Thứ Bảy, tháng 12 22, 2007

Nhảy dù, không phải chuyện đùa

Mến tặng những người bạn, người đồng đội của tôi nhân ngày QĐNDVN.

Mến tặng cháu Cẩm Lệ (con anh BD.Sô).

P1. Như chuyện “qua năm ải chém sáu tướng”.

Được biết Câu lạc bộ Hàng không phía Nam mở lớp huấn luyện nhảy dù từ máy bay (Parachute) dành cho vận động viên nghiệp dư, tôi bèn tìm tới …

Cửa ải nhập học.

Tiếp tôi tại Câu lạc bộ Hàng không phía Nam (Câu lạc bộ) là một sỹ quan Không quân. Viên sỹ quan hài lòng với tất cả những gì tôi thể hiện bằng lời nói, ngoại trừ “vật chất cụ thể” là tuổi tác. Anh nói: “tôi tin là anh đủ tiêu chuẩn, nhưng về tuổi tác thì anh, à … bác chỉ quá 20 tuổi thôi”.

Anh cho biết, môn nhảy dù không thích hợp với người từ 35 tuổi trở lên, trừ vận động viên có bằng cấp. Tuy nhiên, vì là “nhảy dù dân sự” – đã được loại trừ khá nhiều yếu tố mà lính nhà nghề phải đối mặt – nên có thể tiếp nhận người trên 35 tuổi, nhưng với độ tuổi 55 của tôi thì thực sự vượt quá giới hạn “chịu đựng” của “bổn môn”. Thế là tôi bị “kính chuyển” lên trung tá Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Là một huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm, anh ta hỏi khá kĩ về “thân thế sự nghiệp” của tôi. Rồi tôi được nhập học nhưng Câu lạc bộ không cam kết có thuyết phục được cấp trên của họ (là Quân chủng và sư đoàn Không quân 370) hay không. Tôi trở thành “học sinh dự thính” và tới sát ngày thực hành nhẩy dù mới được “vào biên chế”. Khóa 1 có gần một phần tư quân số từ 35 tuổi trở lên nhưng chưa ai với tới vị trí “già làng” của tôi. Cho tới giờ tôi vẫn yên ổn ở vị trí cao niên nhất trong “làng nhảy dù” Việt nam.

Cửa ải khám tuyển.

Quân y sư đoàn Không quân 370 tổ chức khám sức khỏe nhập học, nhè bữa tôi “đi địa phương” không tới được nên bị “ghi nợ”. Trước ngày thực hành nhảy dù, Quân y tổ chức khám lại cho toàn thể học viên. Một số tiếp tục bị loại. Nhóm “trốn nợ” trong đó có tôi, bị họ gọi vào trước. Kiểm tra tiền đình, huyết áp, tim mạch – tốt. Kiểm tra phèo phổi, mắt mũi tai tay chân – được. Xét nghiệm máu, nước tiểu – không có vấn đề. Bắt tụt quần lót đến gần … đầu gối và nhảy tưng tưng năm lần để bác sĩ xem ch…, mà phòng khám thì cửa kính khung sắt, cứ thông thống (riêng chị em được miễn “khoản” này). Nghĩ bực mình, nhảy dù thì nhảy bằng chân chứ có nhảy bằng ch… đâu mà đòi khám. Về nhà áy náy, không qua được “ải” này thì thua trắng. Lo nhất là lúc khám xong, tay Chủ nhiệm Quân y sư đoàn vỗ vai: “tuổi anh nhảy dù làm gì cho cực thân, ở nhà uống trà, chăm sóc cây kiểng, thú hơn”. Anh em đăng kí theo học hầu hết là dân trẻ khỏe, chơi thể thao có hạng, “tỉ lệ chọi” hơi cao. Tới hồi thông báo thấy mình sức khỏe loại hai mà mừng. Ngay thời trai trẻ mình có bao giờ loại một đâu.

Cửa ải kiểm tra cuối kỳ.

Cuối kỳ huấn luyện, Câu lạc bộ yêu cầu học viên làm bài kiểm tra lý thuyết, kiểu như “tiểu luận vắn tắt” và tiến hành kiểm tra các bài tập mặt đất, cho điểm từng người.

Sau đó Quân chủng cử một đoàn sỹ quan do thượng tá Chủ nhiệm Dù Quân chủng làm trưởng đoàn vào Sài gòn trực tiếp chỉ huy cuộc nhảy dù. Họ xem bảng kết quả huấn luyện của Câu lạc bộ. Họ gọi từng học viên ra thực hành các bài tập mặt đất. Họ ghi nhận xét từng người. Nghe nói cả hai lần kiểm tra tôi đều được điểm tốt, chắc vì thế mà được “vào biên chế” chăng.

Sau mới biết, theo truyền thống “trận đầu chắc thắng” của Quân đội ta, khóa 1 bị bên Không quân kiểm soát chặt chẽ, suốt từ đầu vào cho tới đầu ra, chứ các khóa sau có “nới chút đỉnh” cho phù hợp với nhu cầu “dân sự hóa” môn Parachute nghiệp dư này.

Thủ tục “thông quan”.

Trước mỗi chuyến nhảy dù, tụi tôi đều bị quân y sư đoàn 370 kiểm tra huyết áp ngay tại “cửa khẩu”, thấy chưa vượt ngưỡng mới cho lên máy bay. May lần nào tụi tôi cũng dưới ngưỡng.

Ảnh: Lễ tốt nghiệp lớp nhảy dù khóa 1 phía Nam. Hai người mặc thường phục là các sĩ quan huấn luyện viên nhảy dù.

(Kì tới: Tại sao tiếp đất bị chấn thương).

7 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Trông tướng CQ, huyết áp còn trên 0 là may, lo gì trên ngưỡng!
Nói vậy chứ tôi có quen bọn VTV3, anh Chí có định lên Kỷ lục VN không, để tôi ăn tiền cò? Người nhảy dù già nhất VN. Hay để mươi năm nữa cho kỷ lục khó bị vượt qua?

Hòa Bình nói...

Gớm, anh Chí gửi cái ảnh mà em đeo kính lão soi mãi mới thấy. Thì ra người tóc bạc nhất nhưng là người duy nhất đuợc 1 cháu xinh gái để tay lên vai.

Nặc danh nói...

HB chắc chưa thử chiêu nháy "đúp" vào ảnh nên mới phải đeo kính để soi. Thử cách này đi, mua kính mới-uổng.
Không có cháu gái truyền "tư lực" e HA anh Chí không lên đủ mức để nhảy mất. Thảo nào anh Chí thích và đi sinh hoạt đều; Thế mới hay "bầu trời" mới lạ có sức hút và dễ .. cười hơn "mặt đất" xưa cũ nhiều! TL

Nặc danh nói...

Xem phim biểu diễn nhảy dù, thấy người ta trong khi rơi còn kịp biểu diễn nghệ thuật trên không và còn... ôm hôn nhau nữa, thấy mà ham(không hiểu ông Chí đã thử chưa?).Sau chuyến về VN gặp Chí Quang vừa rồi, sang đây định xin đi tập nhảy dù,nhưng đọc xong bài này chắc thôi luôn. Mớí chỉ "nhảy dù, không phải chuyện đùa" đã thấy "...tiếp đất bị thương" thì "bố thằng nào" dám học. Tương Lai đừng dại thử "...bầu trời mới lạ có sức hút ...",tóc ông chưa "sương" bằng tóc Hà Chí đâu. Quang xèng.

Nặc danh nói...

Tại sao ... DSô.
Hồi cuối tháng 4/2007, ngay sau khi nhảy dù, tôi có bài "Tôi nhảy dù" dưới dạng "nhật kí". Xem xong, bé Cẩm Lệ (con a.DSô) đòi phải có hình chụp và 1 bài dành cho nó. Hình ảnh bên KQuân chụp, mãi sau mới lấy được. Bài viết tiếp thì hết hứng. Mãi tới giờ mới có theo yêu cầu của bé Cẩm Lệ.
HCQuang

Nặc danh nói...

Chào Quang xèng.
Xem phim tôi thấy họ hôn nhau trên không. Tuy nhiên, với trình độ tôi thì phải 14 năm nữa mới làm được, tức phải chờ tới...70 tuổi.
HCQuang

LêThanh nói...

Đúng là xem phim thấy họ hôn nhau trên không trung. Bây giờ Bác Hà Chí Quang đang trong giai đoan tham gia câu lạc bộ để luyện tập thì cũng phải tập hôn đi để lên không trung cho thuần thục. Mọi thắc mắc về luật pháp, kỹ thuật đề nghị gửi đến Trần kiến Quốc ( Trần Tiên Sinh) có bài về Luật hôn đấy.
Chúc bác Hà Chí Quang thành công trong cả hai lĩnh vực.