Thứ Ba, tháng 6 21, 2011

Tạp chí quốc tế sẽ cải chính về bản đồ "đường lưỡi bò"

VietnamNet

Trước hàng loạt thư kiến nghị của các nhà khoa học Việt Nam về một bài báo tháng 4/2011 của nhóm tác giả Trung Quốc sử dụng bản đồ đường lưỡi bò, Ban Biên tập Tạp chí khoa học quốc tế Quản lý chất thải cho biết sẽ cho đăng một đính chính trong số tạp chí tới, khẳng định bản đồ Trung Quốc sử dụng trong bài báo nói trên chứa đựng thông tin sai lệch.
...Theo đó, trang số hai của bài báo, (trang 1674 Tập 31, số 8 (8/2011) của Tạp chí), các tác giả Trung Quốc đã sử dụng một ảnh minh họa thể hiện rõ đường đứt khúc hình chữ U vẫn được Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Sự nghiêm trọng ở chỗ, đây là lần đầu tiên đường chữ U (hay còn gọi là “đường lưỡi bò”) được vẽ một cách chính thống trên tạp chí khoa học. Bài báo thực chất chỉ để một số thành phố trong khu vực nghiên cứu thử nghiệm của Trung Quốc nhưng lại chèn đường lưỡi bò ở phía dưới.
...Ngay cả khi tính tới việc Trung Quốc là một bên tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thì đường đứt đoạn chữ U này cũng không có một cơ sở nào. Trên thực tế, theo UNCLOS, những hòn đảo nhỏ không người ở như quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa chỉ được tính là 12 hải lý, chứ không được phép có EEZ".

6 nhận xét:

Q.MF nói...

@HT: Mươi năm trước, hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ đã mời muội làm thành viên, chu đáo đến độ gửi mẫu đơn và cả phòng bì miễn phí tem để muội đăng ký, gửi 1 năm tạp chí hàng tháng miễn phí! Sau thấy muội im lặng, họ tự làm thẻ thành viên cho muội luôn, nhưng im lặng tiếp, vì vào hội í là phải ... nộp lệ phí (chiêu này họ gửi cho rất nhiều người họ tìm được hoặc được giới thiệu địa chỉ), mà MF thì ... kẹt tiền. Nếu không bi giờ MF sẽ mafia cái hội này... vẽ lại bản đồ! he he

HữuThành.Nguyễn nói...

Hồi xưa lúc con gái còn nhỏ, không hiểu quan hệ thế nào (đăng ký tạp chí National Geographics hay sao?) mà nó hẹn gửi cho một quả địa cầu.
Hồi hộp ra bưu điện Bờ Hồ nhận bưu phẩm bé tẹo. Mở ra cho Hải quan khám, họ thở dài quay mặt đi không thèm nói gì.
Vì nó là quả bóng ni long mà trẻ con vẫn chơi ngoài bãi biển. Chỉ khác là in hình quả đất, chịu khó thổi lên là xong :-)

Q.MF nói...

@HT: Không phải đăng ký anh ạ, họ cứ tự nhiên tìm ra địa chỉ rùi tiếp thị tới tới, giống mấy cái công ty mỹ phẩm, kiếm được số điện thoại của một quý bà nào đó là gọi ngày gọi đêm đến để họ "soi da", tư vấn trang điểm miễn phí... có điều hình ảnh của tạp chí NGJ của hội này rất phong phú và đẹp mê ly...

HữuThành.Nguyễn nói...

Thời 20 năm trước thì làm gì có internet để người ta data mining nên phải qua các hoạt động tiếp xúc mới có liên hệ. Thực sự là hồi ấy nhà anh đặt một năm tạp chí của họ.

Thắng k5 nói...

HT phải dùng 1 năm tạp chí mới được người ta đoái hoài là fải thôi, sánh sao được QMF, dân Mafia mà ko có tạp chí đó thì đi đâu cho được, ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Nói thêm cho chính xác là đặt 1 năm bản tạp chí dành cho trẻ con nên mới được tặng cái đồ vừa chơi vừa học ấy.