Thứ Hai, tháng 6 13, 2011

'Nếu dùng hải quân, Việt Nam sẽ mắc mưu Trung Quốc'

Có phải thật vậy không?
Đọc bài của VNExpress.net
- Nếu ta dùng hải quân đối phó thì mắc mưu của Trung Quốc, sa ngay vào bẫy mà họ giăng sẵn. Họ sẽ hô hoán với cả thế giới cũng như 1,3 tỷ dân Trung Quốc rằng Việt Nam gây xung đột trước.
Nếu họ hành động như cướp biển ngay trong vùng kinh tế đặc quyền của VN thì tại sao lại không trấn áp cướp biển?
- ...ta phải minh định 2 vấn đề: Dân tộc và giai cấp. Khi làm việc với lãnh đạo Việt Nam, Trung Quốc bao giờ cũng đưa vấn đề giai cấp lên trên hết, nhưng trong hành xử, Trung Quốc sử dụng chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi.
Chính xác. TQ biết điểm yếu của VN. Khi nào trường phái "giai cấp" lãnh đạo thì CM thụt lùi và ngược lại khi trường phái "dân tộc" lãnh đạo. Mà làm người "giai cấp tín điều" thì dễ hơn "dân tộc tự giác".
- Hàng trăm tờ báo, cơ quan phát thanh Trung Quốc nói rằng Việt Nam xâm phạm, gây hấn thậm chí xâm lược trên Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao của họ vu cáo Việt Nam trong hai vụ cắt cáp vừa qua. Đây là những hành động không chấp nhận được. Nhà cầm quyền Trung Quốc vừa gây hấn, xâm phạm chủ quyền độc lập Việt Nam vừa vu cáo Việt Nam. Họ bất chấp luật pháp quốc tế, đi ngược lại lời tuyên bố của chính mình.
Cái đó là chủ nghĩa Đại Hán bá quyền ăn thịt người. Không nên mơ hồ về điều đó, nó còn tệ hại hơn cả chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi khi nó ăn thịt cả người TQ.
- Chúng ta không nên nhầm lẫn cũng như lo ngại về quan hệ các mặt hiện có của hai nước. Cần phải lấy chủ quyền quốc gia làm cốt lõi. Chủ quyền là tối thượng, trường tồn, thiêng liêng bất khả xâm phạm. Không ai được có quyền mặc cả chủ quyền quốc gia cả.
Đúng thế. Đừng nhầm lẫn chuyện này, ngay cả khi "ngoại giao nhân dân".
- ...Trung Quốc có thể dùng đòn cấm vận kinh tế với Việt Nam. Tôi không loại trừ khả năng này, song cần phải thấy rằng, Trung Quốc cũng có lợi ích kinh tế lớn từ việc hợp tác Việt Nam.
Nếu TQ cấm vận thì VN có lợi hơn, dù ban đầu có thể hụt hẫng thiếu "thuốc độc giá rẻ", chắc chắn là như thế.
- ...lực lượng vũ trang cần củng cố. Nhưng cái cần thiết hơn là tổ chức lại hệ thống quản lý nhà nước...
Hu hu..., cái này khó đây, khi mà chất xám bị đẩy ra khỏi hệ thống, khi mà hệ thống hoạt động theo "lý thuyết tập mờ" (fuzzy logic)

9 nhận xét:

Phú Hòa nói...

Thú thật là tôi nói hơi tục một tí nhưng nếu cứ suy luận theo quan điểm của ông thiếu tướng Cương này thì tay hàng xóm mò qua nhà cưỡng hiếp vợ người khác thì chủ nhà cũng không nên nên dùng vũ khí chống lại mà nên mời tay hàng xóm xấu xa đó ra ngồi uồng trà Tầu rồi thương thuyết với nhau? Nói khó nghe đ... chịu được. Tôi không bảo vệ chủ quyền của tôi, không bảo vệ vợ con tôi thì ai bảo vệ hộ tôi???

HữuThành.Nguyễn nói...

@PH: nêu ra những vấn đề này để thảo luận một cách thẳng thắn và khách quan không bị chi phối bởi cảm xúc cá nhân. Phản biện để cùng nhau thấy hết tất cả những khả năng, hiểu "phe ta tại sao" một cách mềm dẻo không định kiến 0 hay 1, cũng là một cách bảo vệ tổ quốc. He he, trước hết là bảo vệ sức khỏe của mình.

HữuThành.Nguyễn nói...

Một đánh giá cho rằng nói được ra như thế cũng là "xé toạc bức màn u mê (trong quan hệ với TQ)", là bước khởi đầu quan trọng để đấu tranh giữ vững chủ quyền.
Đồng ý là như thế. Tuy nhiên rời bến mê là một chuyện, có tĩnh trí hoàn hồn hay không lại là chuyện khác. Để yên xem sao.

VNQ nói...

Bác PH nóng tính và nói "to" quá!

Phú Hòa nói...

@VNQ : Có bao giờ anh viết dưới dạng ND đâu và thật ra anh cũng chỉ viết ra những suy nghĩ của mình thôi. Ở xa, không được giao ban với bạn bè cạnh những vại bia ngon thì đành phải viết lên blog thôi.
Nếu không có " những cái gì " đấy thì tại sao Tầu khựa có gần hết trong tay những dự án quan trọng nhất ở VN, từ khai thác bouxit ở Tây Nguyên, các dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện đến khai thác các mỏ khoáng sản, thuê đất ngay sát vùng biên giới, ...??? Theo luật khoáng sản mới thì tất cả các dự án khảo sát, khai thác khoáng sản sẽ phải qua đấu giá và như vậy tầu khựa sẽ sẵn sàng bỏ rất nhiều tiền ra mua hết hoặc sẽ núp sau công ty nào đó của Việt Nam để mua bằng được ( giống như mỏ Sinh Quyền và các mỏ khoáng sản khác ở Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang).

Phú Hòa nói...

Theo nguồn tin của CTK ( TTX Czech có kèm hình ảnh của phóng viên các hãng AP, Reuters) thì suốt từ chiều thứ sáu và cả hai ngày thứ bẩy, chủ nhật vừa rồi có hàng chục ngàn công nhân Trung Quốc biểu tình tại thành phố Ceng-čcheng thuộc Kanton khi cảnh sát đã dùng bạo lực với một phụ nữ bán hàng rong đang mang thai trong thành phố. Những người tham gia biểu tình này đã chặn tất cả các ngả đường vào thành phố, đốt cháy các trụ sở của chính quyền và đốt cháy hơn 20 xe cảnh sát cùng xe cứu thương. Cảnh sát đã phải dùng xe thiết giáp để trấn áp cuộc biểu tình. 25 người đã bị cảnh sát bắt giữ. Sáng thứ hai(13.6) lãnh đạo thành phố đã phải cử các đoàn đại biểu của mình đến từng nhà máy, khu phố và làng xóm quanh thành phố để tìm cách hòa giải và đích thân bí thư thành ủy đã mang giỏ hoa quả đến bệnh viện để thăm hỏi sức khỏe người phụ nữ mang thai bị đánh đó.
Báo cghí các nước đều đăng mà báo chí của mình không thấy có một dòng tin ngắn nào. Chắc sợ là sẽ có tác động không tốt???
Nguồn tin ( bằng tiếng Séc có kèm theo ảnh ) :
http://www.novinky.cz/zahranicni/svet/236083-demonstranti-zapalovali-na-jihu-ciny-urady-a-policejni-auta.html?ref=stalo-se

HữuThành.Nguyễn nói...

Một anh trong diễn đàn thư ICT hiểu bài viết đang nói về kịch bản Tầu đánh chiếm Trường Sa:
Theo tôi hiểu, âm mưu của Tàu là sẽ chiếm nốt các đảo Trường Sa (ngoài ra có các âm mưu khác). Nhưng nếu họ tự dưng dùng quân đội đánh chiếm thì sẽ bị cả thế giới lên án. Họ lập mưu bằng cách gây hấn với chúng ta, làm cho chúng ta bức xúc mất kiềm chế. Nếu chúng ta dùng quân đội can thiệp là mắc mưu của Tàu: họ sẽ dùng quân đội trả đũa và lập tức xâm chiếm Trường Sa của chúng ta!
Điều PH nói, đơn giản chỉ là mua thôi. Cái đáng lo phải suy nghĩ là đã bán thế rồi liệu có bán nốt không đây? Điều này tôi đã nói đến rồi, trong cuộc tranh cãi mạng với anh bạn ở diến đàn thư ICT về lợi ích và văn hoá.

TQtrung nói...

Đối với tôi, thấy rất rõ rằng một lần nữa, đất nước chúng ta đang thực sự đứng trước hiểm hoạ xâm lăng từ phương Bắc, đừng ai nghi ngờ rằng điều đó không có thật.
Ai cũng biết rằng điều cần thiết là phải đoàn kết được dân tộc, xây dựng được nền kinh tế giàu mạnh làm cơ sở cho việc tăng cường lực lượng quốc phòng, kết hợp được với lực lượng có sức mạnh vượt trội thì lúc đó mới có thể có sức mạnh giữ vững chủ quyền đất nước.
Trong thực tế, chúng ta đang có nguy cơ rất lớn vì chúng ta không đoàn kết, chúng ta huyễn hoặc mình về sự ủng hộ của thế giới trong khi đang đơn độc hơn bao giờ hết, chúng ta có nền nội trị bất ổn, tham nhũng từ thượng tầng xuống dưới, kinh tế khủng hoảng, lạm phát đánh vào người dân nghèo, dân trí xuống cấp, tri thức bị coi rẻ, lòng yêu nước bị lợi dụng làm bình phong cho những toan tính chính trị, và có những điều không thể nói công khai mà ai cũng biết.
Chúng ta đang sống trong lòng chế độ. Đất nước ngày nay có sự đóng góp chủ yếu của cha ông chúng ta và cả sức lực cũng như máu của cả chúng ta nữa, vì vậy hơn ai hết chúng ta đau lòng vì những điều đó.
Chúng ta bàn rất nhiều về những sự kiện và phương cách đối phó. Có những người ngoại quốc cũng bức xúc mà chỉ bảo cho chúng ta những phương cách làm thế nào để xử trí thái độ gây hấn của người Tầu.
Và rồi tất cả những điều đó đều chìm lấp trong thế giới hỗn mang của hệ thống Internet.
Có ai nghe chúng ta nói không? Tôi nghĩ là không.
Nhưng chúng ta đạt được một điều là, khi nói ra những bức xúc, những nhận định, những lời chê bôi thì chúng ta đã tự mình thoả mãn được lòng yêu nước sâu sắc, ý chí căm thù kẻ gây hấn, và những điều đó góp phần vào khí thế chung của người dân trong ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
Nhưng hãy bình tĩnh ! Chính là tôi đang tự khuyên mình.

Nặc danh nói...

Tin của Phú Hòa có đây nè :http://vn.news.yahoo.com/trung-qu%E1%BB%91c-m%C3%A2u-thu%E1%BA%ABn-x%C3%A3-h%E1%BB%99i-b%C3%B9ng-n%E1%BB%95-012600523.html
DS