Thứ Ba, tháng 12 25, 2007

MỘT SỐ HÌNH ẢNH NƠI XƯA

Rất nhiều hình Quế Lâm đã được anh em đưa lên blog, song tôi vẫn xin đưa lên đây một số hình ảnh theo tôi là đặc trưng để các anh em không đi chuyến vừa rồi có thể tưởng tượng ra Quế Lâm ngày nay.

1/ Ga Quế Lâm - nơi chúng ta đã được lực lượng Hồng Vệ binh đón tiếp - ngày nay đã khang trang và lớn hơn nhiều



2/ Bách hóa Đại lầu đã được xây dựng lại huy hoàng hơn, nhưng không phải là lớn nhất Quế Lâm ngày nay.



3/ Con đường ngày nay từ ga dẫn đến Đại lầu – nơi mà ngày xưa một số anh em đã từng trốn trường đi xem Hồng Vệ binh ngồi trên xe Giải Phóng cầm AK chạy dọc con đường này.





4/ Núi Tầu chiến đã bị “tách” đầu ra, trông giống con lạc đà nhiều hơn. Phía trước là nơi từng có ruộng dưa leo, bí đỏ… mà chúng ta vẫn thường

“thăm viếng”.


5/ Bãi cỏ này là sân bóng đá ở Y Trung trước kia.



6/ Phía sau sân bóng Y Trung, trước kia là đồi thông cho “bồ Tây” và “bồ Ta” luyện tập thì nay là

các dãy phố hiện đại


7/ Sân bóng rổ vẫn còn nguyên, nhưng khu tập xà và thể dục dụng cụ không còn nữa.


8/ Bàn bóng bàn xi-măng cho lính Trỗi luyện tập vẫn còn đó (nhưng đặt ở vị trí khác rồi)

9/ Bến sông Ly sau trường Y Trung (gần nhà ăn) – nơi chúng ta vẫn tắm nay là như vậy. Cây cầu này được xây cách bến tắm trường ta khoảng 30 m, đúng chỗ các Công xã viên vẫn thường gánh phân lội qua theo hàng, vừa đi vừa hát, lâu lâu nhúng đáy thùng xuống cho sạch. Các anh em còn nhớ chứ.

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hoan hô Hà mèo.
Chúng ta giờ như những lão già lẩm cẩm nhâm nhi kỷ niệm xưa. Sưu tập "đồ cổ" có hệ thống thế này hay quá. Phép ẩn dụ gợi nên nhiều điều thú vị.
TM

TranKienQuoc nói...

- Lộ qua khách sạn ta ở là Trung Sơn Nam lộ. Nếu đi thẳng qua thành phố là Trung Sơn Bắc nơi có bảo tàng ghi lại nhiều kỷ niệm những năm 1938-40 Bác ta đã là Thiếu tá Hồ Quang của Bát Lộ quân.
- Núi Tàu Chiến tên đúng là núi Tháp.
- Phía "bồ tây" và "bồ ta" tập võ nói là nghĩa địa nhân dân mới chính xác. Mỗi lần ta mò ra hái dâu đất thấy cả đầu lâu, xương sọ.

TranKienQuoc nói...

Sông có cầu bắc qua là Tiểu Đông Giang (sông nhỏ phía đông, chứ không phải Ly Giang).

HữuThành.Nguyễn nói...

Năm 2003 đến "Bảo tàng HCM ở QL" chả biết phương hướng nó ở đâu, chỉ biết đang làm đường to. Hoá ra là Trung Sơn Bắc(?). Đường Trung Sơn có ba khúc Bắc, Trung, Nam. Kịch Nam là ga xe lửa, bến ô tô liên tỉnh, vừa rồi ta ở quãng ấy. Còn kịch Bắc là đâu thì không biết trên thực tế (xem bản đồ biết ngay).

Nặc danh nói...

Chịu.Chỉ có núi non là ít thay đổi. Chỉ nhớ dịp Tết được bác năm Ninh cho đón sang trường Miền Nam, đi qua trung tâm Quế lâm nhìn thấy ụ súng, tường lỗ chỗ vết đạn, trên nóc nhà cao tầng là một lá cờ 5 sao rách te tua, lỗ chỗ vết đạn...TL

Nặc danh nói...

Bà năm Ninh là vợ cụ Nguyễn An Ninh- một nhân vật lịch sử tầm cỡ của Vn.Tôi cũng được cụ bà đón qua chơi vào Tết năm ấy. Cụ bà phúc hậu như một bà tiên, lúc ấy cụ là Hiệu trưởng Trường nhi đồng MN ở QL.
Phòng làm vịệc của cụ có ảnh chụp chung cụ đang bắt tay bác Mao( hồi hội nghị 12 nước XHCN). Bạn TQ rất "nể" cái ảnh này, các yêu cầu của trường đều được đáp ứng nhanh chóng.
TM