Thứ Năm, tháng 11 01, 2007

Quế Lâm: Y Trung và trường mới

Chốn cũ đi về, lớn là Quế Lâm, nhỏ là hai ngôi trường mà chúng ta đã ở qua.

Trường Y Trung đợt này kỉ niệm 70 năm thành lập, là một cớ để anh em các khoá kéo nhau sang theo tinh thần "ngoài là dự lễ, trong là đi chơi". Nhưng mà địa chỉ của ngôi trường không còn ở chỗ cũ, nơi ta từng ở. Ngay cả địa điểm năm 2003 mà chúng tôi tới chắc cũng chỉ là chỗ ở tạm của trường trong khi chờ xây mới địa điểm hiện tại.

Y Trung bây giờ ở khu đất mới, phía đông của chỗ cũ (bấm vào hình để xem ảnh to). Mặc dù đã đi khỏi khu vực núi Xuyên Sơn và cái tháp gì bên kia sông Tiểu Đông trường Y Trung vẫn lấy hai hình ảnh đó làm biểu tượng của mình. Chợt nhớ ngày xưa mình vẫn gọi sông "Li con". So sánh với tên "Tiểu Đông" trên bản đồ, chắc người ta ý muốn gọi nó là con sông nhỏ ở phía đông của sông Li.

Chúng tôi đến khi trường Y Trung đang đón khách. Đoàn trường NV.Trỗi do thầy Chi Phan và các cô Ngần, cô Lan, cô Tâm dẫn đầu đang đi xuống sân vận động là nơi làm lễ. Dẫn đoàn là người phụ nữ mặc áo mận chín. Sau lúc này một chốc tôi được chị Niệm gọi ra giới thiệu với người phụ nữ này, là Phó của Đảng Trí Công Quế Lâm. Chị Niệm làm vậy là vì có lần tôi ngạc nhiên vì thấy chị Niệm nói là đảng viên Đảng Trí Công. Hỏi ra mới biết ở Trung Quốc ngoài Đảng CS thì có nhiều đảng khác. Các đảng này chịu sự lãnh đạo của Đảng CSTQ. Như vậy về mặt tổ chức chính trị đảng phái ở TQ vừa độc đảng lãnh đạo, vừa nhiều mầu sắc hoạt động. Tôi nói đùa với anh em là tôi đang thuộc diện đối tượng phát triển của Đảng Trí Công. Đảng này thu hút trí thức và công chức vào hàng ngũ của mình. Có nhiều Hoa kiều trên khắp thế giới tham gia Đảng Trí Công.

Trong lúc chuẩn bị làm lễ mọi người chụp ảnh kỉ niệm với các cháu học sinh, với nhau trên nền sân lễ, ... Tôi lùi ra sau chụp toàn cảnh buổi lễ. Mọi người có thể thấy sân vận động có đường chạy rất tốt, sân bóng tiêu chuẩn, cỏ nhân tạo bằng dây ni lông trên nền đá dăm và cao su xay cùng cỡ. Có lẽ các hạt cao su này làm cho nền sân chịu lún giống sân đất. Phía bên trái có thể là nhà thi đấu, còn bên phải có thể là nhà học? So với khu trường bên sông Tiểu Đông thì ở đây có thể bình quân đất và cây xanh cho mỗi học sinh ít hơn. Nhưng điều kiện phát triển thể chất thì chắc tốt hơn.
Sau bài giới thiệu ngắn, đại diện các thành phần dự lễ được mời đánh chuông. Thầy Chi Phan thay mặt đoàn trường Trỗi dóng lên tiếng chuông long trọng này.







Quốc kì và cờ nhà trường đã được kéo lên. Buổi lễ bắt đầu vào phần phát biểu. Các thành phần lại được mời. Đoạn này thì hơi dài một tí.








Thầy Chi Phan đọc bài phát biểu và thay mặt học sinh trường Trỗi tặng Y Trung một số tặng phẩm. Đó là lời Bác "mối tình thắm thiết Việt - Hoa, vừa là đồng chí vừa là anh em" cùng mấy quyển sách tập 1 và 2 SRTKL.

Sau các thủ tục này đại diện các thành phần được mời lên khu giám hiệu để khai trương Bảo tàng Nhà Trường.

Lúc này tôi rủ mấy chiến hữu thực hiện kế hoạch Ta-ba-lô. Cứ tưởng mình thuộc diện cá biệt, lặng lẽ chuồn đi "ăn mảnh". Sau này mới biết hoá ra các trò rủ nhau đi cả. Trước khi đến Y Trung K.Quốc thông báo bữa trưa bạn mời 60 khách trường Trỗi. Thế mà cuối cùng chỉ có khoảng 10 người làm "ngoại giao nhân dân" vui vẻ ngồi lại.

Chuồn ra đến cửa nhìn lại có 3 người nhóm Tuấn hủi, 2 người nhóm tôi và 2 người nhóm Thanh Minh. Mọi người đều sẵn sàng đi bụi. Soi bản đồ cần đi 2 chuyến bus mới tới trường mới.
Sau khoảng một giờ đồng hồ vừa đi bộ, vừa chuyển bus chúng tôi đã về đến khu trường mới ở chỗ vẫn gọi là Phong Khẩu. Bây giờ đây là trường kĩ thuật hàng không.
Ngay ở cửa chúng tôi đã được người bảo vệ hoan nghênh. Chuyện có các cựu học sinh của ngôi trường này về thăm lại họ đã biết. Thực ra từ hôm trước đã có mấy chuyến thăm của các khoá 3, khoá 5 rồi chứ không chờ đến hôm nay.
Do đã trở lại đây vào năm 2003 nên tôi chỉ dẫn mọi người đâu là nhà học, đâu là nhà ở cũ của mình. Các nhà học thì vẫn còn được giữ lại, nâng thêm một tầng làm nhà cơ quan. Dãy ba nhà ở cấp 3, năm 2003 làm nhà học thì này lại thành nhà ở, có hàng rào bao quanh và người lố nhố nên không đi vào. Nhà ăn cấp ba vẫn còn, nhóm 4 tên Trỗi chụp một phát làm kỉ niệm.
Trước mặt chúng tôi là ngọn núi nhỏ trong trường. Bây giờ nó đã được xây đường đi lên, tới lầu lục giác trên đỉnh. Từ đây, dù không cao lắm, có thể nhìn toàn cảnh khu trường. Các công trình cũ không còn bao nhiêu, 6 nhà học, ba nhà ở, thư viện, bể bơi và một nhà ăn cấp 3.
Quanh đó là các công trình mới hoành tráng mà năm 2003 còn chưa có: xa xa là quảng trường và nhà ở cho sinh viên thay cho nhà ăn cấp 2 và khu đất trồng rau xưa,
nhà học trung tâm, và chắc chắn có sân vận động mà chúng tôi không tới, ...

Trên một bảng tin bên đường, anh Trạch (bạn Tuấn hủi, biết tiếng Trung) đọc thấy sơ đồ khu trường mới của trường Kỹ thuật Hàng không này.
Hỏi một sinh viên đi qua thì biết đó là khu Nam của trường, bên kia đường từ Quế Lâm đi tới. Con đường này bây giờ vẫn còn lởm khởm lắm, nhưng mà từ nó người ta sẽ xây dựng nên những công trình kia.
Trước khi ra về, chúng tôi vào một quán ăn trước cổng trường. Mọi người không muốn ăn thử ở nhà ăn sinh viên. Ăn ở ngoài trường chắc là đã cao cấp hơn một tí. 8 Tệ cho mỗi người bao gồm cả bia chai. Đánh giá là bữa ăn TQ ngon nhất trong chuyến đi. Và cũng là bữa ăn tốn ít tiền nhất so với các bữa 15, 18, 20, 25 Tệ cho một người.

15 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đọc bài này của HT mình đã hình dung tương đối rõ các hoạt động chính của đoàn trường Trỗi, xem các ảnh chụp, nhất là các ảnh về những nơi chúng ta đã từng ở tạo nên một cảm giác nao nao thú vị.
Rất cám ơn HT vì những thông tin rất quý báu này. Hy vọng sẽ còn tiếp tục được đọc các thông tin thú vị khác tiếp theo của HT.

Nặc danh nói...

TB: Không thấy có thông tin nào về việc tìm mộ của các bạn, các em nằm lại ngày đó như thế nào?

HữuThành.Nguyễn nói...

Theo chương trình của K.Quốc thì khi làm việc với Sở Ngoại vụ Quế Lâm cậu sẽ đề xuất việc xác định chính xác vị trí mộ. Không biết có làm chưa?
Chứ việc mình tự tìm thì không thể, năm 2003 đã làm một lần rồi.

Nặc danh nói...

"Sinh ra trong khoí lửa" thực sự có ý nghĩa với ai là HS trường Trỗi, song làm "tặng vật" có gì đó có vẻ không "ổn" lắm, cho dù đó chỉ là "ngoại giao nhân dân" ( ví như ai đó tặng chúng ta một bức tranh lập thể do chắt của Picaso vẽ)

Nặc danh nói...

Nge nói tới Đảng Trí Công, thấy gờ gợn như "nghe Đài đich" hoá ra: Đảng Trí Công với hơn 15.000 đảng viên. Thành lập năm 1925, Đảng Trí Công chủ yếu gồm những Hoa kiều hồi hương và thân nhân của họ, cùng một số nhân vật có tên tuổi và học giả.

Đảng Trí Công là một trong tám đảng, ngoài Đảng Cộng sản, đang hoạt động tại Trung Quốc. Đó là: Đảng Đài Loan dân chủ tự trị, Hội nghiên cứu Cửu Tam, Đảng Trí Công, Đảng Công nông dân chủ Trung Quốc, Hội Xúc tiến dân chủ Trung Quốc, Hội Xây dựng dân chủ Trung Quốc, Đảng Dân Minh, Ủy ban cách mạng Trung Quốc của Quốc dân đảng."
Thế mới biết câu "Tiên sư anh Tào Tháo" là câu của Việt nhân (HCQ chỉ cần tìm cụm từ "Đảng Trí Công" trong Google )

TranKienQuoc nói...

Tham gia bữa trưa do Y Trung mời là 50 đ/c, dư 1 bàn, chứ không phải chỉ 10 người. Rất vui, có hát hò nổi đình nổi đám cả phòng tiệc. Các thầy bạn Y Trung tranh thủ xin huy hiệu của ta.
Tặng SRTKL chả có gì là không ổn vì trong đó có nhiều kỷ niệm thời Y Trung và Phong Khẩu. Nếu không thì tặng gì?

HữuThành.Nguyễn nói...

Ờ,có được 50 người à. T.Minh vốn không quan tâm lắm tới tiểu tiết nên cung cấp sai cả con số cho tôi.
Xin đính chính lỗi NXB.

Nặc danh nói...

Cảm ơn H Thành,các bọ ở nhà chờ dài cổ bây giờ mới ngộ.Đi thế mới sướng chứ. Mà sướng hơn là làm cho lũ ở nhà thèm.Hình như KQ chưa hết tẩu hỏa hay sao? mà bút lực chưa mấy ăn nhập, cứ nhử mồi chút chút hoài.Người mang nhiều trọng trách cũng mệt lắm nhỉ? Cố lên! cố lên!
DS

TranKienQuoc nói...

Chuyến đi này, mỗi người nhìn nhận theo cách của mình. Đa dạng. Còn KQ cũng đã chuẩn bị theo hướng "ngoại giao nhân dân". Sẽ có vài bài, nhưng về HN còn nhiều việc quá, chưa hạ bút liên tịch được. Ngay cả chuyện về mộ phần của 3 bạn ta cũng đã có. Đợi nhé!
Vừa gặp thầy Phan về. Có gửi lại thầy cờ Y Tung tặng các khóa. Các khóa qua lấy nhé, 34 Lý Nam Đế.

HCQuang nói...

Quân số: Không phải 50 người như KQuốc nói, mà có đủ người ngồi vào 5 bàn (dư 1 bàn), tức là có "địch" ngồi lẫn trong hàng ngũ quân ta. Tụi tôi lôi một số anh em TQ qua, cho bên họ rộng chỗ, cho bên ta đầy đầy. Lại có bàn thiếu một hai người vẫn ăn. Tôi đếm rồi, có khoảng 30 đ/c Trỗi và tương đương. Đấy là nếu đếm đúng, chứ nếu sai thì còn ít hơn. Nhưng không sao, thấy dãy bàn khách Trỗi đông đông là tốt rồi.

KQuốc nó cảnh cáo khéo HThành đấy.
Lẽ ra "tổ" tôi cũng trốn như cánh K3, K7, nhưng thấy "tội nghiệp" bạn nên ở lại.

Hát: Trong bữa cơm, Cao Tư lệnh và Trần Chính ủy (KQuốc) chủ trì hát gần chục bài Ta Tàu, vui, dưng mà không thấy các bàn "địch" hát theo, mà chỉ vỗ tay theo.

Rượu bia: Y Trung mời cơm, bia rượu rất ít (họ tính chỉ đủ để tiêu cơm), thành thử cánh Trỗi (nhất là đám phía nam) thấy cứ thiêu thiếu thế nào ấy. Có vài đ/c tính chạy ra quầy mua mấy chai rượu "Lão Quế lâm" uống thêm, nhưng bị anh em can nên đành ... thôi.

KQuốc nói đúng, nếu phe ta không tặng SRTKL thì biết tặng cái chi. Bên họ là một tổ chức - mần gì cũng xuôi, còn bên ta tuyền là thủ trưởng cá lẻ, lộn xộn hơn Liên hiệp quốc (LHQ còn có điều lệ, có biên chế).

HữuThành.Nguyễn nói...

Đọc nhời của anh ChíQ:
- Có được 5 mâm là tốt rồi, chứng tỏ ngoại giao nhân dân thắng lợi, kéo bạn ngồi vào bàn đàm phán.
- Tôi từ trước khi đi đã tuyên truyền là không tham gia vào NGND để cho nó vô trách nhiệm. Nhưng vẫn vác mặt đến để chụp ảnh, theo kiểu phóng viên tự do.
- Không mời bia rượu là đúng. Can không mua thêm cũng là đúng. Học tập và phát huy. Mất tiền đi xa để làm được những việc như ở nhà (nhậu xỉn, đánh bài, ...) thì dại dột quá.
- Từ 2003 đến giờ, không biết mấy quyển SRTKL 1 ở Trường ĐHSP đã được dùng như thế nào, nhất là mấy bài về chiến tranh và liệt sĩ 1979 của chúng ta.

Nặc danh nói...

1- Như vậy là Quách Hiệu trưởng và Lưu Bí thư không còn công tác ở Y Trung? Nhưng Quách và Lưu cũng dự lễ chứ? Lưu Đào là người hiểu biết về Trường Trỗi thấu đáo nhất và gặp Trỗi là vui lắm vì Lưu vừa có chất Bí thư vừa có chất lính.
2- Có phải người đứng sau phía bên phải là thầy Hiệu phó? Tháng 10/2005, khi Y Trung đãi đòan Trỗi, thấy Lưu Đào vui và được mọi người cư xử rất thân tình, thầy Hiệu phó (lúc đó uống đã nhiều) "dỗi" và nói "mát" là: "tương lai tôi sẽ là HT đấy!". Sau lần ấy không biết lần này Thầy có thân tình với đòan ta không?
3- Có gặp Kế tóan trưởng Y Trung không? Là đơn vị xài ngân sách nên mỗi lần đãi đòan Trỗi (với tôi là 2 lần) đều có KTT. Tay nay còn trẻ, uống dữ và cũng mê Trỗi lắm!
4- Còn thầy Chiến, chị em 2 gia đình họ Mã ... những người nhiều duyên nợ với Trường Trỗi, có gặp anh em mình không? Lê Bình, Việt Dũng... thân với họ lắm!
Các ông cứ "són" ra kiểu này làm anh em khó chịu lắm! DMinh

Nặc danh nói...

Tối 26/10 K7 tổ chức 1 bưa cơm mời những người có duyen nợ với trường Trỗitại nhà hàng trong Công viên Xuyên Sơn, nơi ngày xưa K7,K8 chiều vẫn ra tắm xuồng đó.Cao tư Lệnh cùng hai cựu binh " viện Việt Kháng Mỹ ", Lưu Đào,Anh Chiến và 4 chị em họ Mã và chị Niệm.Cuụoc vui có văn nghệ cả ta và bạn cùng tham gia.K7 múa " nữ Hông quân " làm chủ quán khoái chi tuyên bố bia uống thoải mai không tính tiền. " có lời rồi"

HCQuang nói...

K7 khá thật. Đánh nhanh, tiêu diệt gọn, rút gọn.
Không ngờ K7 có màn múa đội nữ hồng quân: Ai múa vậy, nhạc ở mô?

HCQuang nói...

Chào DươngMinh.
Tụi tôi có gặp chị em Mã Quân, Mã Vi (tôi có hình chụp làm chứng cứ) trong buổi lễ 70 năm Y Trung, cùng đi ăn cơm, cùng đi về Quá Tử Sơn (Phong khẩu), cùng đi về Y Trung cũ. Đoàn ta như con tầu, đèo cao hay vực sâu, quyết không ngăn được ta đi tới.
MãMinh đừng lo.