Thứ Tư, tháng 11 21, 2007

PHIẾM BÀN: “GIẶC”

Dương Minh

Chắc là đang học lịch sử giai đoạn 1945-1954, con trai tôi hỏi bà nội “Bà ơi, gọi là “giặc ngoại xâm” cháu còn hiểu, sao “đói” với “dốt” cũng gọi là giặc”. “Cái gì làm hại cho dân cho nước thì gọi là giặc cháu ạ”. “Thế theo bà thì bây giờ còn giặc gì?”. “Ngoại xâm thì chỉ còn nguy cơ, chứ đói với dốt thì vẫn còn giặc. Báo chí vẫn nêu đấy thôi, bây giờ mình đang phải chống nghèo đói – đó là còn giặc đói, mình đang chống tụt hậu, nâng cao dân trí – đó là còn giặc dốt”.
Sau một lúc trầm ngâm như ông cụ non, cậu con trai tôi tiếp tục “Nói như bà thì bây giờ còn nhiều giặc khác nữa cơ!”. “Giặc gì, cháu kể ra cho bà nghe nào”. “Này nhé: giặc tai nạn giao thông, giặc tham nhũng, giặc tiêu cực, giặc lũ lụt, giặc ô nhiễm môi trường, giặc ức hiếp trẻ em…”. Nó kể một thôi – đúng là giọng con trẻ. Nhìn thái độ của bà nội, nó ngập ngừng nói thêm “Chắc bà sai quá, nếu kể ra thì vẫn còn nữa!”.
Mẹ tôi trầm giọng “Bà không sai, cháu còn nhỏ mà biết nhiều đấy! Chỉ một lũ cướp cũng phải coi là giặc cơ mà – đó là giặc cướp!”. “Thế mình có chống được tất cả giặc không bà?”. Bà quay sang tôi “Chuyện này cháu phải hỏi ba!”. Giật mình, tôi vội vàng chống chế “Mẹ trực tiếp tham gia chống giặc từ lúc 15 tuổi, nhiều kinh nghiệm, mẹ trả lời cho cháu luôn đi”. “Tất nhiên bà có suy nghĩ của bà, chỉ sợ bà già quá rồi cách nghĩ không hợp với ba con nhà anh thôi. Dùng “giặc” để chống “giặc” thì còn nhiều khó khăn lắm!”. Tôi ngẩn người “Bà nói thế con còn chẳng hiểu làm sao cháu nó hiểu được”.

22 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cũng như tình trạng quay cóp khi đi thi của các giáo viên thôi cứ như thế thì bao giờ hoc sinh VN mới hết quay bài các chú nhỉ
cháu Hiếu

Nặc danh nói...

"Nhất thủy, nhì hỏa, thứ ba đạo tặc" các cụ đã dạy! Giặc từ bên ngòai là ngọai xâm, còn bên trong là nội xâm. Tất cả những kẻ nào phá họai và đi ngược lại quyền lợi của nhân dân, của dân tộc đều là giặc, đều phải đánh.
Dùng giặc trị giặc? Hè, đấy là bọn xấu lợi dụng tiêu chí tốt đẹp để che việc làm xấu của chúng. Nhưng lúc nào dân cũng thấy hết, không gì dấu được dân!

Nặc danh nói...

Phụ huynh DM phát biểu thế thì đến tôi cũng "ngẩn người" ra chứ chẳng phải riêng hắn.
Đúng là dùng "giặc" chống "giặc" thì quả là khó khăn. Nó hoàn toàn khác với kế "dĩ độc trị độc", vì ở đây người dụng kế không phải là "Ta".

12,7mm

HữuThành.Nguyễn nói...

Mấy cái phiếm bàn của D.Minh hay lắm. Nó có vẻ đẹp của lời nói giản dị và sự sâu sắc của triết lí "trong ta có giặc". Thế giới bây giờ đầy những lời sáo rỗng.

Nặc danh nói...

DM quả là hạnh phúc vì có một bà mẹ tuyệt vời.
Thêm một lời với cháu Hiếu: Thầy giáo mà đi học thì cũng là học sinh. Cho nên vẫn chỉ là học sinh chép bài. Tương tự như vậy, ta mà làm cho giặc thì là giặc chứ không còn là ta nữa.
GM.

Nặc danh nói...

giặc nội xâm nguy hiểm hơn giặc ngoại xâm vì nó sinh ra từ chủ nghĩa cá nhân của những “vị” có chức quyền. Nên có bài ca bia ôm hát theo nhạc Trịnh Công Sơn (“Một cõi đi về”):

Nhân dân chi tiền thì cứ bia ôm
Lâu lâu bia ôm cho đời trẻ lại
Ai không bia ôm một đời khờ dại
Kệ bố nhân dân dù đói hay nghèo…

KỆ BỐ NHÂN DÂN - đó là tuyên ngôn của giặc nội xâm đấy.
Vnq

Nặc danh nói...

Trong CMVH của TQ có một câu rất "ác" là phải dũng cảm và kiên quyết đấu tranh với bọn cơ hội "phất cờ hồng chống lại cờ hồng". Bọn ấy là ai? Rồi cuối cùng "Mặt trời tối đỏ" có trong diện này không nhỉ ?

12,7mm

Nặc danh nói...

Xưa nay không ai dùng tiền ảo mà mua được đồ thật- Nay các "cháu" lại dùng tiền thật mua đồ ảo để xài.Vậy nên, phải phải cố "tư duy" xem luận điểm "Dùng giặc để chống giặc" nó thuận-nghịch ra sao. Người cười cuối cùng đó là người chiến thắng.

Nặc danh nói...

"Chiến thắng" à? "Giặc" cũng nói đến chiến thắng mà! Những người cuối cùng toàn là "giặc" thì còn phải "phiếm bàn" đến Tết Cong go!

HCQuang nói...

Có 1 công thức:
Ngu dốt cộng với nhiệt tình cách mạng bằng phá hoại.
Đã là giặc thì tất nhiên phá hoại rồi.
Giặc trong anh, nếu anh...

Dĩ nhiên còn nhiều công thức, định lý khác.

Nặc danh nói...

Ấy ấy ,xin can. "Hà tiên sinh" chớ vội nóng mặt. Bây giừ họ đề ra nhiều cái mới lắm. Ví như có thể sống chung với lũ thì hà tất phải chống lũ: vừa tốn tiền vừa tác động vào trời đất, ảnh hưởng môi trường há chẳng nguy hiểm lắm thay. Biết đâu sống chung với tham nhũng để "ném chuột khỏi vỡ bình" thì sao? Bình gần 100 năm có dư, bể uổng.

Nặc danh nói...

Hà tiên sinh hơi bị nhầm đấy, bây giờ làm gì còn loại "ngu dốt". Cái chính là bao nhiêu tài, bao nhiêu trí chỉ giành cho mưu mô, thủ đoạn, lừa đảo, chụp giựt, giữ mình ... mà thôi. Thế các cụ mới có thơ rằng:
"Dân có cần nhưng ông chưa vội ...(vì ông còn đang phải kiếm). Dân có vội cứ tự lội mà sang ...(thế giới bên kia)".

Nặc danh nói...

"Một Đảng Đen đã xuất hiện và lộng hành trong lòng Đảng Đỏ. Cái Đảng Đen này chỉ gồm một số ít những phần tử thẻ-đỏ-tim-đen l
Vị trí công tác, chức vụ, cấp bậc của mỗi cán bộ không còn tuỳ thuộc vào năng lực phẩm chất của họ với sự tín nhiệm đích thực của nhân dân mà tuỳ thuộc vào sự sắp đặt bí mật từ bên trên, và thế tất không thể tránh khỏi đẻ ra một cái chợ đen âm thầm mua bán chức quyền.
-Đấy chính là “Giặc trong giặc” đấy các bác ạ ! như mẹ bác JM nói : Dùng “giặc” để chống “giặc” thì còn nhiều khó khăn lắm!
Vnq

HữuThành.Nguyễn nói...

Nói ít hiểu nhiều, các bác cứ suy ngẫm, suy luận chứ đừng suy bì tị nạnh.
Chẳng phải chúng mình cũng làm "giặc" mãi rồi bây giờ hết thời, về hưu ta mới thành "ta"?
Chuyện này có nói mãi cũng vậy thôi, tốt nhất là tới thì dừng.

Nặc danh nói...

thử máy thôi, các bạn đừng "sợ".

Nặc danh nói...

Chí Quang bé cái nhầm, chẳng có bọn ngu dốt nào ở đây cả.Có lúc tao cũng nghĩ bọn "giặc" này sao mà ngu thế, nhưng nghĩ kĩ lại người ngu là mình chứ không phải chúng. "Giặc" này quá siêu là khác, kiểu này Tôn Tử mà sống dậy chắc phải cáp sách tới mà xin tho giáo.Thôi không bàn nữa, đừng mua Xì trét vào mình.
DS

Nặc danh nói...

Bài này của DM cũng "nóng" như bài "quyền lực" của Vinh K8. Đúng thôi, "nỗi đau nhân thế" mà.
Do trình độ "ní nuận" có hạn, tôi xin được trích đôi dòng của Đại sư phụ mình trong bài " Nâng cao đạo đức cách mang, quét sạch chủ nghĩa cá nhân":
- " Đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân không phải là dày xéo lên lợi ích cá nhân. Vì mỗi người đều có đời sống riêng. Mỗi người đều có quyền làm giàu cho bản thân và gia đình mình; nhưng lợi ích đó không trái với lợi ích của tập thể , lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, dân tộc".
-" Một dân tộc, một Đảng, một con người ngày hôm nay là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất thiết ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi nếu lòng dạ không trong sáng nữa , nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân".

Như vậy có thể hiểu "giặc" chính là CN cá nhân,nó tồn tại trong chính mổi con người. Cuộc chiến quả cam go?!

TM

Nặc danh nói...

Tôi vừa đi nhậu với khách từ trưa đến giờ, có cả Hà cối K7. Chuyện nọ xọ chuyện kia rồi vẫn quay về đề tài nhớn là nhân tình thế thái bây giờ (Thực sự mọi lúc, mọi nơi, mọi đối tượng - mà tôi chứng kiến, khi có dịp nói chuyện đều như thế cả). Tôi cũng nói như HT "Thôi chuyển đề tài đi, nghe mệt thấy bà cố nội!". Một cậu đàn em mắng tôi "Anh kỳ quá, nếu mình không nói thì có 2 điều: mắc mưu chúng nó vì nó không muốn mình nói, đến như mình mà không nói thì đợi ai nói nữa!".
Vợ tôi kể: ở bên ngòai Tòa Bạch ốc có tượng Bút, mọi người có thể nhổ nước bọt vào đấy để giảm xì tret. JM

HCQuang nói...

Ấy, bác DMinh lại lừa em. Bác xúi em nhổ nước miếng vào các "bố" tham nhũng (giống như các công dân Hoa kỳ nhổ nước niếng vào tượng đ/c Chủ tịch nước CHXHCN Hoa kỳ) để giảm xìtrét. Xong là hết xìtrét, lại tiếp tục đi làm ăn, lại ngồi chờ các "bố" tham nhũng tiếp. Quá bằng AQ của Lỗ Tấn.
Nhưng nhà bác nói cũng có cái hay. Thà nhổ 1 phát cho xong...chuyện, còn hơn em, suốt ngày lảm nhảm chửi các "bố", kiểu Chí Phèo chửi Bá Kiến, chẳng giải quyết được vấn đề, lại tốn tiền trà đá.
(uống trà đá thôi, chứ bia Jodee mắc lắm, ngày nào mình cũng chửi thì ngày nào mình cũng bia, chịu sao xiết). (ấy là dí dụ thôi, KQuốc đừng...áy náy).

Nặc danh nói...

Có ông bạn là "giáo viên dạy khỏe", hôm qua trốn ở nhà chấm bài vì sợ đến trường bọn học sinh lại tìm cách "xin đểu điểm". Giặc đấy chứ đâu! Hắn bảo: dạo này không trong sáng nhưng khi tôi còn là giáo viên!
Chạy điểm, xin điểm không đúng thực chất người đi học cũng là giặc. Đúng là giặc sát bên ta, khéo ngụy trang lắm!
KQ

Nặc danh nói...

Nếu dân mình ngồi ở phòng khách mà cứ tưởng tượng như ở bên ngoài toà Bạch ốc - nhất là tháng vừa rồi, thì chắc Tivi nhà nào cũng bẩn lắm!

Nặc danh nói...

May tháng vừa rồi không xem TV. Chứ cái kiểu như tượng "Chủ tịch nước CHXHCN Hoa kỳ" ngoài tòa Bạch ốc thì cái TV nhà mình thành cái "bô".
Vnq