Thứ Tư, tháng 12 10, 2008

Tư vấn pháp luật

Anh Nguyễn Thanh Sơn (Tôn Thất Sơn, em anh Thanh Tường k1) là lính Trỗi K1, đang sống tại: 102 Bạch Đằng, Tp Nha Trang, ĐT 058515218, 091345675, Email: sondongy2008@yahoo.com , cần tư vấn pháp luật.
Theo BHXH xác nhận: Có thời gian công tác liên tuc 28 năm 4 tháng (trong đó: có 15 năm phục vụ QĐ), nhưng không được nhận chế độ huu trí mà chỉ nhận "1 cục" (kèm quyết định kí năm 2000).
Mong các bạn Trỗi gần xa (nhất là những bạn trong ngành BHXH, tư vấn pháp lí...) giúp đỡ, đ63 có thể làm thủ tục nhận sổ hưu trí. Xin chân thành cảm ơn!
-----------
BBT:
- Vậy là thêm 1 địa chỉ đàn anh Trỗi ở Nha Trang.
- Anh Sơn nên tìm cả các luật sư giúp đỡ!

18 nhận xét:

Nặc danh nói...

Quyet dinh thi da duoc goi toi tan tay, nhung cho den nay cai" cuc " do van con nam tai dau do cua BHXH vi no trai voi đạo lý : " uống nước ,nhớ nguồn " da tung nhieu nam phuc vu trong QĐNDVN . Khong the tin duoc.

dathb136 nói...

theo em biết.Có thời gian đóng BHXH từ 20 năm trở lên không được lãnh 1 cục(Dù mình có muốn).Chuyện này hơi lạ à nghen?Anh Sơn có thể kiện được!

Nặc danh nói...

Theo điều 26 Luật BHXH thì người làm trong môi trường nguy hiểm, nặng nhọc, độc hại đủ 15 năm, đóng BHXH đủ 20 năm, tuổi đời đủ 55 tuổi thì được sổ hưu theo điều 31.
Theo điều 59 thì sỹ quan được xem là người làm việc trong môi trường nguy hiểm.
Vậy anh đang là sỹ quan (55 tuổi) và làm thủ tục hưu thì chả có thằng nào dám.
Tuy nhiên, nếu anh là người vốn dĩ có một thời kì sỹ quan (15 năm) nay là dân sự, thì gay đấy. Vì tụi BHXH cứ vin vào Thông tư Bộ LĐTBXH (tôi quên mã số) hướng dẫn mức trả lương hưu, để nói là Thông tư không đề cập tới cựu sỹ quan, nên anh phải chờ tới đủ 60 mới có sổ (không nhắc tới nghĩa là không cho).
Tức hiểu theo cách khác, sỹ quan không làm việc trong môi trường nguy hiểm. Nó coi nơi gian khổ, chiến trường mà người lính đi qua chỉ là tiệm nhậu trong phố.
Thế mới bực mình.
Như vậy anh phải quen một thằng/con ở cơ quan BHXH. Đừng kêu luật sư làm chi cho bực mình thêm.

Còn lĩnh "một cục" chả sao, mai mốt vẫn lãnh sổ hưu như thường (nếu nó không ghi chuyện này vào sổ BHXH).
HCQuang

Nặc danh nói...

lãnh 1 cục là tiền dư năm công tác thôi. còn sổ hưu thì đến 60 tuổi mới được nhận (nếu là thường dân) còn nếu đã có thời gian trong QĐ thì quy ra theo tỷ lệ% gì đó. Anh nên lên BHXH để hỏi cho rõ ràng cách tính cụ thể thời gian nhận sổ hưu (cũng có thể gửi lên báo Tuổi trẻ nhờ tính hộ).

Nặc danh nói...

HCQ noi chua ro: neu da lanh 1 cuc , co nghia la cong nhan da tra du luong bao hiem 450.000 trong 28nam4thang ,vay con gi de nhan so HUU ?
- Tai sao BHXH khong huong dan : doi toi 60 de nhan so ( nhu moi nguoi noi ) ma cho duong su nhan 1 cuc nhu nguoi bi giam bien che? ( nhan luc thua trong tinh giam bien che )

Nặc danh nói...

Xin cho biet, Ai la nguoi cuoi cung trong he thong quyen luc nha nuoc co the go roi trong truong hop cua toi, khong can luat su ,nhung chac cung can co ai do quan tam va quyet dinh ,Thủ Tướng hay Phó thủ tướng co la dia chi cuoi cung hay khong? (Mot thang/mot con.... cung da tung nhieu lan tu choi theo kieu : Tren day duoi, duoi day len tren , chang con/ thang nao chiu giai quyet cho den 8 nam nay sau nhieu lan khieu nai).
TTS.K1

Nặc danh nói...

Anh Sơn ơi cần gì kiện đến Thủ tướng hay PTT. Đã xem đơn kiện của anh (do anh Tường chuyển) gửi Thủ tướng, em nghĩ nên bắt đầu từ khâu cơ bản nhất: những ai có tâm và nắm chắc về luật BHXH.
Ý kiến của 1 bạn rất hay: anh có thể mang toàn bộ hồ sơ lên toà soạn Tuổi Trẻ, họ giúp ngay.
KQ

dathb136 nói...

Anh Sơn nghỉ sớm khi chưa đến tuổi hưu vẫn được nhận sổ với điều kiện bị yếu sức hoặc giảm biên chế,lúc đó anh phải đi giám định sức khỏe(trên 61 % mới được nghỉ).Anh thử khiếu nại lên bộ Lao động-TBXH xem họ trả lời thế nào?

Nặc danh nói...

Theo tôi biết thì anh Sơn có số năm đóng bảo hiểm đủ 20 năm do đã chuyển ra ngoài quân đội thì phải đủ 60 tuổi mới nghỉ hưu.
Nếu anh Sơn nghỉ công tác trước 60 tuổi thì phải chờ đủ tuổi 60 mới làm sổ hưu (cơ quan quản lý cuối cùng của anh Sơn phải làm thủ tục sổ hưu cho a.Sơn).
Nếu anh Sơn muốn lấy sổ hưu ngay thì phải làm giám định sức khỏe để xác định đủ tiêu chuẩn nghỉ hưu (về sức khỏe) và số năm còn thiếu sẽ bị trừ mỗi năm 1%, nếu nghỉ ở tuổi 55 thì lương hưu bị trừ 5% (lấy 75% - 5% = 70%).
Số năm công tác vượt 20 năm thì BHXH thanh toán một cục (ví dụ 28 năm thì BHXH thanh toán một cục số năm thừa là 8 năm)
Trường hợp này giải quyết lấy một cục là không được, mình có đủ tiêu chuẩn nghỉ hưu.
Đúng là anh Sơn nên thông qua Báo chí để làm rõ vấn đề của anh.
TUẤN (TTXVH)

Nặc danh nói...

Nếu cần A Sơn đến 120 Nguyễn Thị Minh Khai - TP HCM gặp tòa soạn Báo TIN TỨC của TTXVN đề nghị tư vấn giúp đỡ chắc sẽ được. Hoặc Báo Tuổi Trẻ cũng được

Nặc danh nói...

Giám định sức khỏe mà đạt định mức 61% rất khó. Anh chặt béng 2 chân, sát đến tận háng, cũng chưa đủ;
nhưng nếu có kẻ "gửi" anh đi cửa sau, cho Hội đồng giám định chút cháo gà, thì chẳng cần chặt bất kì cái gì cũng đủ 61%.
Tất nhiên mỗi năm nghỉ sớm (định mức là 60 tuổi 1 ngày) anh sẽ bị trừ 1% lương hưu.
Dân sự nó khổ thế đấy, chứ anh sỹ quan chỉ nhoáng một phát là có sổ hưu ngay , chả cần giám định giám điếc chi cả (QĐ nó sợ ông ở lâu, rắc rối cho nó).
HCQuang

Nặc danh nói...

HCQuang lai dua dai, thoi buoi van minh nay kiem dau ra ke "gui" cho Hoi dong co nha y "ngam mieng ,an chao Ga = X "CỤC" " ? mà a Son da qua 60roi can gi phai chat chan tới "Quá Háng" ? Bày cách khác đi .

Nặc danh nói...

Khám sức khỏe để xác định được về hưu, còn nếu không anh phải tiếp tục đi làm đến đủ tuổi 60. Còn cứ đủ trên 20 năm đóng báo hiểm là lương hưu có 75%, thiếu năm nào thì trừ đi mỗi năm 1%.
Nói như bác Chí thì có lẽ chặt đến cổ thì mới đủ 75%?
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Số di động 091345675 là thiếu 1 số?

Nặc danh nói...

SÔ ĐÚNG: 0913456752.TTS

Nặc danh nói...

Phải thận trọng tự xác định nội bộ xem đúng sai thế nào. Làm ầm ĩ lên (nhờ báo chí) là "được ăn cả ngã về không" đấy. Khi đó nếu "ngã" là chắc chắn không còn "cửa" nữa đâu! JM

TranKienQuoc nói...

Đúng, sai anh em ta đâu biết, cứ phải hỏi tư vấn pháp lí thôi!

AK7 nói...

Anh có thể gửi cho báo Người Lao động để tư vấn cho chính xác.Sau khi nắm đc nội dung trả lời của báo,anh hãy làm theo điều mình muốn.

-Cách khác là cứ nhận một cục,sau đó đi giám định y khoa.Nếu đc,anh sẽ nhận sổ hưu sớm.Tất nhiên nghỉ sớm thì mổi một năm sẽ bị trừ đi 1%(60n - 55n= 5n. Sẽ mất 5%).