Chủ Nhật, tháng 12 14, 2008

Gặp bạn ở Praha

Như đã thống nhất trước thì tôi và Việt Thắng sẽ gặp nhau tại trung tâm thương mại SAPA của người Việt Nam tại Praha. Trung tâm này trong những thời gian gần đây là góp phần làm sôi động báo chí trong nước về những vụ hỏa hoạn và tổng kiểm tra của cảnh sát Séc.

Giờ của lính có khác, chính xác chứ không co giãn cao su như giới dân sự. Khi Việt Thắng đến restaurant Little Hanoi trong trung tâm thì tôi và Mirek (K.9) đã đến được một lúc rồi. Sáng nay, vì ông giáo sư phải đi họp ở Praha nên tôi đã nhận làm chân taxi chở ông đi cho đỡ phải dùng xe của mình, vì vậy chúng tôi đến Praha từ sớm.
(ảnh: Hội ngộ tại restaurant Little Hà Nội. Từ trái qua phải: Mirek K.9, giáo sư Svoboda, cháu Trang – phiên dịch của đoàn, Việt Thắng và các thành viên trong đoàn)

Tôi và Mirek ngồi nói chuyện được với thằng bạn một lúc thì mọi người trong đoàn của Việt Thắng, kể cả cháu Trang phiên dịch cũng đến đủ. 12h thì tôi đi đón ông giáo sư đến. Giáo sư Svoboda, đại tá, tiến sĩ, nguyên trưởng khoa kỹ thuật không quân của Học Viện Quân Sự Brno, nơi tôi đã học trước kia là một người rất quí Việt Nam và rất có cảm tình với sinh viên quân sự Việt Nam, không ít sinh viên và kỹ sư quân sự Việt Nam đã được ông chỉ bảo, giúp đỡ tận tình. Năm nay ông đã 71 tuổi, tuy đã về hưu nhưng vẫn rất minh mẫn và tham gia hoạt động khoa học một cách tích cực. Vì nhà tôi không cách xa nhà vợ chồng ông nên thỉnh thoảng chúng tôi vẫn đến thăm nhau.
(ảnh: Bữa cơm thân mật)

Sau bữa cơm trưa thì Việt Thắng trao đổi với ông những vấn đề cần thiết và đưa ra những yêu cầu của mình rồi cả đoàn phải đi vì thời gian làm việc tại Séc chỉ có 7 ngày, như “ ăn cướp “ nên phải tranh thủ mọi thời gian. Vì lý do vậy nên V.T không có thời gian qua Đức thăm Quí nhẽo, Quang xèng được. Hẹn lần sau vậy. Chúc thằng bạn đạt được kết quả tốt đẹp trong chuyến đi này. (ảnh: Chúng tôi và giáo sư Svoboda)

15 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhà ông giáo sư Do cao thật, nòi tây có khác. Phú Hòa mét bảy hơn mà ông Do còn lòi lên cái đầu.
HCQuang

Phú Hòa nói...

Sửa lại.
Giáo sư, đại tá, tiến sĩ chứ làm gì có 2 bằng giáo sư.

Anh Chí ơi, ông Do như anh nói mới thuộc loại cao thôi chứ chưa kinh khủng lắm đâu. Thằng con rể " hờ " của tôi nó cao 2.07 m, tôi đứng cạnh nó chẳng là cái đinh gì.

Nặc danh nói...

Veselé vianoce,stastný nový rok co najlepsie v práce i vo osobného zivote.Srdecné pozdravy z HCM City PH +spoluprácovcovi zasielá Gtl.(prepacte,neviem ze moja Slovencina este je perfekt,pretoze uz 28 rokov ja nepouzivám)

Gtl

HữuThành.Nguyễn nói...

Cái "thằng" Gentile người gì chứ có phải Séc đâu nhỉ?
Anh nào có thắc mắc, sợ "lộ bí mật quân sự" thì nên biết quan điểm mới của quốc phòng nhé. Ấy là bây giờ mình mua cái gì là chúng nó biết hết, thậm chí chúng nó phải được sự đồng ý của nhau (đồng minh). Vì thế mua được cái gì thì cứ công khai, thậm chí chụp ảnh, đưa tin thoải mái. Ít ra cũng dọa được thằng yếu bóng vía. Vấn đề là bố trí ở đâu, dùng như thế nào là bí mật. Cái đó mới thật là bí mật. Ví dụ mua được cái ô tô nhưng hết tiền đổ xăng.

Nặc danh nói...

Gentile,tức là ko phải người do thái.

Nặc danh nói...

À thế này TQ,nhân dịp nói có đòan dự họp hành gì đó ở PRAHA,thử luyện lại ngoại ngữ chút chíu.Đại khái là có lời chúc năm mới,noel vui vẻ.Thế thôi không có gì là bí mật cả đâu.Tôi là dân SLOVÁK ngôn ngữ cũng gần như CECH,đúng không anh PH.

Phú Hòa nói...

Chào em Giang,
28 năm không nói, không viết tiếng Slovakia mà vẫn chuẩn lắm, không sai ngữ pháp, không sai từ. " Klobouk dolů ". Nhớ giỏi như em thì vẫn có thể vào mạng chat thoải mái với các cô Slovák được.

Nặc danh nói...

Thì ra là anh Tiệp nói chuyện với anh Khắc, nghe cứ "séc séc - vác vác" đủ cả ...

HMK6

Nặc danh nói...

aPH : thằng em này đã từng làm việc với 1 ông người Ý chuyên thiết kế mẫu xe ô tô còn có tới 3 bằng GS (!). Chức danh của ổng được ghi prof.prof.prof.Dr. ... Mỗi lần nói líu cả lưỡi, thiếu điều gọi là ông prof lập phương (?).

Nặc danh nói...

ký tên HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

À, cái đoạn nói về công khai quân sự ở trên là vì chợt sợ vu vơ. Đang có chuyện quản lí blog, blog quá giới hạn thì là báo chí, báo chí quá giới hạn thì lộ bí mật thông tin quân sự, lộ bí mật thông tin quân sự thì ra toà như mấy anh nhà báo xịn hôm nọ. Đi đêm sợ ma nói to một mình để dọa mấy tay ... yếu bóng vía.
Chứ các anh nói tiếng Tây tiếng u, tiếng vác tiếng xác gì đây cũng mặc.

LêThanh nói...

bác Phú Hòa ở bên đó thì lên "mạng chat thoải mái với các cô Slovák được" thì chắc nhiều cô "tâm hồn treo ngược" lắm nhỉ???.

Nặc danh nói...

Hóa ra tiếng "Tiệp" với tiếng "Khắc" không khác nhau nhiều lắm, anh này nói, anh kia hiểu. Có nhẽ nó khác biệt nhau chỉ cỡ như tiếng đồng bằng sông Hồng với tiếng Quảng trị.
HCQuang

Phú Hòa nói...

To Lê Thanh : các cô Slovák có treo ngược tâm hồn của mình lên cành cây hay không thì tớ nỏ biết vì tớ không có thời gian chat chít nhưng không bíet tâm hồn của L.T có treo ngược không đây?
Giá L.T cho tớ số mobile của mình thì tớ sẽ có thể nói chuyện với cậu nhiều hơn.
Báo cáo anh Chí là với thế trẻ U9 ở Séc thì tiếng Slovakia ( và ngược lại ) là một ngoại ngữ rồi ạ.

LêThanh nói...

@bác Phú Hòa ơi! cần j số mobile. Công nghệ khoa học đã giúp con người xích lại gần nhau hơn rồi, đâu cần gặp mặt mới nói chuyện được, mà gặp rồi vì không có " CƠ DUYÊN" nên cũng như chưa gặp.