Thứ Tư, tháng 12 03, 2008

Buồn!

Chiều mang sách đến tặng cụ Nguyễn Tuân, bạn tù cùng vượt ngục Hỏa Lò với cha tôi tháng 3/1945, ở Trần Quốc Toản. Nhà đóng trái cửa. Hỏi hàng xóm mới hay cụ đi đã gần năm nay rồi. Tôi giật mình, mới cuối 2006 đến thăm cụ sức khỏe còn tàm tạm. Thế mà…

Tiếp đó đến nhà cụ Nguyễn Quyết, bố anh Nguyễn Vũ Định k3 nguyên Tham mưu phó Hải quân đã mất vì tai nạn, ở vườn hoa Pasteur. Cụ bà ra tiếp. Hàn huyên nhiều chuyện, nhưng khi hỏi thăm chú Trần Quang, cựu chiến sĩ Việt Minh Hoàng Diệu 1945, mới hay chú đã đi cách đây mấy tháng. Tôi hụt hẫng!

Trước tháng 8 năm rồi đến thăm chú thì hàng xóm báo tin chú đi nằm viện Xanh-pôn. Hỏi khoa nào, phòng nào thì họ không biết. Mấy hôm sau lên mạng đã thấy chú có mặt trong buổi giao lưu của các chiến sĩ Việt Minh Hoàng Diệu với báo giới. Trong ảnh post lên thấy chú phấn khởi và khỏe lắm. Ai ngờ ít bữa sau là chú đi.

Tôi nhớ mãi chuyện chú kể: Tháng 8/1945, chú là cậu học sinh hoạt động Việt Minh ở Hà Nội. Gặp cha tôi chú được giao nhiệm vụ. Khi biết chú cũng là học sinh trường Dòng, cha tôi chỉ dặn: “Nhắc mày phải chọn người có Đạo mà chơi”. Thấy lạ chú hỏi lại: “Có phải vì em cũng là dân Công giáo như anh?”. “Tao nói cái lớn hơn cơ, không hẳn là Công giáo hay Phật giáo. Chỉ những ai có Đạo thì mới biết sống có nhân bản”. Chuyện này định viết lưu lại, vậy mà chú đã đi rồi!

Người già đúng như ngọn đèn trước gió. Có việc gì cần làm, chuyện gì cần nói với các cụ là phải làm ngay. Kẻo mà…

Buồn!

5 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Nghe nói cụ Hoàng Tùng cũng yếu lắm rồi!

Nặc danh nói...

Nguyễn Vũ Đinh chứ ko fải Ng Đại Đinh.

TranKienQuoc nói...

Cụ Trần Quyết (bố Phạm Quảng) cũng yếu lắm tuy rất nhớ chuyện cũ. Sau CM cụ từ Sơn La về gặp cha tôi, nghe ông kể về Hồ Sĩ Trừ là AB (anti-bolchévic) phản bội khai ra và ông bị mật thám Pháp bắt ở Thái Bình. Cụ bảo: "Anh cứ để em xử, chỉ cần 1 bưởng là xong!".

Nặc danh nói...

Anh Nguyễn Văn Tam (anh của anh Thái k4) mất đêm qua ở BV huyết học rồi. Gia đình đã đưa anh Tam về ngay đêm qua. Em buồn quá, vì em và anh ấy có nhiều kỉ niệm đẹp. Xin chia buồn với chị Nhung và cùng toàn thể gia quyến của anh Tam. em :Nguyễn Hoài Nam.

Nặc danh nói...

Chiều hôm qua anh Tam còn hỏi em : Kiến Quốc nó ở ngoài HN hả...
Bạn của em là B/sĩ của BV nói anh Tam : ngoài bịnh máu K còn bị viêm phổi,viêm ống mật, tiểu đường nữa. em Nguyễn Hoài Nam.