Thứ Năm, tháng 12 06, 2007

Luận bàn về chữ

Trưa qua ngồi có cả Vân Hùng. Nghe hắn nhắc lại chuyện liên quan chữ nghĩa mà sướng!
Chuyện rằng... có 1 lão tướng thiếu sinh quân VN 1949 gặp Hùng ca cẩm: "Lứa thiếu sinh quân của bọn anh không bốc, năm họp chỉ nhõn 1 lần; còn của các chú cứ có ai vào, ra là lại hội ngộ. Mà hình như ngày nào cũng có cuộc? Hay thật!". Và Hùng nhà ta bắt đầu giở giọng "ní nuận": "Cũng từ cái chữ ra đấy, bác ạ. Bác có nhớ ngày anh Nguyễn Văn Trỗi hy sinh, báo chí từng đăng tải tên anh là Trôi, Trổi, rồi mới là Trỗi.
Xin thưa với bác thế này:
- Chữ TRÔI vần bằng, nghe nó trôi nổi làm sao. Hay ghê hơn là chết trôi!
- Chữ TRỐi nghe có vẻ trối trăng của người sắp đi xa. Khi viết bác phải đánh dấu "sắc" nhẹ tay, kẻo tương vào dấu "ô" (^). Như vậy là chưa thoát!
- Chữ TRỔI chả ai dùng bao giờ, vì người ta quét nhà bằng chổi.
- Chữ TRỘI bác đọc có thấy cụt lủn, nặng nề, hạt bí. Mà chúng em lại không thích chơi trội, cứ âm thầm đảng viên thôi.
(Nói riêng: GM còn có chuyện với dấu "nặng". Các bạn thử cầm bút viết chữ W nhưng nét mềm chứ đừng làm thành 2 góc nhọn dứơi đít. (Nó là 2 chữ v mà, doublevi). Sau đó chấm dấu "nặng" xuống dưới. Vậy là từ gì, xin mời trả lời!).
- Chữ TRỒI nghe có vẻ mầm xanh vươn lên nhưng khi đánh dầu "huyền" (`) thì lại phải sổ chéo xuống. Không bốc. Vẫn bi bí thế nào!
- Riêng chữ TRỖI nghe có vẻ bốc lên như rồng bay, như muốn trỗi dậy. Mà khi viết thì dấu "ngã" (~) được bác kéo dài tới mô cũng được. Rất tự do, phóng khóang. Bác có thấy như cái phẩy tay của nhạc trưởng cho âm thanh vút lên. Thế mới là Trỗi chứ!!! (Ý là bay đấy!).
...".

Mời anh em cho lời bình và đừng quên trả lời câu đố trên!!!

11 nhận xét:

Nặc danh nói...

"Các bạn thử cầm bút viết chữ W nhưng nét mềm chứ đừng làm thành 2 góc nhọn dứơi đít. (Nó là 2 chữ v mà, doublevi). Sau đó chấm dấu "nặng" xuống dưới." = i......nặng

Nặc danh nói...

1. Chữ nghĩa thì tôi biết ít. Chỉ biết tiếng Việt mình có 6 âm sắc: "không, huyền, sắc, nặng, hỏi và ngã" (hình như tiếng Trung Quốc chỉ có 4 âm sắc), điều này gây không ít khó khăn cho người nước ngoài khi học tiếng Việt minh, nhất là bọn Tây. Ví dụ:
- Một ông Tây muốn mua một quyển vở thì hắn lại nói: bán cho tôi một quyển "vợ".
- Một ông rể Tây đến nhà bố vợ Việt hỏi : bố ăn buổi tối chưa. Mà tại sao buổi tối ở đây lại dài hơn buổi tối ở Thuỵ Điển?. Nếu từ "buổi" mà hắn lại phát âm thành dấu "huyền" và từ "tối" thành không dấu thì nghe ghê chết.
Tóm lại cái gì cũng phải đúng thì mới hay. Tất cả 5 âm sắc trên đều không phù hợp với "phong cách Trỗi".
Đúng là cái anh KQ này, chuyện gì cũng có thể đưa ra để chúng mình "cãi nhau" được.
2. Chả là thế này: HVKTQS có một giáo viên dậy toán tên là Nguyễn văn Mộng. Hắn có chữ ký đặc biệt theo kiểu tượng hình. Chữ "Mộng" được phiên âm là "mông nặng". Mà "mông" thì hắn vẽ chữ "ômega" kiểu Hylạp, sau đó đánh dấu nặng phía dưới kiểu như cái thứ mà cánh ĐHKTQS thường lấy để tăng gia. Đấy là từ gì thì các bạn tự nghĩ nhé.
GM.

HCQuang nói...

HThành ơi, cách đây gần 1 năm, ông đã hướng dẫn tôi cách gửi 1 bài có sẵn lên blog Trỗi, tuy nhiên, do chưa sử dụng bao giờ, lại có tật hay quên, nên tới giờ không biết làm sao.
Vậy mong đ/c hướng dẫn lại dùm (đừng hướng dẫn nguyên tắc, mà phải hướng dẫn theo kiểu cầm tay chỉ việc).
Hhành nó gọi tôi là củ chuối.

Nặc danh nói...

Chào người anh em GM. Cái buổi tối ở Mái Đỏ, đ/c phát hơi bị hay và hơi bị nhiều, vận dụng bao nhiêu thành công lực và nguyên nhân? Có phải vì ngồi đối diện với VTM không, hay vì chênh chếch là em Châm (Ch hay Tr hả KQ?) nên đã cố gắng tập trung tạo sự chú ý? Bạn VTM dạo này hơi bị "khổ", ở chỗ nào cũng thành tâm điểm. Minh Thái tiết lộ: vợ Minh Cường (ở Lạng Sơn) cứ suốt ngày tra khảo về VTM "Làm gì có chuyện bạn cùng khóa mà còn trẻ và đẹp thế! Lại còn suốt ngày cứ khen lấy khen để?".
13/12 lại có mặt ở HN để 14/12 họp tổng kết ở Tcty. GM chuẩn bị dùm "chủ đề" nhậu cho lần gặp tới nhé!
Thời kỳ 74-75 Mộng về TT Máy tính chạy chương trình suốt ngày. Cái tên húy "Mông nặng" cũng y trang với ngọai hình. Hắn giờ này lưu lạc ở đâu rồi, có "nặng" hơn xưa không?
JM

HữuThành.Nguyễn nói...

@CQ: xem tài liệu ở http://docs.google.com/Doc?id=dck78zkn_19hdrgk4

TranKienQuoc nói...

@vôdanh:
I... nặng, lẽ nào con người thanh lịch như anh em ta lại nói vậy?
Mông xem ra có vẻ xấu, dưới mông (về không gian) lại có 1 cục gì be bé thì có vẻ đang i... nặng thật??? Dưng nói dzậy mà không phải dzậy.
Mông thêm dấu nặng là mộng. Ôi, mộng ước của đời anh!!

@JM:
Châm là chọc, chứ không phải là trâm cài đầu. Nhưng cứ nói có vần "âm âm" là em hiểu tuốt, không cần chờ nặng hay chờ nhẹ. Tài năng và những người hâm mộ mà(!!!) - chỉ dành cho những ai thích nói ngược.

Nặc danh nói...

Này KQ, thương hòan cảnh của Tòan Thắng một chút đi, mày đã châm mà còn chọc nữa thì TT nó còn cái gì?
Khi rời Mái đỏ, TT dặn nếu sau 9 giờ mới vào thăm H.Tr thì gọi nó vì trước 9 giờ còn bận làm việc. 9h30 gọi - không nghe trả lời, một lúc sau nó gọi lại, cố che dấu cái giọng "phều phào": tao làm việc chưa xong, bọn mày vào thăm H.Tr trước đi! Ngày hôm sau (tức là trưa qua) thì mày còn mô tả "TT đến sau nhưng thấy lờ đờ lắm". Vì vậy với TT thì phải nói thêm là "Ăn nhậu và NÀM VIỆC quần quật". Khổ thật! JM

Nặc danh nói...

JM:
1. Em Châm hay Trâm gì đó là học trò của thầy DMĐ cũng là học trò tôi, quen lâu rồi thành thử không cần tạo sự chú ý. Còn VTM "xinh" thật đấy nhưng tạo sự chú ý cũng "chẳng được gì" nên cũng không tạo. Nói như DMĐ đấy là "nghề" rồi. Mà đã là nghề thì "xoẹt cái xong". Khi nào ra thì phone để kiểm tra tình trạng "sẵn sàng chiến đấu" có hơn không, cứ nói trước làm người ta thấp thỏm chờ mong... Lần sau ra thì đường đường chính chính, chứ không phải "tham nhũng" như lần này hả?.
2. "Mông nặng" vẫn đang là "giáo viên dậy khoẻ" của HVKTQS. Nhà hiện đang ở HN, quơ được một chú học viên cho con gái, vì vậy đã lên chức ông từ lâu rồi. Hồi đó hắn cũng như chúng tôi thôi, lấy cớ về HN là chính, chứ chạy chương trình gì mà suốt cả ngày thì hoặc là chương trình có lỗi nhiều nên không ra kết quả, hai là hắn "điên".
GM.

Nặc danh nói...

Khi anh Trôi chưa là anh Trỗi,tôi đã từng được nghe lời của một bài hát có câu: "... NVTrôi chết không trôi buộc quân Mĩ phải..trôi". Chú Quốc lúc ấy còn bé quá cóc biết nên mới luận linh tinh.

Nặc danh nói...

Nếu không nhầm, giọng này đích thị Cụ TGK

Nặc danh nói...

"cụ" này bé hơn, là tớ đấy.
12,7mm