Thứ Ba, tháng 6 21, 2011

Nghe người TQ nói gì với thế giới về Biển Đông

VietnamNet
"Vị GS người Trung Quốc này cho rằng, Biển Đông thực sự căng thẳng từ tháng 7/2010, khi Ngoại trưởng Mỹ có bài phát biểu ở ARF tuyên bố lợi ích của Mỹ ở Biển Đông. “Có lẽ Mỹ có trách nhiệm trong việc đưa Biển Đông thành điểm nóng”, ông nói."
Ai nói Việt Nam cướp tài nguyên trên Biển Đông của TQ và nói TQ sẵn sàng dùng vũ lực chứ không ngồi đấy mà nhìn?

"Một vài nước nói rằng Trung Quốc những năm gần đây có thái độ quá mạnh đối với vấn đề biển Đông, nhưng tôi tin là lý do Trung Quốc có thái độ quyết đoán như vậy bởi một vài nước đã có những phản ứng quá mạnh đối với những gì đang xảy ra chống lại Trung Quốc. Đó là lý do làm cho Trung Quốc lo lắng (scared) và làm cho chúng tôi phải nói gì đó để bảo vệ chủ quyền đối với Biển Đông, GS Tô Hạo nhấn mạnh."
Ai chống lại TQ trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hay là ngược lại TQ đang tự biến mình thành hải tặc trong vùng chủ quyền của VN theo luật pháp quốc tế và nói thành của họ?

"Theo ông, những hành động của Trung Quốc không phải là hiếu chiến như những học giả nước ngoài nhìn nhận. Ngay cả những hành động mang tính quyết đoán cũng “không phải là Trung Quốc có chủ trương hành xử như vậy”, ông nói."
Khương Du và Hồng Lỗi đại diện cho Chính phủ TQ hay ông học giả này?

"“Trung Quốc đang trỗi dậy, nhiều người cho rằng theo hướng bá quyền. Tôi không cho là như vậy”, ông Tô Hạo nói. Trung Quốc không phải là mối đe dọa mà là cơ hội, và nước này “mong hợp tác với các nước hơn là cạnh tranh với láng giềng và nước lớn."
Hợp tác chia cho mình phần hơn cái bánh của... riêng nước láng giềng.

Một thứ lươn lẹo của bá quyền, tự tin tuyên bố những thứ trái với bản chất thực của mình. Người TQ cho rằng họ quá thông minh, đến nỗi họ nghĩ rằng đã tự lừa dối được mình điều gì thì nói ra người khác chỉ có tin giở lên.

Không có nhận xét nào: