Thứ Năm, tháng 8 16, 2007

Trời đã sang thu

Mấy ngày tuần trước mưa do ảnh hưởng bão số 2, rồi số 3, trời mát nhưng nhiều mây. Đầu tuần tôi nói với mọi người ở cơ quan "này, hình như sang thu rồi" vì trong không khí đã có "hơi thu" dù chưa có nắng vàng trời xanh. Lão Hợp bảo làm gì có. Hôm qua một cô nói lập thu được mấy ngày rồi anh ạ. Chắc là thế thật.
Hôm nay mượn quyển Lịch Vạn Niên của lão Hợp ra xem, hoá ra tiết thu đã tới từ Thứ Ba tuần trước, 8/8. Hôm nay đã là 16 rồi.
Nghĩ thấy lạ. Sao người ta có thể tính được tiết khí tài thế, nó đúng với cảm giác của con người. Nào là Đông Chí, Xuân Phân, Lập Thu, ... Sau đọc sách mới biết Tiết Khí là theo mặt trời chứ không phải mặt trăng và nó dính với Dương lịch. Các mùa hàng năm cố định ở 4 hoặc 5/2 cho Lập Xuân, Lập Hạ vào 5 hoặc 6/5, Lập Thu vào 7 hoặc 8/8 và mùa đông bắt đầu vào ngày Lập Đông 7 hoặc 8/11. Còn những ngày Tiết ấy nó rơi vào ngày nào của Âm lịch thì lại là quan hệ Âm-Dương. Ngẫm nghĩ một hồi, nếu cứ nói như sách thì từ giờ trở đi các ngày Tiết khí chả có gì là lạ nữa.
Nhưng để viết ra được sách, mà lại đúng, nghĩ vẫn thấy tài. Tài vì cơ thể cảm nhận được sự chuyển mùa đúng lúc như sách nói. Tức là cái con người nhỏ nhoi là mình cảm nhận được cái lúc mà mặt trời ở vào giữa một trong 12 cung của đường Hoàng Đạo, mà gây nên biến đổi thời tiết. Cái vận động của trời đất được đúc kết bằng quy luật vĩ mô mà lại có thể kiểm chứng bằng cảm giác chủ quan của một cá thể vi mô.
Không nói tới kích thước nhỏ bé của con người trong vũ trụ mà chỉ nói hiểu biết của một cá thể trong tri thức loài người thì, nói như Tôn Gia Tiên Sinh, đúng là mỗi chúng ta chỉ là cát bụi.

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

HThành hay bị xúc động bởi chuyện ấy?!
Còn chúng tôi thì:
"Nắng, mưa là chuyện của Trời
Say sưa chè, thuốc là người trần gian!".

HữuThành.Nguyễn nói...

Tiết thu là đặc sản của Hà Nội chỉ có vào mùa thu.
Hết tuổi học trò, những tối mùa thu đạp xe đi hầu như khắp Hà Nội trong làn không khí mát và nhẹ, gió thổi lá bay, ... Tuổi sinh viên thời đó được ở Hà Nội mùa thu thật sướng, chỉ muốn đi chơi.
Chả thế mà mùa thu Hà Nội đã là cảm hứng cho biết bao nhiêu thơ ca.
Các bạn sống trong quân ngũ lứa tuổi ấy cũng có thiệt thòi.

dathb136 nói...

Đêm Hà nội thật thích .Mùi hoa Sữa nồng nồng, mùi Dạ lan thơm thoang thoảng.Đêm yên tĩnh lạ.Xa Hà nội hơn 30 chục năm, mà mỗi khi nhớ Hà nội tôi lại thấy nao nao, chỉ muốn bay ra một tí. Một tí thôi, vì Hà nội khác với khi tôi còn ở đó,bây giờ còn mấy phố như thế?

HữuThành.Nguyễn nói...

Quả thực khi viết bài tôi không muốn nói vì nó làm hỏng mất cảm giác mà mình mang theo. Hà Nội bây giờ đông đúc, ồn ào, giao thông tấp nập, văn hoá mặt tiền, ... những chỗ có thể còn "thơ" thì lại ẩn chứa tệ nạn và mất an ninh. Thế hệ mới bây giờ chúng cảm thụ lãng mạn theo cách khác. Lớn lên ở HN mà mình vẫn biết mặt trăng đi theo. Trẻ lớn lên ở HN bây giờ làm gì biết đến mặt trăng.

Nặc danh nói...

Chọc HThành chút chơi. Thật ra nhớ mùa thu HN lắm. Đúng là đời lính sinh viên không được sống trong cái thơ mộng của mùa thu. Hơi bị thiệt!
Tháng 10/2003, anh em ta sang Quế Lâm, dịp cuối thu. Ở HN đang mùa hoa sữa, ra hồ Ha-le là ngào ngạt hương hoa sữa; sang đến Quế Lâm đang mùa hoa quế. Ngửi mùa hoa quế tự nhiên nhớ HN da diết! Có lẽ khi đi xa mới có những cảm xúc kì lạ ấy?
KQ

Nặc danh nói...

Tối Thứ Hai (13/8), đến 19C Ngọc Hà gặp ae, uống mấy vại bia, gắp được mấy đũa rau muống sào, bốc được mấy miếng đậu phụ và dê nướng tôi lại phải nhào về nhà anh Lưu uống tiếp. Đến 12 giờ đêm đói quá, không ngủ được, KS bảo ăn đỡ mì gói vì hàng quán bên ngòai đã đến giờ phải đóng cửa. Mượn xe chạy lên tận KS Hà Nội vì biết ở đó có Food Center bán đến 2-3 giờ sáng. Ăn xong chạy về thấy thanh thản một cách lạ lùng. Lúc đó cứ nghĩ là do đã ăn no, đường phố về đêm vắng vẻ... Bây giờ HT nói HN đã vào Thu mới hiểu: đó chính là cảm giác từ "Mùa Thu Hà Nội"! DMinh

Nặc danh nói...

Trong miền nam chỉ có mùa mưa và mùa nắng, tức quanh năm chỉ có 1 mùa - mùa nóng. Hoàn toàn có lợi cho mấy ông hen suyễn, khớp. Trời mát mát 1 chút là thi nhau mặc áo gió, lục phủ ngũ tạng nó quen, nó lười, nó mệt mỏi, đâm hư.
Còn hanoi, phàm ở đâu có đủ 4 mùa xuân hạ thu đông thì ở đó mới có kỳ nhân, dị thảo (kỳ nhân bao gồm cả gái đẹp đấy nhé).
Rứa mới thấy mấy anh ở Hanoi sướng thật. Chúc các anh hanoi hưởng đủ kỳ nhân, dị thảo.
Cho tôi gửi lời thăm cô em gái của VTMai.
HCQuang