Chủ Nhật, tháng 10 18, 2009

DƯ ÂM HỌP TRƯỜNG TẠI TP.HCM

Dương Minh

Dư âm họp Trường trên các blog kéo dài trong cả tuần này nhưng bên cạnh những điều vui thì cũng có những điều không thoải mái. Riêng K4 dư âm kéo dài trên thực tế đến tận sáng thứ 6 ngày 16/10 mà chỉ có vui trở lên thôi. Đó là việc cả lũ cùng nhau tự giác chăm sóc thầy Bân và thầy Trực trong dịp hai thầy vô dự họp Trường tại TP.HCM.

Khi ra Thái Nguyên dự họp TSQVN, tôi gặp thầy Trực. Hỏi chuyện mới biết từ sau giải phóng miền Nam , thầy Trực mới đi qua SG một lần vào năm 1981 khi hoàn thành nhiệm vụ tham gia chiến dịch biên giới Tây Nam. Vậy là gần 30 năm rồi thầy Trực không có cơ hội thăm lại SG và cũng tròn 40 năm rồi thầy không có điều kiện gặp lại nhiều học sinh Trường Trỗi đã định cư ở TP.HCM. Hội ý với Đại Cương, chúng tôi ngỏ lời mời thầy Trực vô chơi SG nhân dịp họp Trường vào ngày 11/10. Hội ý với BLL K4 HN, chúng tôi nhất trí mời thầy Bân và thầy chấp nhận. Khi thông báo việc này trong BLL Trường (tại TP.HCM), K.Tường (K3) đề xuất sẽ bố trí các thầy ở miễn phí tại Nhà khách của Viện KH và CN QP – nơi có tới 3 học sinh Trường Trỗi trong Ban GĐ và 2 học sinh là Chánh, Phó Văn phòng của Viện tại phía Nam. Thế là theo đúng kế hoạch đầu giờ chiều ngày thứ 7 (10/11) hai thầy đã có mặt tại SG và ngay chiều tối đã được một nhóm K4 đón tiếp tưng bừng tại quán nhậu Tri Kỷ.

Kể từ chiều 10/11 hai thầy đã phải xoay vần “quần quật” trong sự chăm sóc của các học tró K4. Này nhé: ngay chiều Chủ Nhật đã phải đi tuốt luốt sang Q.7 ăn cơm chiều với gia đình M.Kinh và một số bạn K4. Ngày thứ 2 đi Vũng Tàu thăm thầy Tuyến và thành phố biển, chiều tối nhậu tại Đất Tiên Sa. Ngày thứ 3 đi thăm Trại rắn Đồng Tâm, Mỹ Tho và quê hương Đồng Khởi, chiều tối ăn cơm thân mật với gia đình Y.Trình và một số bạn K4. Ngày thứ 4 đi thăm địa đạo Củ Chi, đền thờ Bến Được, ăn trưa tại Quán bò Xuân Đào có tiếng ở vùng này và ăn tối do DS và MK tổ chức. Ngày thứ 5 các thầy đi thăm Khu du lịch Đại Nam và gốm Minh Long nổi tiếng ở Bình Dương, ăn trưa tại gia đình người cháu của thầy Trực ở tại Q.9.

Chiều tối thứ 5 mưa tầm tã từ lúc gần 5 giờ. Tắc đường khắp nơi và kéo dài nhiều giờ. Tuy nhiên đến 20h, K4 cũng hội quân được hơn chục người tại Đất Tiên Sa để chia tay với hai thầy. K.Tường cũng được triệu tập để anh em K4 có lời cảm ơn về việc trực tiếp tổ chức cho các thầy được ở miễn phí tại Nhà khách của Viện. Sáng thứ 6, T.Sơn và X.Miên nhận nhiệm vụ đưa các thầy đi ăn sáng và đưa ra sân bay để đi Đà Nẵng.

Khi đi ăn lúc nào các thầy cũng đề nghị “Đơn giản thôi, các em đừng bày vẽ, tốn kém”. Mấy đứa cười “Thầy ơi, chúng em kiếm cớ để hợp thức hoá chuyện nhậu thôi. Không tiếp hai thầy, gặp nhau chúng em cũng nhậu thế này mà!”. Đúng vậy, khách (các thầy) thường về nghỉ lúc 9h, còn chủ (học sinh) thì ngồi lai rai đến 10-11 giờ đêm.

Khi nhận tập ảnh dày cộp chụp hôm họp Trường và đi Tiền Giang, Bến Tre do Đ.Luân trao tặng, thầy Trực nói vui “Cái này quý lắm. Thế là thầy có cái để lên bàn thờ rồi”.

Khi bàn đi Đà Nẵng vào thứ 5 nhưng do anh em ngoài đó bận việc cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt phải chuyển sang đi thứ 6, các thầy nói “Thôi các em mua vé cho thầy về thẳng Hà Nội, ở lâu, đi nhiều nơi, phiền các em lắm”. Mấy đứa cười và thầm nghĩ “có hiện tượng “dỗi” đây!”, thế là “nghiêm nét mặt” đề nghị “Ngày xưa chúng em phải nghe các thầy nhiều rồi, bây giờ các thầy phải nghe chúng em, dứt khoát thứ 6 các thầy phải đi Đà Nẵng”.

Sáng thứ 6, trước khi đi Đà Nẵng, thầy Bân và thầy Trực tâm tình, đại ý: “Các thầy rất bất ngờ nhận được món quà nhiều ý nghĩa của các em, được chăm sóc như thế này các thầy không mong gì hơn nữa. Nhờ chuyến đi này mới có dịp gặp lại những người bạn cũ (các thầy cô ở TP.HCM) gặp được nhiều học sinh cũ sau 40 năm xa cách. mà có lẽ khó có dịp nào gặp lại được đông vui như thế. Ở TP.HCM sinh hoạt của các em tình cảm ý nghĩa và đoàn kết, thầy mong các em phấn đấu giữ mãi tinh thần ấy. Các thầy gửi lời cảm ơn đến tất cả học sinh Trường Trỗi đã tạo điều kiện để các thầy có chuyến đi ý nghĩa, vui vẻ và lý thú…”.

Cuối bữa nhậu chia tay các thầy vào tối thứ 5, khi ngồi lại “tổng kết” công việc đón đưa các thầy, cả lũ K4 hỉ hả “Dịp họp Trường năm nay đón được thầy Bân, thầy Trực thật ý nghĩa quá, chúng ta lo cho các thầy thế là rất trọn vẹn”. Anh em K4 cũng nhất trí “khen thưởng” trong dịp này là: Tặng Bằng khen cho Dũng Sô, Đỗ Luân, Minh Kính, Yên Trình, Khánh Tường, Trung Liêm. Tặng Giấy khen cho Tuấn Sơn, vợ chồng Ngọc Nhân, Xuân Miên, Toàn Thắng, Vĩnh Định, Chí Quang, Trí Hưng, Hồ Mai … và Biểu dương tất cả các đồng chí K4 khác.

4 SG nói...

Cám ơn BLL Trường và K4 đã hoàn thành trọn vẹn công việc của mình.

Mong các pác tiếp tục như nề nếp đã có!

4 SG

BỘ TỔNG TƯ LỆNH
TRƯỜNG VĂN HÓA
TIỂU ĐOÀN 126

QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ ....
Trên cơ sở đề nghị ...

Tặng Bằng khen cho các đ/c ....
Tặng Giấy khen cho các đ/c ....
Biểu dương ...

Nặc danh nói...

Để có BK, GK và phong bì trao tặng kèm theo, để nghị các đ/c được BK nộp 200.000 đ, được GK nộp 100.000 đ để BLL K4 làm BK, GK và cho tiền vô phong bì. (Hic hic).
Đề nghị BLL K4 SG bổ sung tặng Bằng Khen cho TSQ Nguyễn Tiến Dũng (TSQ thời kỳ 1975-1980) đã có thành tích lái xe phục vụ 2 thầy trong 4 ngày liền.
JM

Nặc danh nói...

Các Ace TP HCM đón tiếp các Thày chu đáo, chúng tôi những học sinh của Thày cũng thấy mát dạ. Đúng là mỗi ngày chúng ta đã làm được những việc có ý nghĩa. Thấy các Thày vui chúng tôi thầm cám ơn các bạn TP HCM.
Mong tin Miền Trung đón Thày?
TTXVH

Nặc danh nói...

Tặng bằng khen cho 6 học viên trường "sỹ quan Nguyễn Văn Bé" nữa.
HCQuang

Chiều qua, thầy Bân và thầy Trực gọi điện thoại thông báo 9ã về đến nhà để anh em yên tâm và một lần nữa gửi lời cám ơn tất cả ace Trường Trỗi (thầy Bân đã dùng từ rất trân trọng là "Các thầy rất biết ơn các em ..."). JM