Thứ Hai, tháng 6 18, 2007

Mỗi tuần một chuyến đi: 17/6/2007: "ba trong một"

Kế hoạch cho chuyến đi này đã được định từ tuần trước nữa, do Từ Ngữ mời về vùng đất dự án của hắn: Phú Thọ. Đến cuối ngày thì thực hiện được đến ba cuộc. Thế nên gọi là "ba cuộc gặp trong một chuyến đi".
7h30 sáng Từ Ngữ với vợ, chị Bình Dân, và cháu nội cùng hai bạn Việt Thắng, Thanh Liên chờ chúng tôi ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia đầu đường Láng - Hoà Lạc. Bên này có Tương Lai, Công Minh (hai bạn xấu), Hạnh Phúc, Quang Thắng và tôi. T.Lai và C.Minh do tôi rủ đi theo thông lệ hàng tuần, với OK của chủ xị Từ Ngữ. Vì thế Từ Ngữ nói không ngờ gặp được hai tên này, mang lại một chút bất ngờ. Cũng định rủ Trần Hà và Thanh Bình đi chơi luôn, mấy khi có dịp gặp nhau. Nhưng Trần Hà lại trực, đành thôi.
Cứ tưởng dắt nhau đi lọ mọ khai thác đặc sản vùng quê. Hoá ra không phải như vậy, Từ Ngữ đưa đến chỗ đang tiến hành dự án để tranh thủ làm việc. Vì thế còn có cả một lãnh đạo huyện và mấy cán bộ chủ chốt của xã có dự án, một vùng quê trung du. Đi đường qua Sơn Tây, Trung Hà, Hưng Hoá.
Bạn bè được một phen nói chuyện với nhau như ngô rang. Hội Lí Thường Kiệt (Q.Thắng, H.Phúc, Th.Liên), hội Trỗi và hội Tổng hợp, đủ các loại chuyện đan chéo nhau.
Thức ăn khá thịnh soạn, các món đặc sản giản dị của Phú Thọ.
Chụp một số ảnh, đến khi biên tập chọn, đổi tên ảnh thì thao tác sai, các ảnh cần giữ bị mất gần hết. Chán quá, không đưa cho vợ chồng Từ Ngữ được mấy cái ảnh chụp cuối cùng với toàn thể mọi người ở địa phương.
Chiều về cả bọn ghé qua nhà Bình tớn để Từ Ngữ, Hạnh Phúc, Thanh Liên và Quang Thắng lần đầu biết nhà bạn. Tranh thủ lấy mấy con gà chọi "sạch", theo giá xuất ra thị trường.
Đang ở nhà Bình tớn thì Đại Cương gọi ời ời đi uống bia với Nguyễn Kích trong Nam ra. Cuộc tụ tập này có cả mấy cậu khoá 5, khoá 3 và đông nhất là khoá 4. Mọi người nói chuyện vui vẻ. Nguyễn Kích vẫn được mọi người nhớ với dáng xương xương, hiền lành. Từ Ngữ nhắc lại thời kì khó khăn nhất khi ở chiến trường CPC thì gặp Nguyễn Kích tiểu đoàn trưởng Quân y, may quá có bạn giúp. Lại hẹn một cuộc trưa mai.
Sau mới thấy lạ là Nguyễn Kích chuyển lên học k3, sao lại học y nhỉ. Vì k3 ít người học y lắm, đặc biệt nam giới chủ yếu là đi kỹ thuật QS chứ nhỉ.
Nói chuyện với Phạm Vũ Thắng mới biết hôm Thứ Bẩy mấy anh Tuấn hủi, Vũ Thắng, ... đi lên Lữ Công binh (N43?) ở Hưng Hoá. Lữ trưởng là anh em kết nghĩa với Nhân ve, vì thế được đón vào cho đi tham quan doanh trại vốn là nơi cấp 3 trường mình ở năm 68-69. Vũ Thắng nói mấy cái nhà ở vẫn còn, khang trang lắm. Mấy cây phượng (dọc đường đi?) cũng vẫn còn. Và đơn vị có ý định làm một cái bia đá ghi nhận truyền thống doanh trại. Sẽ có một dòng cho Trường VHQĐ (TSQ) Nguyễn Văn Trỗi thời kì 1968-1970. Hi vọng ý tốt của đ/c Lữ trưởng tạo đ/k cho anh em đã từng ở đây về thăm "di tích" có thể thực hiện được.

Không có nhận xét nào: