Thứ Ba, tháng 12 09, 2008

Thảm kịch ở Aden và câu chuyện Mogadischu

(Tiếp theo)

PHẦN 3 : HÀNH TRÌNH CỦA NGƯỜI VỢ GÓA VÀ BỘ PHIM TRI ÂN

Ngay sau khi vụ bắt cóc xảy ra, Lufthansa đã báo cho Monika Schuman vợ của cơ trưởng Jürgen Schuman biết . Bà đã trải qua bao lo âu sợ hãi . Nhưng không bao giờ bà nghĩ đến việc những kẻ bắt cóc lại bắn chết cơ trưởng .
Sau khi bị bắn chết ở Aden, xác ông Schuman nằm hàng tiếng đồng hồ trên lối đi . Những ai muốn đi toalet phải bước qua xác ông. Sau đó xác ông được nhét vào một chiếc tủ theo tư thế đứng. Khi đến Mogadischu xác ông được vứt xuống theo một cái máng. Hồi đấy chưa có cách nào để có thể nhận diện được ngay . Nhưng khi có thông tin báo về rằng trong túi xác chết có một quyển lịch bìa màu vang đỏ . Đến lúc ấy thì Monika muốn ngay lập tức bay đến Somalia. Tuy nhiên Lufthansa đã đưa ra rất nhiều lý do để ngăn cản bà và dần thì bà đoán ra có thể có một cuộc giải cứu .
Quyển lịch túi màu vang đỏ đến nay Monika vẫn giữ và nó dừng lại ở ngày 13-10-1977. Đó cũng chính là ngày mà số phận đã đặt lên vai bà một gánh nặng. Gánh nặng này theo đuổi bà suốt 31 năm qua.
Cuộc giải cứu „Landshut“ kết thúc thắng lợi vào 0h5` ngày 18-10-1977, vào ngày này cả CHLB Đức như vỡ òa trong vui sướng . Riêng Monika thì không . Ngoài nỗi đau mất chồng người phụ nữ 34 tuổi có 2 con này cảm thấy mình sẽ không thể mang nồi ý nghĩ ông Schuman là kẻ phản bội . Nhiều hành khách trên „Landshut „ hôm đó cũng tin lời Mahmud, cho rằng ông đã định bỏ mặc họ ở Aden.
Bà nhớ lại: xuất thân là một phi công lái máy bay chiến đấu, Schuman là một người có ý thức trách nhiệm rất cao . Chúng tôi thường nói chuyện với nhau về tất cả mọi đề tài và cách đó mấy tháng khi Schuman được làm cơ trưởng, thì cả về đề tài cướp máy bay. Ngay từ khi còn lái máy bay chiến đấu anh ấy đã hứa với tôi : anh không bao giờ mang tính mạng của anh để làm những việc không cần thiết.
Chính vì tình yêu với người chồng đã mất mà biến cố khủng khiếp này đã làm cho Monika trở thành một người đàn bà mạnh mẽ. Bắt đầu khởi nghiệp là phóng viên của một đài phát thanh , rồi quay phim truyền hình, dẫn chương trình, và cho đến khi về hưu mọi người đều thừa nhận Monika là một phóng viên truyền hình thành đạt . Bà thường xuyên làm việc từ 9 giờ sáng đến 12 giờ đêm .
Bà đã đi rất nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người , thậm chí cả Scheich Ahmed Mansur là tư lệnh không quân của Yemen hồi đó . Bà quyết phải tìm được cho ra sự thật - cho chính mình và cho các con trai- về những giây phút cuối cùng của chồng nhất là trong 20 phút ông vắng mặt ở Aden. Và cuối cùng bằng những nhân chứng sống bà đã chứng minh được trong 20 phút ở Aden Schuman đã van nài phía Yemen ngăn cản không cho „Landshut“ bay tiếp . Nhưng phía Yemen kiên quyết từ chối. Schuman quyết định trở lại máy bay mặc dù biết rằng điều đó rất nguy hiểm . Bà cũng chứng minh được chính Schuman là người đã bí mật truyền tin ra ngoài về quân số, vũ khí , trang bị của bọn khủng bố . Ngoài ra ông không những cứu mạng của người lái phụ Vietor mà còn cho ba hành khách bị nghi là người Do Thái nữa. Bà đã viết rất nhiều thư cho thủ tướng Helmut Schmidt và cơ quan phụ trách giải quyết khủng hoảng. Thậm chí bà đã chất vấn về trách nhiệm của chính phủ Yemen trong vụ việc .
Dường như những nhà làm phim đã thấu hiểu bà . Và bộ phim „Mogadishu“ lần đầu tiên đã được trình chiếu trên kênh truyền hình A R D vào lúc 20h15` ngày 30-11-2008. Bộ phim đã thu hút 7,4 triệu khán giả. Trong phim đã dựng lại một cách xác thực những giây phút cuối cùng của ông Schuman . Khán giả nhiều người đã rơi lệ khi trên nền đen của màn ảnh hiện lên dòng chữ : Tặng Jürgen Schuman .

Ảnh 1: Monika trong đám tang chồng ,1977.
Ảnh 2: Monika Schuman hiện nay (65 tuổi, đã về hưu.
Ảnh 3: Là cơ trưởng, ông Schuman thường xuyên bị Mahmud khống chế đe dọa.(Ảnh trong phim " Mogadischu").
Ảnh 4: GSG-9 Tấn công "Landshut" từ phía sau.(Ảnh trong phim "Mogadischu")
Ảnh 5 : Sau khi tái hiện lại những hành động dũng cảm của cơ trưởng "Landshut" các nhà làm phim đã giành sự kính trọng cho ông bằng dòng chữ hiện lên khi kết thúc bộ phim : Tặng Jürgen Schuman. (Ảnh trong phim "Mogadischu")
Ảnh 6 : Ông Wegener (hiện nay) đang thẩm định lại cảnh quay tấn công "Landshut". Phía sau ông là các diễn viên đóng nhân viên GSG-9 trong phim "Mogadischu"

PHẦN 4: CHUYỆN HÔM NAY(Các ảnh trên lấy ở nguồn báo Bild và Spiegel)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ông anh cứ cái kiểu "Từng đôi chim bay đi" tức muốn chết. Thôi "thả cả đàn" luôn để em đọc một mạch cho đã. Cảm ơn anh Quý nhiều. dđk6