Thứ Hai, tháng 6 13, 2011

Vậy theo ông, Việt Nam nên làm gì vào lúc này?

Phần cuối bài phỏng vấn giáo sư Carlyle A. Thayer, chuyên gia về chính trị thuộc đại học New South Wales, học viện Quốc phòng Australia. Theo ông ta việc nhẫn nhịn là cần thiết để có được hình ảnh của nạn nhân có chính nghĩa trong con mắt của thế giới.
Tất nhiên nhẫn nhịn một bước so với chủ quyền chính đáng chứ không phải nó tiến thì mình giật lùi vô hạn độ.

Việt Nam cần duy trì sự thống nhất ở hậu phương của mình, và chứng tỏ quyền chủ quyền thực tế với vùng đặc quyền kinh tế của mình. Việt Nam phải vững vàng nhưng không bị khiêu khích. Trong dài hạn Việt Nam cần phát triển và triển khai các tàu thuyền và máy bay thích đáng để giám sát và duy trì sự giám hải ở vùng đặc quyền kinh tế của mình.
Một điều quan trọng nữa là, Việt Nam nên hình thành các mối quan hệ chính trị thân thiết với các nước thành viên ASEAN như Philippines, Malaysia và Indonesia và phát triển một chính sách chung. Việt Nam nên ủng hộ vai trò chủ tịch ASEAN của Indonesia trong xây dựng sự đồng thuận trong tất cả mười nước thành viên.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần vận động hành lang tất cả các cường quốc liên quan đến lợi ích ở Biển Đông và tìm được sự ủng hộ của họ cho ASEAN. Các cường quốc lớn sẽ nhìn vào ASEAN trước nhất và sau đó họ sẽ nhìn vào cư xử của Mỹ.
Cuối cùng, Việt Nam cần tạo áp lực với Trung Quốc ở các cuộc họp cấp cao để bảo đảm hiện trạng và làm giảm căng thẳng.
Theo tôi, chiến lược của Việt Nam là phải dựa vào việc “được thế giới nhìn nhận là nạn nhân”. Nếu Việt Nam trở nên “hùng hổ” hay bị khiêu khích trong quan hệ với Trung Quốc, thì sẽ bị nhìn nhận là “một phần của vấn đề rắc rối”. Điều này sẽ khiến ASEAN mất đi sự thống nhất.

Không có nhận xét nào: