Thứ Tư, tháng 10 08, 2008

Đi ngày đàng, học sàng k...

Chuyện tôi cóp nhặt được trong chuyến đi miền Trung vừa qua.

Đé lả.
Hai gã đàn ông, một Bắc, một Nam, lang thang trên phố biển miền Trung, chợt thấy chị bán hàng với thùng “mốp” đặt sát tường, bèn thắc mắc “bán cái gì nhỉ? Nếu là đá thì phái có thêm giỏ đồ nghề café, nước ngọt chứ”. Một gã hỏi “bán gì vậy chị?”.
Chị ta trả lời “bán đé lả”.
Hai gã nhìn nhau “đé-lả?”. Bỗng gã người Nam trợn mắt “biết rồi, đé-lả là đá-lẻ, chị ta bán đá, mà bán lẻ”.
Gã người Bắc “xạo vừa thôi ông, đé-lả chứ sao lại …”, rồi quay lại hỏi “bán gì hả chị?”.
“Bán đé-lẻ”.
Gã Bắc cười “đé-lẻ chứ đâu phải đé-lả, thế mà ông lại …”.
Nam “đé-lẻ hay đé-lả cũng dzậy, do tai mình nghe thôi. Ông không biết chứ dân Nam với dân Trung là vua nói lái”.
Cuối cùng gã Nam đúng, nhưng không phải dzậy.

Có một chú Tây.
Tôi trở về Sài gòn bằng xe “tua-mở ghế ngồi”. Vừa yên vị thì một chú Tây da trắng vai balô, tay xách chai nhựa lít rưỡi bên trong còn góc tư rượu đế, chuyệnh choạng lên xe. Thấy anh phụ lái cương quyết “ấn” chú Tây xuống hàng ghế cuối cùng, tuốt vô “kẹt”, tôi thắc mắc “vé nó ghế nào thì cho nó ngồi nghế đó, sao cháu đẩy nó xuống dưới”. Phụ lái phân bua “nó xỉn, để ngồi trên cô bác không chịu nổi đâu, con rành tụi này quá mà”.
Giữa chặng, xe dừng cho khách xả hơi. Tới khi chuẩn bị chạy tiếp mới hay có sự cố: bốn anh chị Tây từ hàng ghế cuối đi lên đầu xe yêu cầu bác tài phải tống chú Tây nọ xuống xe với lí do thằng nớ đái dầm, khai mù trời. Phụ lái đi xuống cuối xe, bu lu một lúc (bằng tiếng Anh) rồi nói vọng lên “thằng Tây đái ra sàn xe, quần ướt mem, bốn khách này đòi đuổi nó xuống xe, tính sao đây?”.
Tây Ta lao xao, kẻ “OK”, người nhủ “không nên”. Cuối cùng “nhà đò” cho chú Tây đi tiếp, và bố trí cho ba vị khách Tây “xấu số” xen kẽ vào các ghế phía trên. Riêng anh Tây thứ tư, do hết ghế, đành chấp nhận bệt xuống sàn, vẫn sướng hơn ngồi kế gã “đồng hương” nọ. Xe chuyển bánh, mùi nước đái chầm chậm len qua từng hàng ghế, san sẻ trong cái không gian đang được máy lạnh bảo trợ. Hành khách chốc chốc ngoái lại, dân Việt chép miệng lắc đầu, đám Hàn quốc cười hô hố, cánh gốc Tàu lào xào, tụi Tây nhún vai. Bê bối, bê bối.

Tôi bị du xuống biển.
Số là chú Đạt Bột – thằng em bà con bên ngoại của bên nội – có “bán” cho tôi con dao lặn chuyên nghiệp với giá 5 ngàn tiền Việt (giá “tự do” là 60 usd). Con dao rất “chiến”, tôi mê lắm, hiềm nỗi mấy tháng nay chưa có dịp đi biển, mà thằng em cứ hỏi thăm hoài “dao dùng có tốt không?”. Cữ này ra ngoài đảo, nước thì động, gió thì lạnh, chưa kể thằng Mẽo hướng dẫn viên nom dữ tợn như cặp rằn Côn đảo, đi lặn quá bằng tù khổ sai. Nhưng không lặn thì … biết ăn nói với thằng em sao đây, khéo nó nghi mình bán con dao kiếm bữa nhậu. Đành ngửa tay xin tiền vợ cho 2 ngày lặn biển, gồm 4 lượt lặn, tổng cộng hết 218 phút đồng hồ ngâm nước, bợt cả tay chân. Dưới đáy biển cứ phải bơi hoài, mỏi giò mà chả tìm được chỗ nào khô ráo nghỉ chân một chút. Muốn uống hớp trà, ăn điếu thuốc cũng chịu. Lỡ mắc tiểu cũng không có nhà vệ sinh, đành chờ lên tàu. May thằng Mẽo hướng dẫn viên thấy tội nghiệp lão già còm nên “bớt chút đỉnh”: tôi chỉ “phải” lặn 16 mét sâu thay vì 18 mét theo như “bài tập về nhà”.
Cái ngữ lặn biển,
chỉ trồi lên ngụp xuống là đủ no nước, có lý thú gì đâu để mà kể cho bà con nghe, đành chụp tấm hình bá cáo thằng em bà con vậy, thành ra trong hình thấy rõ cái sự khoe con dao.

34 nhận xét:

LêThanh nói...

bác HC Quang ơi! không thấy con dao nào cả hay mang nhầm "cái cưa"? Sao "lỡ mắc " lại " đành chờ"? Bác ngượng với " nàng tiên cá" ah?

HữuThành.Nguyễn nói...

Chuyến vừa rồi bọ ra biển Nha Trang nhưng kiên quyết không chơi trò lặn (và các trò khác) vì không có ... dao (và các phụ tùng khác).

Nặc danh nói...

Dao thì thấy rồi, đồ nghề lỉnh kỉnh trông cũng oách lắm,mà này sao khô ráo rứa. Vụ này chắc chụp để lấy le với thằng em,chứ ngụp lặn gì.
DS

Nặc danh nói...

Bác Chí cứ xin tiền vợ đi lặn, ra NHa Trang thuê bộ lặn mặc vào chụp ảnh (tất nhiên bác muốn giơ cái gì ra để chụp ảnh thì tùy bác) khỏi phải bơi bơi lặn lặn làm gì cho mệt. Làm vậy bác còn dư ra mấy đồng tiêu vặt.
TTXVH

Nặc danh nói...

Ành này do A trưởng của bác Chí chụp đấy! JM

Nặc danh nói...

Anh Chí không chỉ khoe dao mà còn định khoe cả "súng", may mà tôi kịp ngăn lại...
TM

Nặc danh nói...

đ/c JM là nói đúng phóc, A trưởng tôi nó chụp đấy, có mà chạy đằng giời. A trưởng trả tiền rồi mà lính không chịu ngụp xuống nước là ...
HCQuang

Nặc danh nói...

Lê Thanh: Ấy chết, anh đã cố tình gác giò cao như rứa mà chú chưa chịu công nhận là anh đeo dao lặn. Chắc phải nhờ Đạt Bột "phân xử".
Hữu Thành: Bữa anh ghé Nha trang, tôi không theo anh được, tiếc quá. Anh đứng trên tàu mà chụp dùm tôi bức hình nghệ thuật thì tuyệt cú mèo, tay nghề chụp hình của nhà anh thì khỏi phải bàn. Nghệ thuật vị nghệ thuật thôi.
HCQuang

Nặc danh nói...

Lê Thanh: Chú nói tế nhị quá, đâm ra hiểu chậm. Thế này này, mình ở dưới nước cũng phải cho lịch sự, ai lại dí vào tường mà ... bậy. Chẳng may đụng cảnh sát môi trường, nó phạt cho bỏ bu.
HCQuang

Nặc danh nói...

A trưởng của anh Chí mất cảnh giác quá, bây chừ mốt đám cưới dưới nước đang thịnh hành. Có những 218 phút thì ...tan tiệc lâu rồi
Tôi mà được đẹp lão và trông ngàu như anh Chí trong ảnh thì sẽ đi làm tài tử điện ảnh, sắm những vai như ĐV 007, vừa có tiền xài vừa ...

Nặc danh nói...

Bác Chí ơi, bác đi lặn mà không bị sao quả tạ nó chiếu vào à, hay nó chỉ chiếu khi bác rớt từ trên trời xuống.
VTM

Nặc danh nói...

Bác Chí có dao thật đấy LT ạ, nó treo ở cái chân bác Chí gác cao lên ấy.
VTM

Nặc danh nói...

Sao tới bi jờ chưa jải thík câu "Cuối cùng gã Nam đúng, nhưng không phải dzậy", mà jải trình lôi thôi chiện tiền nong.

4 SG

HữuThành.Nguyễn nói...

Tư thế "cái chân ... gác cao" là tư thế gì nhỉ, quen quen mà không nhớ ra?

Nặc danh nói...

Tư thế đánh dấu lãnh thổ( à quên lãnh hải)
DS

Nặc danh nói...

Oh, chào Tư Saigon, lóng rày đâu ta?
Đ/c lại ... Thôi thì giải thích dzậy:
Gã Nam giải nghĩa "đé lẻ" (hay "đé lả") là "đá lẻ" là trúng rồi, nhưng gã lí luận là do nói lái thì không phải. Miền Trung nói "đé lẻ", thì "đé" là "đá" (do cách phát âm, miền Trung âm tiết như dân Ănglê), còn "lẻ" (hay "lả" nếu nghe không rõ) là "lẻ" tức "bán lẻ".
Có thể tham khảo bởi đ/c DS.
Cụng với đ/c 1 li đế Gò đen.
HCQuang

Nặc danh nói...

Chào VTM.
Rứa là sao quả tạ nó chiếu rồi đó, VTM không thấy sao. Đi lặn biển quá bằng cái thân anh tù khổ sai, rứa mà tôi vẫn phải lặn. Thằng em bà con nó "du" tôi xuống nước chứ mình có ham hố chi mô. Cái số tôi năm nay nó rứa. Cơ cực, cơ cực.
Chào thân ái và quyết thắng.
HCQuang

Tuong Lai nói...

@ TQ: Thế anh Chí đứng vừa giống "Kim kê độc lập" vừa giống "Nhị thủ song côn" nôm na là vừa "gà đứng 1 chân" vừa "Hai tay hai gậy". "LưỡngThế" này dành cho các thanh niên U...lão (chí cao nhưng tay run- chưn yếu).

Nặc danh nói...

May mà a.Chí chỉ khoe "dao" nếu khoe "lựu đạn" là nó bắt tự bơi vào bờ để an toàn cho cả tàu đấy! Luật tàu lặn hình như cũng giống Luật tàu bay! JM

Phú Hòa nói...

Chắc anh Chí nhà mình còn có phước lớn nên A trưởng Vân không bắt buộc quanh người dây chằng to bằng cổ tay và phần cuối lại giằng thêm tảng đá hộc nặng bằng ảnh. Lặn như vậy thì chị Vân mới yên tâm là anh Chí lặn thật sự.
Nhìn hình thấy anh Chí hiên ngang cứ như đang đứng trước pháp trường mà thấy tội. Giá ảnh cười duyên một chút thì sinh động hơn, đằng nào thì cũng .....

Nặc danh nói...

Giờ nào về đến SG đấy PH ơi. Báo trước để anh em kịp rước đi họp khoá chứ! JM

Nặc danh nói...

Đích thị chụp hình lấy le,các pố cứ nhòm xuống chân anh Chí mà xem, lặn ngụp gì mà chân còn mang dớ,chân vịt bị hầm từ lâu rùi lấy đâu ra?A trưởng đạo diễn quắn này còn thiếu cái chân...đạo cụ.Thôi, phen này anh Chí quyết về tập bơi ở bể bơi hàng chiếu thì có lí hơn.Đảm bẩu chăm phần chăm A trưởng ruyệt.
DS

Nặc danh nói...

Trân trọng giới thiệu về quá trình mua bán con dao lặn:
Đạt Bột: nhà phân phối độc quyền về lãnh vực dao nghiệp vụ.
KQuốc: ngân hàng, dàn xếp chương trình, mở dịch vụ LC, chuyển tiền.
DMinh: doanh nghiệp vận tải liên lục địa, nhận vận chuyển con dao lặn theo phương thức "áp mạn".
HồBáLộc: kiểm định viên kiêm bình luận viên về kĩ thuật. Rất tiếc anh ta không đánh giá cao mặt hàng này.
HCQ: kẻ tiêu dùng "bất hạnh".

Dự án: (nguồn tin từ HồBáLộc) theo kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, Lộc sẽ cung cấp cho "thị trường" loại dao Người nhái Xô viết, lưỡi cong như kiếm Batư, cắt dây chão như cắt phô-mai, hơn hẳn dao Italia mà Đạt Bột độc quyền, với điều kiện là hàng rào quan thuế VN phải hạ thấp xuống nữa, kiểm soát Hải quan phải thoáng hơn nữa. Hiện kế hoạch 5 năm đã triển khai được 2 năm.

Nói thêm với Lê Thanh:
Mãi tới bây giờ anh mới hiểu cái thâm ý của thằng em. Gọi nó là con dao lặn hay cái cưa thợ lặn đều đúng (vì mặt này cưa, mặt kia cắt gọt). Chú hỏi câu "đúp", mà anh thì ... dốt, đâm ra tới giờ mới hiểu câu hỏi.
HCQuang

AK7 nói...

Trông oai quá pác HChí ơi ! Chỉ mỗi tội thiếu hòn đá tảng treo trước ngực là đủ...Hì!

Nặc danh nói...

@ HCQ: tôi cũng đóan ngờ ngợ nhưng ko dám chắc nên phải hỏi lại cho chắc.
Năm 1969, tôi gặp mấy chị Quởn nôm Quởn ngửa, mới trong Nam ra, nổ tía lia làm ù tai luôn. Vừa nghe vừa đóan vừa "hả" mới thủng nội dung.

Sau này tòan gặp dân Quởn giả cầy, nên bửa nay hơi ngạc nhiên, ko dám tư mình đóan chắc.
Cám ơn pác.

4 SG

Phú Hòa nói...

Dương Minh yên tâm, tuy kế hoạch cá nhân bị ( tạm thời )xóa sổ nhưng trưa thứ bẩy tao sẽ đến trình anh em.

P.S : Nói nhỏ một chút. Tao rủ HT cùng đi nhưng không được. Không phải vì hắn không muốn đi mà vì đang phải phụng dưỡng A trưởng nên không chạy loăng quăng dược. Chỉ cần A trưởng tuýt còi là sau 5 min. hắn ta phải có mặt rồi.

LêThanh nói...

Sao bác HC Quang "thì ... dốt"? nghĩ là bác có " nàng tiên cá" nên "cơ cực, cơ cực" thế mà vẫn hiên ngang quá!

HữuThành.Nguyễn nói...

Khổ thân tôi. PH bị "lệch tủ" nên rủ tôi đi cùng, miễn phí. Nó biết tôi muốn đi SG giá rẻ mà. Nhưng mà đi với thằng lệch tủ thì sợ lắm, "tủ" nó mà đổ vào mình thì ...

Nặc danh nói...

Blog Trỗi vui thiệt, thật sự tôi đã được sống lại thời Trỗi.
AK7: tại chú nhìn không rõ, chứ anh bị tụi nó cột vô bụng cái đai xanh xanh gắn 7kg chì rồi đó. Hồi xưa bị gắn 8kg, nay tu dưỡng tốt nên nó giảm cho 1kg.
LêThanh: nàng tiên cá? Nếu có thì xuống dưới đó, mình là động vật trên cạn, đâu có "mần ăn" gì được. Xem như đồ cúng thôi. Nói chung xuống dưới nớ, đồ thật cũng coi như đồ giả thôi. Chộp được con mực tươi cũng không nướng được, mà có nướng được thì cũng không mở mồm ra mà "đớp" được.
DS: trình các bác, hồi Trỗi, DS cùng tiểu đội, nó thù tôi lắm, thành thử bây chừ lên mạng nó vẫn ... thù, dai thật. Hê hê...
HCQuang

Nặc danh nói...

Tay trái có đồng hồ to thế không biết?

Nặc danh nói...

TQ không có dao lặn thì không lặn là đúng rồi.

Phú Hòa nói...

Anh Chí : Nếu có thì xuống dưới đó, mình là động vật trên cạn, đâu có "mần ăn" gì được????

Anh Chí ơi, không những không " mần ăn gì được mà ngược lại mấy cô cá bự tưởng bở là giun biển loại mới "hàng độc" rồi đớp một cái thì A trưởng mất nhờ.

Nặc danh nói...

Chào các bác, cái vụ giun biển thì tính sau, có thể trình CP xin tổ chức Hội thảo khoa học "v/v động vật trên cạn trở lại môi trường nước",
còn bây chừ em xin tạm nghỉ để ghé cuộc họp mặt 15/10 đây.
HCQuang

Nặc danh nói...

Ngày xưa: xin tạm dừng bút.
Ngày nay: xin tạm dừng chuột.