Thứ Sáu, tháng 8 31, 2007

GƯƠNG SÁNG SOI CHUNG: NHỮNG CHIẾC BÁNH NGHĨA TÌNH

Dương Minh

Đang làm việc trên Nhà máy ở Quân 9 tôi nhận được điện thoại của Quốc Thái “DMinh ơi, có it bánh trung thu nhà làm muốn tặng ông, gặp ông ở đâu?”. Không muốn làm phiền thằng bạn, tôi trả lời “Chiều nay trên đường về tôi sẽ ghé nhà ông lúc 4 rưỡi, được không?”. “Tốt rồi, đến nhé, vợ chồng tôi chờ ông đấy!”.
Đúng 4 rưỡi chiều tôi đến, Quốc Thái ra mở cổng “Vào nhà chơi mươi phút được không?”. Một sự chân tình đến nao lòng, tặng quà cho bạn mà còn lo làm phiền bạn! Đương nhiên tôi gật đầu vì cũng muốn tìm hiểu “xuất xứ” của món quà.
Trên bàn có một tập hồ sơ và mấy tờ giấy tiếng Anh nằm bên ngoài. Trong khi chờ đợi Thái lấy nước, tôi tò mò cầm 1 tờ lên xem “Ngày 5/8/2007. Thân gửi ông Lê Quốc. Chúng tôi rất vui mừng khi biết ông có ý định tham gia vào chương trình giải quyết hiệu ứng nhà kính. Chúng tôi sẵn sàng nhận bản gốc dự án của ông viết bằng tiếng Việt, chúng tôi sẽ tự dịch sang tiếng Anh …”.
Hai vợ chồng Thái ra phòng khách kèm theo một túi bánh. “Gia đình tôi năm nào cũng tự làm bánh trung thu tặng họ hàng nội ngoại. Năm nay làm thêm để tặng một số bạn bè Trỗi”. Thực tình tôi không quan tâm lắm đến bánh trung thu vì nhiều lẽ: hình như ưa “cay” nên tôi không ưa ngọt, hàng năm nhận tiêu chuẩn từ công ty vợ chồng tôi cũng có 2-3 hộp nên không phải lo, kể từ trung thu năm ngoái trong nhà chỉ còn người già không có trẻ con…
Hỏi chuyện, vợ Thái kể với giọng rất vui “Em làm hơn một trăm chiếc, làm nhân, làm bánh rồi nướng liên tục mất hai ngày. Cái lò nướng hơi nhỏ, mỗi mẻ mất 6 phút nên mới lâu như thế”. Thái ngồi nghe với vẻ mặt rạng rỡ “Bánh nhà tự làm nên đảm bảo chất lượng và ngon lắm DMinh ơi”. Vợ Thái khiêm tốn “Anh cứ nói thế, khi ăn mọi người lại cười cho đấy!”.
Mở túi, mở hộp (bao bì như của nhà sản xuất chuyên nghiệp) thấy 4 chiếc bánh nướng ánh lên màu vàng nâu với những nét hoa văn cầu kỳ tôi thầm cảm phục sự khéo léo, đảm đang của Nga và mừng cho Thái có người vợ thật chu đáo với bạn bè của chồng.
Tôi nói “Này Nga, anh nhận 2 chiếc thôi, cũng nên tặng mỗi người 1 cặp là quí lắm rồi, ai cũng hiểu của ít nhưng lòng nhiều”. Thái tiếp tục “DMinh đừng lo, có kế hoạch cả rồi. Lát nữa đưa con đi học xong tôi tranh thủ đưa cho Chí Quang, Phạm Tùng, Nhân ve, Dũng Sô, Kiến Quốc … Mươi ngày nữa Nga làm đợt 2 sẽ có thêm để tặng một số anh em nữa”.
Xung quanh chuyện chiếc bánh trung thu có nhiều giai thoại. Lắm kẻ mượn cớ để nịnh nhau và cũng lắm kẻ lợi dụng để nhận bổng lộc núp sau bình phong bánh trung thu. Những chiếc bánh của vợ chồng Quốc Thái mang nặng nghĩa tình Bạn Trỗi – những chiếc bánh làm đẹp cho đời!

5 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thì tôi đã nói với các ông rồi, với vợ chồng Quốc Thái, thì họ hàng nhà nó được định nghĩa là bạn Trỗi. Vợ chồng nó ghé nhà tôi giao bánh, nhè lúc vợ chồng tôi vắng nhà. Thế là, buổi chiều, 2 đứa lại lọ mọ tới, giao bánh (hộp 4 cái), tán dóc một thôi một hồi. Lại phỏng vấn chuyện nhảy dù. Tuy tôi không "hảo ngọt", nhưng bánh rất ngon, vì bánh tươi, không chất bảo quản, vì vợ nó đảm đang, vì QThái cũng phải trực tiếp xào nấu gần 2 tiếng đồng hồ (anh đi công tác xóm làng 3 đảm nhiệm em lo. Tối anh sẽ về), và vì "Tình bạn vĩ đại và cảm động". Biết thế hồi trường Trỗi mình chơi thân với nó.
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Kiến Quốc cũng có nhời về "bánh tình nghĩa", tôi chuyển về đây, rằng:

Nặc danh nói...
Nhân đây xin cảm ơn vợ chồng bạn Quốc Thái vì thấy anh em trong BLL bận bịu "vác tù và hàng tổng" nên đã dành cho chút quà (tự tay vợ làm) động viên nhân Trung thu năm nay!
KQ

Nặc danh nói...

Bánh của "cháu" tôi đấy! Thấy ae khen vợ chồng QT mà tôi nở từng khúc ruột. Cái tật bây giờ cứ thấy" thơm" là hay vơ vào.
Vụ này hơi bị mới.Mình chưa nhận được bánh nên không có lời bình hi..hi..

TM

Nặc danh nói...

Biết ngay mà, DMinh viết bài ca ngợi lòng tốt của bạn nhưng lại thành ra quảng cáo. Nhiều bạn chưa có phần sẽ alô lên đây và có lẽ, vợ chồng QThái năm nay phải làm đủ 200c cho toàn C. Nhớ là không chỉ năm nay mà còn các năm kế tiếp!!!
Hiiiiiii!

HữuThành.Nguyễn nói...

Lúc chuyển lời của K.Quốc về đây tôi cũng định cám ơn vợ chồng Q.Thái. Dù biết rằng mình sẽ không có bánh chỉ vì đường sá xa xôi và sức người có hạn. Chứ ngẫm thì, nếu "trong tầm tay", vợ chồng nó sẽ cũng tặng bánh cho mình cũng như các bạn khác thôi.
Biết thế là được rồi, vợ chồng Q.Thái nhỉ.