Thứ Bảy, tháng 10 04, 2008

Rẽ lối Ba Hàng gần được 20km

Hôm nay tôi với lão Hợp rỗi rãi đi khảo sát đường rẽ Ba Hàng (huyện Phổ Yên) đi Đại Từ, biển chỉ 43km.

Kết luận:

1. Đường nhỏ nhưng không đến nỗi quá khó. Mặc dù đang được sửa sang nâng cấp nhưng đường ở các chỗ thi công vẫn thu xếp cho xe qua lại, kể cả các xe 4 chỗ. Tất nhiên nếu chạy xe gầm cao thì yên tâm hơn. Từ HN đến xã Mỹ Yên (La Hang trên mảnh bản đồ) chỉ khoảng hơn 90km, gần khoảng 20km nếu chạy đường tốt qua Thái Nguyên, Đại Từ. Nhưng đi "lối nhỏ" có cái thú vị là không có cảm giác "bon chen" vì ít xe cộ lưu thông. Phong cảnh đồng quê, đồi chè, lội ngầm, ... làm cho chuyến đi "thư giãn" hơn là chạy quốc lộ lo tránh vượt mệt người.

2. Xã Ký Phú, trước khi tới lối rẽ Núi Võ vào Mỹ Yên khoảng 4km, có Hồ Chứa Nước Gò Miếu do đắp đập từ 1997 mà thành. Người ta cho biết đi thuyền vào sâu có suối lớn, thác, ... cảnh đẹp. Mùa hè thu hút nhiều khách du lịch quanh vùng vào chơi. Ven hồ thấy có người câu, được biết giá câu vài chục nghìn/ngày, có cá lớn vài kg.

Tóm lại, ví dụ, như Từ Ngữ đi công việc lên thẳng Mỹ Yên, chạy Vitara, nên đi lối này. Thời gian chạy cẩn thận cũng chỉ dưới 3 giờ đồng hồ là đến mà không bị căng thẳng. Tất nhiên những ngày mưa nhiều thì phải thận trọng, có thể nước ngầm dâng cao không qua được. Có gần chục cái ngầm để đến được Mỹ Yên so với 2 cái nếu đi lối cũ.
Đập nước với máng xả tràn hoành tráng. Thoạt nhìn không biết là cái gì mà cụt lủn vậy.




Mặt hồ với lối tràn, bên cạnh là các thuyền gắn máy chở khách vào thác. Mùa này có vẻ không có mấy ai đi, chỉ có người câu ven hồ.

Máng tràn








Miệng tràn xả nước xuống thành một cái vũng lớn. Nghe nói thỉnh thoảng theo nước tràn có cả cá trên chục cân.




Nhìn từ vách núi qua gầm máng tràn. Người dân chui từ bên đập qua gầm máng để men theo sườn núi đi lấy chè trong vùng hồ.

Cậu chủ quán cơm thường xuống HN phục vụ thịt rừng cho người quen. Bọn tôi không thích nên chỉ ăn gà. Mà gà lại không ngon bằng gà nhà mình nuôi trên vườn.

Đến chỗ tôi được EGk9 dắt tay qua suối thì quay đầu xe, trở về lối cũ.




Nghe nói hôm nay 4/10 khởi công con đường Đại Từ - Mỹ Yên - Văn Yên. Hôm nay nó còn thế này, ba năm nữa (?) chắc phải khác chứ!

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

@TQ: Cần đính chính lại là "đến chỗ tôi đưa tay dắt EGK9 qua suối" (TQ xem lại video clip từ đầu xem có đúng không?)
EGK9

Phú Hòa nói...

To EGK9 : TQ viết là " đến chỗ tôi được EGK9 dắt tay ... " chứ đâu có viết " đến chỗ tôi đưa tay dắt EGK9 ... ". Thật ra quan trọng nhất là cái chuyện cầm tay nhau dung dăng, dung dẻ thôi còn ở tại địa điểm nào và ai đưa tay cho ai thì chỉ là chuyện phụ, đúng không EGK9?

HữuThành.Nguyễn nói...

Viết đến đoạn này, nghĩ mãi không biết thế nào là thật. Đành phải suy luận "say bí tỉ thế thì còn dắt được ai". Mà ảnh như thế, ắt là người ta dắt mình.

Nặc danh nói...

Cám ơn TQ về đường đến Ký Phú!

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

Hôm qua vẫn nhớ mối quan tâm của 4SG, định chạy qua xã Bình Thuận để thăm chùa. Sau nghĩ lại, có thể chuyến tiền trạm tuần tới đi thì tiện hơn. Thế nào cũng có ảnh chùa Bình Thuận cho 4SG.

LêThanh nói...

ĐỀ nghị TQ phát cho mỗi lái xe 1 ảnh "đến chỗ tôi được EGK9 dắt tay " để xác định rõ địa điểm, không bị nhầm đường.

Nặc danh nói...

Nhiều chỗ dắt tay lắm, thế bao nhiêu ảnh cho vừa?