Thứ Hai, tháng 12 17, 2007

Trước nạn virus nên chuyển sang dùng Linux

Sáng nay trong phiên chat sớm anh Thanh Minh than phiền sở dĩ không đăng được thư ngỏ lên trang tin vì bị virus nó quấy. Máy ở nhà anh ấy không thực hiện được một số chức năng, may mà còn gửi được thư điện tử.
Môi trường ảo bây giờ phản ánh khá chính xác cuộc sống thật. Máy móc ốm đau cũng giống như người. Từ xa chả thể biết nó là bị cái gì, dù có là chuyên gia Tử Quảng. Muốn chữa trị thì phải mời thầy tới khám thôi. Mà nhiều khả năng phải cài lại, vì bây giờ nhiều loại "vi trùng" rất là tinh vi. Dù sao cũng còn may hơn người là phần mềm máy tính cài lại được chứ không ... chết thật.
Cuối đoạn thảo luận về virus, tôi có hứa với anh Thanh Minh là phổ biến cho mọi người kinh nghiệm bản thân (người tốt việc tốt) sống chung với virus. Thực ra kinh nghiệm thì chả có gì to, ấy là sống chung với nó, đừng tìm cách tiêu diệt nó, khi nào nó bám vào mình và quấy thì đi tắm rửa (cài lại). Đấy là thời tôi còn chạy hệ điều hành Windows.

Nhưng gần một năm nay tôi đã chuyển sang chạy Linux, một hệ điều hành vốn dành cho máy chủ. Nói thế này cho dễ hiểu:
1. Hệ điều hành Linux: ngày xưa máy tính vốn đắt tiền, nhiều người dùng chung, là máy chủ. Linux là hệ điều hành của loại máy ấy. Dần dần người ta "giảm cỡ" của nó xuống cho máy tính cá nhân. Vì thế nó thừa kế tính an toàn của loại máy vốn rất coi trọng sự an toàn. Cũng chính vì thế mà qua quá trình lâu dài đến nay hệ điều hành này mới khá thích hợp cho người dùng bình dân chứ không cần là chuyên gia như trước.
2. Hệ điều hành Windows: của hãng Micro (nhỏ tí)-soft (mềm oặt). Tay Bin-ghết khôn ngoan làm hàng cho nhân loại cần lao đông như kiến cỏ. Gã làm phần mềm cho cái máy vốn được gọi là máy tính cá nhân (PC, Personal Computer), không có nối mạng theo phương châm "nhanh nhiều tốt rẻ", ăn ít nhưng số lượng nhiều. Phần mềm này được làm theo lộ trình "tăng cỡ" lên cho máy nối mạng, làm máy chủ. Vì vậy nó kế thừa sự lỏng lẻo mất an toàn của máy tính cá nhân. Một phần mềm mà nguyên lý tiềm ẩn thủng lỗ chỗ là rất được bọn chọc ngoáy để ý.

Dùng Linux có mấy cái lợi:
1. Không mất tiền mua: vì nó là phần mềm nguồn mở tự do, copy cho nhau xài thoải mái.
2. Khá là an toàn: vì cấu trúc nguyên thuỷ, và vì có nhiều người xây dựng nên, không thể làm bậy ra đấy được.
3. Nói chung các ứng dụng thông dụng như văn phòng, môi trường mạng, xử lí ảnh là đủ dùng.

Bản Linux tôi đang dùng hiện nay là Ubuntu 6.10 lạc hậu mất 1 năm so với Ubuntu 7.10 mới nhất. Ngoài ra còn nhiều bản Linux khác mà nếu quan tâm có thể tìm thấy.

Linux rất nên để cho người mới bắt đầu sử dụng máy tính dùng, vì với họ tất cả đều là mới như nhau. Đáng tiếc cái máy tôi đưa cho Quốc Dũng cũ quá, không cài Ubuntu được nên đành cho cậu dùng Windows.
Với những người quen dùng Windows, chuyển sang Linux sẽ cần một chút lưu ý, nhưng cũng không khó khăn mấy nếu đừng quá sống bằng thói quen của mình. Mà điều này thì cần thiết không chỉ cho sử dụng máy tính mà cả trong cuộc sống thật. Thế giới bây giờ đổi thay như chong chóng.

Lời khuyên: nếu có thể nên chuyển sang dùng Linux. Hiện Vinh k8 đã bắt đầu chạy thử. Đề nghị cho ý kiến.

17 nhận xét:

VNQ nói...

Comment bằng HĐH Linux Ubuntu

PC cấu hình trung bình:
- Mainboard Intel 845 GV
- Pentium IV/2.4 GH/512 MB/10GB/
- VGA, SOUND, NIC onboard
Hệ Điều Hành: Linux UBUNTU 6.10 (Cài 7.10, do CD lỗi nên dùng 6.10)
Ngoài các ưu, nhược điểm mà “Tổng quản” đã phân tích, sau gần 1 tháng xử dụng tôi thấy:
Ưu điểm cơ bản:
- Giao diện đơn giản, gọn gàng nhưng đẹp bình dị
- Khởi động & Shutdown tương đối nhanh so với dùng Windows XP (Cùng cấu hình trên)
- Khi cài đặt xong Linux UBUNTU xong, gần như đầy đủ các ứng dụng dùng cho văn phòng đều tương thích với bộ OFFICE của Microsoft
- Có trình duyệt Firefox kèm theo, truy cập Internet nhanh hơn khi dùng trên HĐH Windows XP với máy cùng cấu hình.
- Đối với việc dùng để post bài & ảnh lên Blog làm bình thường như với khi dùng Windows XP.
…………………………………………..
- Khi cài đặt HĐH này tự nhận biết các thiết bị, linh kiện trong PC, không cần DRIVER (fần mềm điều khiển) kèm theo.
- Media Player đơn giản dễ xử dụng ( Đầy đủ chức năng)
Nhược điểm:
- Khi cài đặt bắt buộc fải chọn Username và Pasword
- Phần cài đặt bộ gõ tiếng Việt hơi fức tạp đối với người chưa quen cài đặt.

Vì chưa có thời gian khai thác sâu với các ứng dụng chuyên nghiệp khác, nên tạm rút ra kết luận như sau:
Kết luận: Đối với người sử dụng văn phòng bình thường và truy cập Internet như anh em ta theo tôi là quá tốt và hiệu quả. Cảm giác khi dùng thấy gọn nhẹ và rất có tốc độ tốt. Cái quan trọng nhất là miễn phí, rất tiết kiệm

Nặc danh nói...

Em đã cố gắng nghiên cứu 2 bài viết (đọc 4 lần) mà chẳng hiểu gì cả ? Với kiến thức "nông dân cày đường nhựa" trong CNTT thì cứ như tân binh nghe "yếu lĩnh cơ bản", "tỳ vai áp má, nín thở, bóp cò", "mục tiêu số 4 dưới rốn 1 gang" bắn 1 phát, chẳng trúng bia mà trúng cái gì đó. "Treo máy" "virus" "rớt mạng"....Hiện nay còn khối thằng còn chưa biết lên mạng xem blog "bán trời", hay chỉ biết xem mà ko biết viết, nói gì "những cái" cao siêu này. Buồn tới mức mà thằng em K6 này phải "ké" blog của K4 là vậy ! Nghe mà muốn nói tiếng Đan Mạch.

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Đối tượng tốt để ấn Linux vào tay chính là mấy tay "chưa biết lên mạng xem blog".
Thực ra những cái này không cao siêu. Chỉ có điều vì mọi người quan tâm tới các chức năng của máy điện thoại di động hơn là quan tâm tới mạng và máy tính. Trong khi xét về mặt ích lợi chúng là thứ có thể mang lại nhiều thông tin hơn điện thoại di động.
Cái gì mà chả phải trả giá. Mạng và máy tính tốn nhiều tiền hơn, quan tâm tối nhiều thứ hơn, phải học nhiều hơn. Trong khi ngược lại điện thoại di động cái gì cũng ít hơn (tốn ít tiền hơn, học ít hơn, xài được ngay).
Máy tính và mạng, như một cái cửa vào một thế giới khác. Không đi vào đó thì cuộc sống vẫn ổn. Đi vào thì thấy hoá ra có thể nhận biết thế giới theo một cách khác.
Hôm qua nói chuyện với một anh đại tá k4 về việc đặt thuê bao ADSL ở nhà riêng thì được trả lời: chưa có nhu cầu. Nhiều khi chưa "ăn" thì chưa biết có "món" gì mà gọi.
Buồn quá muốn nói tiếng Đan Mạch thì HMK6 gọi điện cho Nguyễn Hữu Nghị k6 đề nghị giúp đỡ. Cấp uỷ của Chi bộ Văn phòng Hội Tin học VN đấy.

TK8 nói...

Chán Đan Mạch thì nói...Đỗ Mười cũng được...ổng đâu có con Trỗi ?
Về Linux & Win, Intel & AMD, Nvia & Ati...là câu chuyện muôn thuở, các bài fân tích chuyên sâu trên net, sách báo khá nhiều rồi, tôi chỉ xin nêu ý kiến riêng sau khi đã xài qua cà 2:
- L yêu cầu Cấu hình thấp hơn W
- L là Free nên bạn luôn dùng BẢN HỢP PHÁP, kcó các lỗi ngớ ngẩn như W lụi(thật ra W lụi vẫn Update được nhưg vẫn là Trộm Cắp)
- Nếu dùng trong mạng LAN thì W hỗ trợ tốt hơn.
- L an toàn trước Virus hơn vì chúng nó chưa tập trung vào
- Việc kfải cài Driver vì vô tình MB đó được L tích hợp sẵn(thường là MB đời cũ)- nhưng vẫn nên dùng Driver riêng và Update
- Quả thật là L chạy Net nhanh hơn hẳn
- Rất nên có tối thiểu 2PC, 1cái W, 1cái L, vừa là để cho biết, vừa là để khỏi gián đoạn cviệc lúc 1 thằng ngoẻo. Cũng nên có 1 W98 nếu như bạn lười dùng DOS
- Tôi quá chán cái ông Vista rồi...chạy bản Premium hẳn hoi...chỉ được cái đẹp mã...chẳng lẽ lại nói: Đỗ Mừơi !
:-D

Nặc danh nói...

Qua một người bạn (mới mất được hơn 50 ngày) mà tôi biết được, đã từng có một ngôi trường mà các vị đã từng học và đã có nhiều kỷ niệm đẹp với nhau từ thuở học sinh, nay nhờ có CNTT mà các các vị khi đã về già (xin phép được nói như vậy) đã tạo được một nơi gặp gỡ nhau là ở đây. Tôi không phải là h/s cùng trường các vị, nhưng là bạn, là đồng ngũ của nhiều cựu học sinh trường này như Nguyễn Thắng Bình, Lê Ngọc Hiền “Ve”, Nguyễn Tiến Minh, Lê Ngọc Thăng, Huỳnh Trung Hải, Hồ Thăng Long…và còn nhiều người khác, về khuya tôi rất hay đọc nội dung tin trên blog của các vị, vì nghĩ rằng mọi người đều là những người có giáo dục và được học hành đến nơi đến chốn, qua blog này có thể mình sẽ hiểu được phần nào về một thời đã qua của các vị cũng như của các bạn tôi. Gần đây thấy trên blog này có một vị lên đây (xin miễn nhắc Nick name) rất hay viết với lời lẽ theo “giọng” của các cháu tuổi “Teen”, lời lẽ thiếu sự tôn trọng không khí hòa đồng của mọi người và thậm chí có những lời lẽ khiêu khích cá nhân ai đó. Không biết vị có Nick name đó có phải là đồng môn của các vị hay không ? nhưng tôi chắc là mọi thành viên tham gia blog này đều không muốn có một blogger như vậy, và tôi cũng chắc rằng các vị cũng sẽ ủng hộ ý kiến của tôi. Là một độc giả của blog này tôi rất muốn không còn hiện tượng như vậy. Rất mong các vị quan tâm ý kiến của tôi.

Đỗ Trọng Yên
Giáo viên Khoa quân sự
Trường ĐH Bách khoa Hà nội

TK8 nói...

Mời Giáo viên Đỗ Trọng Yên
vào đây xem http://k8nvt-tsq.blogspot.com/ để hiểu thêm về chúng tôi - Nếu đúng là Giáo viên Đỗ Trọng Yên, xin đ/c để lại cho chúng tôi một hình thức Liên Lạc( số đt, Mail, Chat...), vì trên các Blog hiện nay đều có những kẻ mạo danh, làm ảnh hưởng uy tín của người khác. thanks

Nặc danh nói...

@.Hallo Vinhnq! Hà Nội quá nhỏ bé, và trái đất này cũng vậy. Hôm nay mới biết Vinhnq lại là bạn thân của Hiếu (Berlin). Hiếu thuôc loại đàn em của anh. Nó và anh chơi với nhau từ năm 1987 đến nay (ngay khi 2 thằng sang Đức). Nó "nhậu" cũng được lắm và "lì" đòn.
@. Đang lai rai một mình với thứ bia Đức đắng nghét thì Hồng Hải fôn đến từ Canada. Hai thằng "nấu cháo" hơn cả tiếng đồng hồ như là những thằng bạn thân thiết nhau lắm lâu ngày gặp lại. Bà xã nằm bên cạnh nghe lỏm (vì tôi mở Volum to).Đến khi nghe HH nói: " Này Qx, hồì ở Trỗi tao thuộc diện hiền lành còn mày là loại quậy phá.Tao và mày hình như đếch bao giờ nói chuyện với nhau thì phải?" thì bà xã tôi cười "sằng sặc" : " Từ nãy đến giờ nghe các anh tán phét, cứ tưởng hồi ở trường Trỗi các anh thân nhau lắm. Bây giờ nghe anh ấy nói thế, hoá ra trước đây các anh chỉ mới gọi là biết nhau thôi". Đúng vậy, thế mới là Trỗi, tính cách Trỗi. Cũng giống như quan hệ của tôi ( nói riêng ) và anh em K4 (nói chung ) với chú em Vinhnq K8. Mới chỉ biết nhau mấy tháng nay qua cái Blogg này, nhưng tưởng như anh em đã thân thiết với nhau từ lâu lắm rồi.Lính Trỗi mà. Quang xèng.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chào anh Đỗ Trọng Yên,
Cám ơn anh đã quan tâm và tôn trọng tình cảm của anh em Trỗi chúng tôi.
Nếu người mà anh nhắc tới có nick là "adm" thì anh ấy đã có lời liên lạc với anh; đó cũng là một trong số các bạn học cùng trường với chúng tôi, khoá út. Vì thế cậu ấy cũng gần tuổi "teen" hơn so với chúng tôi.
Như anh thấy, vì chúng tôi cùng học trong một trường nội trú nên khả năng "chịu đựng" nhau khá cao. Có những người bạn chưa từng nói chuyện dù cùng khoá, có những người cho đến giờ còn nhắc nhau về những món "nợ" tài sản (của trẻ con), "nợ" đòn, ... nhưng bây giờ đều là bạn. Bởi vì dù như thế nào chúng tôi cũng chỉ có từng ấy tuổi thơ, không thể làm lại. Vì thế chúng tôi sẽ nâng niu nó chừng nào điều đó chưa làm hỏng những tình cảm mà chúng tôi giữ gìn. Chắc anh cảm nhận được.
Chúng tôi cũng có một người bạn làm Giáo viên Quân sự của ĐH Giao thông, là anh L.Đ.Chương, đã nghỉ hưu. Có thể anh biết.
Một lần nữa xin cám ơn và chào trân trọng,
TM anh em Trỗi
Nguyễn Hữu Thành

Nặc danh nói...

Theo quan điểm thực dụng thì cái Linux này "ngon-bổ-rẻ" các ông ạ. Cứ thế mà xài miễn phí , lại đỡ được nạn virus.
Các ông đừng có cố "hiểu" nó làm gì cho khổ. Nhìn gương các bác dân IT bạc cả đầu hoặc không còn cọng tóc như như Tổng quản HT mà không hãi sao!

TMinh

TK8 nói...

Windows cũng là một loại... virus?

Này nhé, virus có thể nhân ra nhanh chóng. Windows cũng vậy. Virus làm tăng dung lượng nguồn, làm chậm hệ thống máy tính. Ừ, Windows cũng thế. Virus sẽ làm hỏng ổ đĩa cứng. Windows cũng tương tự. Virus thường tồn tại mà người dùng không biết, song song với các chương trình quan trọng, hệ thống có giá trị. Windows cũng vậy. Virus thỉnh thoảng làm người dùng nghi ngờ hệ thống của mình hoạt động chậm, lỗi thời và cuối cùng phải mua phần cứng mới. Vâng, Windows cũng chẳng khác! Chính vì những điểm tương đồng trên mà người ta nhầm tưởng Windows là virus. Nhưng, nói một cách công bằng, giữa Windows và virus có nhiều khác biệt rất căn bản:
-Virus được nhiều tác giả hỗ trợ để liên tục đưa ra các phiên bản mới.
-Virus chạy trên hầu hết các chương trình, nhanh, nhỏ, gọn, hiệu quả. Mỗi lần phát triển càng trở nên tinh tế hơn.
-Virus miễn phí.
Tóm lại, có thể kết luận rằng Windows... không bằng virus!

(sưu tầm)

HCQuang nói...

Chào anh Đỗ Trọng Yên.
Chúng tôi rất vui khi được anh quan tâm tới blog Trỗi. Mong anh có thêm bài viết.
Cũng xin nói thêm là, trường Đại học Kĩ thuật quân sự (Việt nam) nay là học viện kĩ thuật quân sự - nơi mà tôi (và khá nhiều bạn Trỗi) đã từng học ở đó - vốn là Phân hiệu 2 Đại học Bách khoa tách ra. Như vậy, theo cách nói vui của chúng tôi, thì anh có họ với tôi đấy.
Chúc anh sức khỏe.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tin mới nhất từ anh Thanh Minh: Đội IT của cơ quan sẽ cài đặt Linux cho máy tại gia của anh ấy. Hi vọng là anh TM đảo sang Linux thành công.

Nặc danh nói...

Nếu các bạn đã từng đọc tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung thì chắc các bạn sẽ ngẫm ra một điều là: trong võ lâm có nhiều môn phái, và không có môn phái này hơn môn phái kia mà chỉ có đệ tử của môn phái này hơn đệ tử của môn phái kia mà thôi. Linux, Window hay cổ sưa là DOS cũng là các "môn phái" khác nhau trong hệ điều hành "võ lâm". Ai đã theo môn phái nào thì cứ theo môn phái đó. Ai chưa theo thì lựa chọn, theo phân tích lợi hại nêu trên, mà theo.
Nói đến vius tôi lại nhớ đến một chuyện. Hồi năm 1986 khi mới bập bõm bước vào PC, có một đ/c làm nghiên cứu sinh về máy tính tại HVKTQS Brno - Tiệp Khắc (hiện đang công tác không tiện nêu tên) nói với tôi là vius máy tính là con virus sinh học như những con vius khác. Thế mới kinh! Không biết bây giờ vị tiến sĩ đó có còn nghĩ như vậy không?
GM.

TK8 nói...

Tôi cũng đựoc 1 vị chỉ như vậy, còn mang 1 Board mạch ra cho xem cái Nấm Mốc như mạng nhện rùi bảo là Virus. Rất may tôi không DẠY lại người khác - Tôi DỐT nhưng không SĨ :-D

HữuThành.Nguyễn nói...

1986 mà GM đã biết đến con virus máy tính rồi thì nó có là con gì cũng được. Máy tính thời đó còn là thứ thần bí lắm.

Nặc danh nói...

nói gì năm 1986.1 thằng chuyên gia người Đức vẫn thường vỗ ngực là rành rẽ máy tính, chê bai kỹ sư Việt Nam nhiều đứa ko biết máy tính. Năm 1997 sang làm việc ở VN, khi mở máy thấy có e-mail lạ, liền kêu nhân viên IT của Công ty vào hỏi."Virus đó, ông coi chừng!" "Oh, tôi chưa bao giờ thấy virus, phải thử xem nó ra sao" - click ! - thế là ổ cứng của hắn đi toi. Sau khi xem xét rất nhiều "chế độ, chính sách" ưu đãi đối với người nước ngoài, hắn được Công ty miễn giảm cho 50% chi phí thay ổ cứng mới và ko cho trang bị máy mới trong vòng 3 năm. Báo hại thằng em than vãn tới năm 2000 mới thôi.
Đây đúng là virus trong đầu chứ ko phải trong máy !
HMK6

Nặc danh nói...

Hai con virus gặp nhau. Một con có vẻ rất tiều tụy. Con kia bèn hỏi :
- Mày ốm hả ?
- Ừ.
- Bệnh gì vậy ?
- McAfee. Tao tưởng là cà-phê nên nhào vô !
Vinhnq