Thứ Bảy, tháng 12 27, 2008

Ảnh 1954



Tặng VTM ảnh chụp cuộc hội đàm Pháp - Việt minh ở Trung giã (Bắc bộ) ngày 04/07/1954

11 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chào bác Chí, mẹ tôi bảo nhà chưa có ảnh này, mẹ tôi vui lắm, mà bên cạnh ba tôi là bác nào vậy? tôi không nhận ra.
Rất cám ơn bác Chí .
VTM

Nặc danh nói...

Bên cạnh ngài thiếu tướng (hồi đó) trưởng phái đoàn quân sự Việt minh là ngài ... trong phái đoàn. Đây là hình của tụi Lê dương Pháp chụp, bầy tui nỏ biết anh mô là anh mô. Cuộc họp đàm phán về việc trao trả tù binh trong chiến tranh.
HCQuang

Nặc danh nói...

À, theo tư liệu của mấy anh Tây thực dân thì người bên cạnh ông trưởng phái đoàn Việt minh được các sỹ quan Lê dương Pháp gọi là ông quan năm lon vàng, rứa thôi, mà không thấy gọi tên chi cả.
HCQuang

EGK9 nói...

@anh HCQ: Về việc trao trả tù binh trong chiến tranh theo hiệp định Geneva anh còn ảnh tư liệu nào khác nữa không?Trước kia gia đình em có ảnh ba em lúc trao trả tù binh. Theo như em nhớ thì ảnh này cắt từ báo ra vì phía dưới có chú thích là ông già bị Pháp đánh gãy 2 cái xương sườn.Ảnh chụp ba em lúc xuống tàu trao trả ở miền Bắc, có hai cô y tá mặc blu trắng xốc nách hai bên. Trận lụt lịch sử năm 1997 ở Huế nhà em đã bị mất cái ảnh này, em rất muốn tìm lại.

Nặc danh nói...

Chào EGK9.
Hôm đó anh lò mò vô nhà thằng google, mò vô thư mục việt minh, rồi quẹo trái, quẹo phải, quẹo tới quẹo lui một hồi thì "đụng" hình cụ nhà em VTM.
Bây giờ nếu vô lại thì anh không biết đi đằng nào nữa, nhìn cây núc nác ngỡ là vàng tâm. Lẽ ra lúc thoát phải "bẻ cò làm dấu" như hồi xưa đi rừng vậy. Chán thế không biết.
Tuy nhiên, nếu chẳng may anh "đụng" hình các cụ thì anh sẽ copy. À, mà hồi đó cụ nhà em (gọi theo tây) là quan mấy?
HCQuang

VNQ nói...

@EGK9:Có thể vào trang này tìm thử xem (có bức ảnh mà bác HCQ đã tìm được):XEM TẠI ĐÂY

EGK9 nói...

@anh HCQ: Theo như em còn nhớ thì các cụ kể là khi Pháp bắt được ông già nó "đánh giá" ông già là quan ba Việt Minh và biệt giam ở lao Thừa phủ ở Huế. Em không rõ hồi kháng chiến các cụ phân chia cấp bậc thế nào nhưng chính thức (theo lý lịch trích ngang) thì hồi đó khi mặt trận Bình Trị Thiên vỡ, ông già đang công tác ở Tuyên huấn Tỉnh ủy TTH được điều về làm bí thư kiêm chủ tịch Ủy ban Kháng chiến các xã dọc phá Tam giang, và bị bắt ở tại đấy.

Phú Hòa nói...

Anh Chí nhà mình gan hùm hay sao mà dám gọi chị VTM là em ???? Anh không biết sư tử Hà Đông cựa mình thì kết quả như thế nào à ???. Khôn hồn thì vái tứ phương, tám hướng xin chị VMT tha tội cho.

Nặc danh nói...

anh PH có vẻ "tràn đầy kinh nghiệm" nhỉ?

Nặc danh nói...

Khổ, hồi đó các cụ nhà mình ốm quá. Nhìn cái ảnh hai bên đang ngồi họp nhận ra bác Song Hào và bác Lê Quang Đạo.
VTM

Nặc danh nói...

Chào VTM.
Hồi đó các cụ vào sống ra chết, cùng ăn cùng ở với lính chứ làm gì có chuyện ăn sung mặc sướng như mấy anh lãnh đạo bây giờ. Mấy anh lãnh đạo bây giờ thì 3 ngày 1 bữa tiệc nhỏ, 5 ngày 1 bữa tiệc lớn, lên ngựa 1 nén bạc, xuống ngựa 1 nén vàng.
Để bữa nào tôi gửi anh em bài viết về "cái nóp" của dân bưng biền hồi "9 năm". Xem để cùng nhớ về thời gian khổ của các cụ.
HCQuang