Thứ Năm, tháng 8 23, 2007

Tóm được Hồng Hải

Có số điện chị Châu vợ anh Tạ Vinh tôi liên lạc ngay đầu buổi sáng. Rồi chốc sau Hồng Hải gọi lại cho tôi. Cậu nói ngay tình hình: đêm thứ 7 rời VN, mà vẫn còn nhiều việc phải làm, có lẽ chỉ gặp anh em được buổi sáng nay.
Có lẽ lần về bốn năm trước con gái Hồng Hải chưa ở riêng nên cậu ở với bà cô ruột tại 13 Trần Hưng Đạo. Lần này thì Hồng Hải về ở nhà con gái. Hai vợ chồng cháu ở một căn hộ tầng trên cùng của khu tập thể Nguyễn Công Trứ, có một cháu gái rất xinh. Thế là Hồng Hải cũng lên ông ngoại rồi.
Tôi đòi xông lên tận nhà để trình diễn thông tin mạng cho Hồng Hải. Không ngờ gặp nhau cậu cho biết không bao giờ dùng máy tính. Vì mở quán ăn, làm việc theo chế độ 16x7, nếu về nhà còn mở máy tính thì cậu mất luôn giấc ngủ. Bây giờ Hồng Hải sống một mình, người vợ sau chia tay đã 7 năm nay rồi, không có thêm đứa con nào, hàng ngày làm việc ở tiệm như người máy. Tôi nhắc lời Hoàng Quang "anh em ở nhà phè phỡn lắm", Hồng Hải đồng ý ngay "quá phè phỡn".
Bởi có chuyện "khai trí tin học" nên tôi không gọi ai, dù trước đấy đã định với nhau. Không "khai" được mới bắt đầu tụ bạ.
Hoá ra trước khi đi Trỗi Hồng Hải đã học cùng Toàn Thắng, Trịnh Việt Dũng, Quang Thắng, ... (hội Tuấn hủi, Lê Thanh Liên, ...) ở Lý Thường Kiệt. Giờ này chắc Việt Dũng còn ngồi ở cơ quan, chưa "biến" như mấy lần tôi ghé vào đầu hoặc cuối buổi.
Đến nơi, khác mọi lần tôi đến, Trung tâm Giám định Y khoa HN vắng "như chùa Bà Đanh". Việt Dũng đi vào, chào sơ Hồng Hải, cười chào hỏi tôi rồi cầm lấy bút hỏi "nào, việc gì". Tôi bảo đưa thằng này đến thôi, chả việc gì. Bấy giờ Việt Dũng mới nhìn kĩ và bảo "à, thằng Hải, nó học với tôi từ trước lớp Một". Không có khách, hai thằng tha hồ nói chuyện hồi lâu, hỏi thăm người này người kia. Việt Dũng hỏi người bạn gái thân thiết của Hồng Hải, Trần Kim Thu (chị Trần Bình Minh VTV, vợ Đinh Thắng Lợi k3). Mới biết K.Thu đã mất mấy năm vì bệnh. Mươi năm trước, khi tôi còn ở Cống Vị (gần công viên Thủ Lệ) thì vợ chồng Thu-Lợi là hàng xóm ngay sau lưng.
Chào Việt Dũng, cũng là một dịp gặp lại, chúng tôi chạy xuống xóm Tăng Bạt Hổ ngồi với Lê Đại Cương. Hồng Hải có dịp nhắc lại "ngày ấy chúng mình là dê, là cừu, còn nó là hổ". Bây giờ thì dê, cừu, hổ ngồi cười, uống bia với nhau. Tôi nhớ chuyện ngày ở Trại Cau buổi trưa đi chăn ngỗng tranh thủ rút cọng hoa cỏ để Hồng Hải phơi khô gửi về cho bà làm nhuỵ hoa giả.
Hồng Hải hỏi thăm Tương Lai, Đại Cương gọi luôn để hai đứa nói chuyện. Chốc sau Tương Lai chở VT.Mai tới nhập cuộc. Anh ra khỏi cơ quan thì gặp Chị đi đâu về, vừa xuống khỏi xe ôm; rước đi luôn. Lại một lô các chuyện xưa cũ khác, những lời hỏi thăm tình hình.
Gia đình Hồng Hải hôm nay có hẹn bữa ăn trưa nên phải về. Mọi người bảo Hồng Hải về có việc làm ngay, đóng vai Cụ Hồ. Cậu cười bảo sợ lại bị cho vào ... tủ kính.
Hồng Hải về từ ngày 6/8, tức là khi Hoàng Quang còn ở HN. Nhưng vì nóng quá, teo hết mọi ý đồ thò mặt đi gặp anh em. Tôi bảo nó lần sau về mà nóng thì anh em cũng đưa mày đi chơi Sa Pa được. Già, nghỉ cả rồi.
Hồng Hải nói cho gửi lời chào tất cả anh em, xin lỗi vì hoàn cảnh và việc nhà mà chưa gặp lại chuyến này.
Trong lúc tôi viết những dòng này thì Hồng Hải đang ở Nghĩa trang Văn Điển thăm mộ một người họ hàng, đã thăm mộ Kim Thu và đang tìm mộ Thuỵ Linh.
Số điện thoại trong thời gian còn ở HN của H.Hải: 090-465-5550.

Thêm: H.Hải gọi điện báo đã thắp hương cho Thuỵ Linh, hỏi mày có biết tao không mà chả có trả lời. Giọng nó rất xúc động, nói lần sau về nhất định gặp anh em.

13 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Tương Lai vừa cho số điện của Phạm Mạnh, 090-342-3055. Gọi điện hỏi thăm tình hình, cậu làm Trung tâm Y tế Hàng không trên Nội Bài, hai con gái. Đứa lớn học xong ở lại làm việc ở Thụy Sĩ, đứa nhỏ học lớp 12 chuẩn bị đi Mỹ học. Gia đình thuộc diện neo đơn (nhưng không khó khăn). Thế là tốt rồi. Không dùng máy tính.

Nặc danh nói...

Gia đình HH rất đặc biệt. Khi Thế Nam và tôi vào tiếp quản SG, do chơi thân với HH nên TN trở nên rất thân thiết với gia đình (còn tôi là dạng ăn theo TN). Sau đó cả nhà xuất cảnh nên HH mới đi cùng. Tụi tôi rất nhớ những ngày tháng đó. Hiện nay mỗi lần đi qua khu vực Xưởng Mai Lan (tên của 2 cô con gái ghép lại) ở Gò Vấp là tôi lại nhớ đến HH và gia đình nó - trong đó tất nhiên có 2 cô em gái HH. Rất tiếc HH quá bận rộn không có điều kiện gặp lại anh em trong SG. Tôi hình dung nó mà gặp lại TN và tôi thì có quá nhiều chuyện để hàn huyên và chia sẻ. TN bình luận gì đi chứ? DMinh

Nặc danh nói...

Mẹ tôi là bạn với bố mẹ Mạnh "mực", nhưng ít tuổi hơn nên tôi gọi bố mẹ PM là bác. Mỗi khi nói tới bậc cha mẹ PM sướng lắm bảo tôi "thế thì mày phải gọi tao bằng anh". Lâu lắm rồi tôi không gặp nó, HT làm sao lôi cuốn nó vào blog đi để anh em gặp nhau. DMinh

Nặc danh nói...

Cảm ơn HThành, lúc nào cậu cũng là Tổng đài 1080 cho anh em! Vừa tâm sự với Hồng Hải nửa tiếng đồng hồ. Nó thắc mắc vì sao biết nó để râu, sợ vào tủ kính, sao biết mới đi Văn Điển về...? Tôi trả lời vì có blog Trỗi!
Nhiều chuyện vui, buồn. Thương cho Hải và bố mẹ Hải. Nghiệp nó thế!
Hai đứa còn nhắc lại chuyện sau 1975, tôi là sĩ quan trẻ mới ra trường, nó thì đang học Sư phạm, nghèo, túi không có tiền nhưng phải lặn lội vào tận chân Tam Đảo thăm ông anh là sĩ quan ngụy ra Bắc cải tạo. Chiều tối dần, vào đơn vị ăn cơm thì không muốn, hai tên ngồi với nhau ở bến xe Vĩnh Yên uống rượu suông với mấy hạt lạc.
KQ

Nặc danh nói...

Khi một mình ở lại ngòai này, HH sống với bà ngọai. Ngày ở Trường Trỗi, bà hay lên thăm HH. Năm 1981, bà đi cùng gia đình HH sang Canada. Bà đã mất lâu rồi. Ông già HH mất cách đây 7-8 năm lúc 76 tuổi, mẹ mất đã 3 năm. Tôi nhắn HH sang thay anh em thắp hương cho bà và bố mẹ.
Có hỏi về sự "đối xử" với ông bà già, HH chỉ nói: nghiệp này nó thế!
KQ

HữuThành.Nguyễn nói...

Có nhắc chuyện Thế Nam, Thanh Nhân đưa tôi đến nhà ông cụ ở hẻm lớn đường Trương Minh Ký(?) gần chợ gì ấy nhỉ, lâu quá quên.
Tương Lai hỏi nó đi theo gì, "theo ông già". Tôi hỏi nó ông già đi theo gì, một cái nhún vai thay cho câu trả lời.
Hồi trong SG tôi không hay có dịp đến nhà nó vì ở tuốt trong Gò Vấp, lại không có xe máy đi đâu toàn lam với bus.
Lần ấy chúng nó giới thiệu, tôi nhớ Ông nói "ở Việt Bắc chú có biết ba cháu".

HữuThành.Nguyễn nói...

Hôm nay ngồi chỗ Đại Cương, cậu sắp mang máy tính về, nói cậu gọi cho VNN mở đường ADSL luôn, đang có khuyến mãi. Con gái nó cũng xuống ngồi với các chú, đến bữa rồi mà. Nó rất biết trong blog nói gì. Bố kém thế đấy.

Nặc danh nói...

Nhìn hình chụp, thấy Hồng Hải để râu chòm, giống Hồ Chí tiên sinh quá. Hồi xưa nom nó rất công tử, hào hoa, đẹp trai. Chắc nó có số vất vả.
HCQuang

Nặc danh nói...

Sau khi viết lời góp vào đây tôi gọi cho HH. Nói "Tao, DMinh đây, chắc mày không nhớ!". HH nói ngay "Quên làm sao được". Hỏi thăm thông tin về ông bà già, cũng như KQ nói: ông mất năm 1991, bà mất cách đây 4 năm. Hai cô em Mai - Lan mới lần đầu về lại VN cách đây 2 tuần. Đi tham quan là chính vì chẳng có thông tin gì về các mối quan hệ trước đây. Hỏi HH: "Tôi không dám nói gì cụ thể hơn về ông bà già vì không hiểu tình thế lâu nay ra sao!". HH trả lời "Có ai quan tâm đâu, nghiệp của ông là thế".
Còn tôi không thể quên: ông người thấp nhỏ, rất vui tính và hài hước, nói chuyện rất lôi cuốn (đặc trưng tiêu biểu của nghề tình báo?); bà cao, hiền hậu và đẹp - HH giống mẹ (đặc trưng của những người phụ nữ theo chồng họat động tình báo?). Mỗi lần ra nhà chơi gặp ông, bà là mỗi lần tụi tôi thấy vui và cảm phục lắm. Trước 30/4/1975 ông là Chủ doanh nghiệp Mai Lan, Chủ tịch Hội quần vợt Việt Nam cộng hòa. Khi đó môn quần vợt giành cho giới thượng lưu, với vị trí đó ông tiếp cận được nhiều và chắc thu thập được nhiều thông tin quan trọng. Anh và các em của HH khi đó rất cực về vật chất và tinh thần. Đi đâu cũng bị coi là dân tư sản, anh thì đi "học tập cải tạo", vì "vỏ bọc" của ông chưa được phép "tháo gỡ". Ông xin cả nhà xuất cảnh để tránh cho con cái hòan cảnh "trớ trêu" đó. Tôi và HH cùng nghẹn lời khi nói về việc ông bà đã nhắm mắt xuôi tay nơi đất khách quê người khi chưa một lần được hưởng sự đổi thay của đất nước mà ông bà đã có những đóng góp cho sự nghiệp giải phóng và thống nhất! Tôi bảo "Hải ơi, hãy giành thời gian làm cái gì đó cho ba mẹ đi", HH ngậm ngùi "DMinh ơi, thủ trưởng trực tiếp cuối cùng của ông là bác Mai Chí Thọ cũng qua đời rồi, khó lắm!". Hải ơi, thôi thì trước mắt anh em chia sẻ được với nhau cũng góp được phần nhỏ làm mát mẻ cho vong linh của ông bà. DMinh

Nặc danh nói...

Nếu là Việt Dũng Giám định y khoa con Chú Khiêm Cô Liên BV 354 thì chơi rất thân với hội Châu vợ Tạ Vinh .
Mẹ tôi nói cô Liên còn sống, chỉ bị yếu chân thôi.
Tạ Vinh

Nặc danh nói...

Cả 2 bố mẹ a Trịnh Việt Dũng đều còn, tất nhiên các cụ cũng đều yếu cả.A Dũng còn 2 em là Trịnh Việt Cường K6, Trịnh Chí Liêm K8, tất nhiên đều là học Trỗi. Hiện a Dũng ở cạnh bố mẹ.

N.TV nói...

Xin gửi tới Hồng Hải và Việt Dũng lời chào của Quý nhẽo.

Nặc danh nói...

Sắp tới sẽ có bài viết về Ba của Hồng Hải. Chúng ta có thể biết thêm nhiều điều về Ông. Có thể ở VNN.
Tạ Vinh