Thứ Sáu, tháng 6 03, 2011

Ai đang làm nổi sóng ở biển Đông?

Tuần VN
...Một câu hỏi được đặt ra vì sao Trung Quốc lại hành xử bất chấp luật pháp quốc tế và giải pháp nào cho Việt Nam trước mắt cũng như lâu dài về bài toán biển Đông để Thái Bình Dương thực sự là thái bình?
...Nhìn lại lịch sử quan hệ giữa 2 nước Việt Nam-Trung Quốc, người dân nhận thấy những lời nói và việc làm của phía Trung Quốc là rất mâu thuẫn. Cấp cao của Trung Quốc luôn có cử chỉ và thái độ lịch thiệp, nhã nhặn, rất hữu nghị với cấp cao của các nước liên quan, đặc biệt đối với Việt Nam luôn nhắc đến như thuộc lòng phương châm " 16 chữ " và "tinh thần 4 tốt". Còn cấp thấp của Trung Quốc thì hành xử nhiều khi quá khích, thô thiển, manh động bất chấp hậu quả, chẳng đếm xỉa gì đến tình cảm láng giềng hữu nghị. Có không ít những phát biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung Quốc với nội dung bịa đặt, xuyên tạc, thiếu thiện chí, mang tư tưởng sô vanh nước lớn nhằm vào các nước liên quan, nhất là Việt Nam. Có phát biểu thậm chí xúc phạm đến danh dự dân tộc Việt Nam, xúc phạm đến tình hữu nghị giữa 2 nước và gây thù hằn dân tộc...


Báo Đất Việt: Xử lý của Việt Nam là phù hợp
Từ sự kiện xảy ra với tàu Bình Minh 02, rõ ràng xử lý của Việt Nam vừa qua là phù hợp. Vì chúng ta không dùng đến các biện pháp vũ lực để xử lý hành động đó, mặc dù về mặt tự vệ chúng ta có quyền. Chúng ta có những tuyên bố để khẳng định việc đó là sai, chúng ta yêu cầu họ không được có những hành động tiếp theo. Nếu không có sự kiềm chế, không vì mục tiêu gìn giữ ổn định khu vực, không tôn trọng các thỏa thuận chính trị, chắc chắn đã có tiếng súng, có máu đổ và có những đụng độ đáng tiếc.
Thử hỏi ai đã gây ra vụ việc ngăn cản và phá hoại thiết bị nghiên cứu của tàu Bình Minh 2 đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thêm lục địa của chính mình? Ai đã sử dụng đến 3 con tàu với công suất lớn hơn rất nhiều để áp đảo tàu nghiên cứu của Việt Nam? Ai đã ra lệnh cấm săn bắt, khai thác hải sản trên vùng biển của Việt Nam và vùng biển chồng lấn mà hiện nay hai bên đang đàm phán phân định? Chính là Trung Quốc.
Và ai là người bắt ngư dân Việt Nam, tịch thu tàu đánh cá, phạt, giam cầm ngư dân? Chính là Trung Quốc.


Thanh Niên: Quan tâm của Việt Nam (tại Hội nghị An ninh Châu Á 2011)
Đoàn đại biểu Việt Nam gồm 15 người do Bộ trưởng Quốc phòng, đại tướng Phùng Quang Thanh làm trưởng đoàn. Ngay khi đến Singapore vào chiều hôm qua, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc trao đổi với Thanh Niên. Trung tướng Vịnh cho biết đại tướng Phùng Quang Thanh sẽ có bài phát biểu với chủ đề an ninh hàng hải vào sáng 5.6. Nội dung phát biểu ngoài vấn đề an ninh biển, các nguy cơ truyền thống và phi truyền thống nói chung, vấn đề xung đột lãnh thổ và bảo vệ an toàn cho ngư dân cũng sẽ được đề cập đến. “Chúng tôi cũng sẽ nêu ra các vấn đề an ninh mà chúng ta đang gặp phải và công khai các chính sách an ninh của mình”, ông nói.

5 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Cấp cao lừa cho cấp dưới xực, trong một kịch bản.
Màn lừa tiếp tục nhưng sắp mất tác dụng rồi, với việc xâm phạm trực tiếp vùng không tranh chấp hòng biến nó thành tranh chấp.

Thắng k5 nói...

Ai là người chỉ ra tận mặt thằng bạn 4 tốt và 16 cái tâm đểu giả, chính là Hữu Thành.Nguyễn. OK!

Tuong Lai nói...

Hôm 30-5-2011 Trung Quốc đã đưa tin lên truyền hình với kế hoạch tiến đánh VN theo 3 vị trí, và sẽ trấn giữ Vịnh Bắc Bộ và đồn trú tại Tây Nguyên 2 khu vực quan trọng nhất của VN, đồng thời họ tiến chiếm luôn Trường Sa…(http://tientri.net/2011/06/02/truyen-hinh-tq-chieu-chuong-trinh-len-ke-hoach-tan-cong-viet-nam/). Không biết đây có phải "đài địch" không? -:)

Thắng k5 nói...

Câu "đồn trú tại Tây Nguyên". Đúng là sự khuyên can của bao người khi cho bọn giặc cỏ chiếm giữ TN với giả hiệu công nhân khai thác Bôxit, mà có ai nghe đâu. Giờ nghe thấy sự thật thì nó đã ở đó rồi. Ai sẽ sửa sai đây ? hay lại là nhân dân hy sinh xương máu để giành lại TN ? buồn quá cho ai!

TQtrung nói...

Cái lão Tk5 này. Nó đã có kế hoạch đánh VN rồi mà không tin, tôi đăng bài góp ý chuẩn bị huy động toàn dân nghênh chiến mà còn định đưa tôi vào bộ CT, dở video ở trang chú ba sam mà xem nó có kế hoạch đánh VN,có cả sơ đồ, thuyết trình hẳn hoi nhé, đúng như TL nói đấy.