nhưng! chắc bố béo hơn trông TO hơn, nên NỔ văng "miểng" TO hơn con là cái chắc.

Nặc danh nói...

Vấn đề là nghe thằng khác "nổ" mình có để bị "văng miểng" hay không mới đáng nói. Bản lĩnh là ở đấy!
TM

HCQuang nói...

Tụi mình già rồi, nhưng xin nói với DMinh như sau:
Nếu ở nhà tôi, khi cha lỡ miệng "mày nổ...", thì nó sẽ hỏi "nổ là gì hả ba". Nhà ông thì nó quay sang hỏi bà nội. Bà nội thì tuyệt rồi, là nơi để các cháu tin tưởng, gửi gắm tình cảm, nhưng ông bố (tức là DMinh) thì chưa đủ để chúng tin tưởng mà tâm sự, phải không?
Nếu tôi nói đúng thì ông liều liệu sửa chữa, để mà tiến bộ.

Nặc danh nói...

Ai mà chẳng từng đốt pháo nên biết quá rõ: cứ để nó "nổ" không lo dính miểng nhưng phải dọn rác và ngửi khói độc; nó đang "nổ" mà ngăn lại thì mới rách việc, nhẹ thì què tay, nặng thì đui con mắt. Muốn dẹp "nổ" thì phải đồng lòng như dẹp pháo!
Này anh Chí, cả nhà tôi chỉ tin bà thôi, vì bà là "não thành" mà! Còn nhiều chuyện của bà với tụi trẻ con , anh đợi xem nhé, với tôi "vạch áo cho người xem lưng" cũng chả sao. BanTroi mà! JM