Thứ Tư, tháng 2 23, 2011

Sự thật về sự kiện Hoàng Sa 1974

Cách đây hơn 3 thập kỷ, ngày 19/01/1974, quân đội Trung Quốc đã tấn chiếm quần đảo Hoàng Sa, lúc này đang do chính quyền Sài Gòn quản lý.


Vậy mà, ngày 19/1/2011, mạng Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc (http://www.scio.gov.cn/) đăng tin dưới dạng sự kiện về việc Trung Quốc chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam với nội dung như sau: "Ngày 19/1/1974, quân và dân quần đảo Tây Sa của ta (Trung Quốc) tiến hành tự vệ phản kích nguỵ quân miền Nam Việt Nam - kẻ đã liên tục xâm phạm lãnh hải, không phận, cướp chiếm các đảo và gây thương vong cho ngư dân ta, bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ".
Vậy sự thật của sự kiện Hoàng Sa tháng 1/1974 là gì? Là một cuộc đáp trả tự vệ của quân dân Trung Quốc như mạng thông tin trên tuyên bố, hay là một cuộc xâm lược một vùng đất có chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam?   Xem tiếp

13 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Có cần nói gì hơn về "quyền" đổi trắng thay đen của nhà cầm quyền "Đại Hán Trung Hoa"? Chuyện hàng ngày mà!

Thắng k5 nói...

thực ra về chuyện này cũng hơi tế nhị. Khi đó VN chưa thống nhất, mà Hoàng Sa ngày đó còn do quân VNCH chiếm giữ. Nhân cơ hội 1974 sắp đánh trận cuối cùng giành toàn thắng, quân Cs được quân tàu giúp đỡ về mọi mặt. Khi đó quân tàu cho tàu ra chiếm đảo, giết hết các thuỷ thủ của VNCH. tuy nhiên CS lại chẳng nói gì vì coi như bạn đánh chiếm đảo giúp ta thôi mà. Sau này mới khg đòi lại được vì quân ta hơi dốt trong đối ngoại.
Ngày đó bố mẹ mình kể chuyện quân tàu chiếm đảo, giết lính VNCH mà vô tư, vui vẻ, không biết được dã tâm của anh bạn xấu chơi như bây giờ.

tranbachai nói...

Goebbels là bộ trưởng nói láo của Đức Quốc xã. Có một ranh ngôn của y không biết các anh Tôn Gia và Qx có nhớ không nhưng tôi chỉ lõm bõm, đại ý "Nói láo, nói láo và nói láo, nói láo một nghìn lần sẽ được tin là sự thật".
Nhưng xem ra Goebbels cũng chỉ là học trò của các thiên tử Tàu thôi.

Nặc danh nói...

Dã tâm của Trung Quốc không phải là điều khó hiểu. Tuy nhiên để xử lý vấn đề không hề đơn giản. Cũng đừng vội chê bai cha ông . Đặt mình ở vị trí lãnh đạo lúc đó thì biết phải xử lý thế nào.
MK

Nặc danh nói...

Chắc MK có người nhà làm ở BCT hoặc cơ quan ngoại giao, nên hổng dám nói tới cha ông ???

Nặc danh nói...

Nói tới cha ông không thể nói bừa nói ấu được.
MK

Quế Lâm nói...

Em nghe nói lúc đó những người lính VNCH đã tự trói mình vào cột cờ chịu chết, không đầu hàng quân tàu. Có phải không ạ ?

HữuThành.Nguyễn nói...

MK lại nói đúng. Có nhiều điều của các cụ ta nói trơn tuột gọi là ấu trĩ, nhưng chả phải. Thời thế thế thời phải thế. Ít phê phán cảm tính thì mới tiến bộ được.

Phú Hòa nói...

M.K à, những thảm cảnh của cái gọi là cải cách ruộng đất cũng là do thế hệ ông cha chúng mình thực hiện đấy nhưng cho đến giờ đã có một ai thay mặt tầng lớp lãnh đạo công khai thừa nhận trước cả đất nước về những sai lầm của thời kỳ đó đâu.

Chính trị chỉ là sự đổi trắng thay đen nhằm phục vụ lợi ích của một nhóm người nhất định. Nó là tốt nếu phục vụ quyền lợi cho dân tộc, đất nước nhưng nó sẽ rất tồi tệ nếu chỉ vì mục đích cá nhân của một vài ai đó nắm quyền hành mà không quan tâm đến lợi ích của đất nước, của những người dân lao động.

Quế có hỏi về những người lính của chế độ VNCH trói mình vào cột cờ chịu chết chứ không đầu hàng giặc Tầu tại cuộc chiến giữ chủ quyền đảo trong năm 1974. Vì chỉ có thông tin một chiều nên tôi và chắc chắn nhiều người không thể có tin tức chính xác nhưng nếu đó là sự thật thì với tôi những người lính Việt Nam bên kia chiến tuyến là những anh hùng, giống như những anh hùng đã hy sinh thân mình để bảo vệ chủ quyền đất nước Việt Nam ở đỉnh đầu biên giới vào năm 1979 và chủ quyền hải đảo trong những năm 1980 trước hành động xâm lược của giặc Tầu.

Tôi không lên án, không phản đối những quan hệ tốt đẹp của anh em mình với những người bạn Trung Quốc. Đó là tình cảm đẹp, cần được gìn giữ và tôn trọng nhưng tôi nhận cảm được một điều là những ai thường đề cao mối quan hệ đó một cách thái quá thì chính lại là những người hay lảng tránh, không muốn đề cập đến tội ác của lãnh đạo TQ đối với dân tộc VN cũng như hiểm họa muôn đời của " rợ phương Bắc " đến sự sống còn của đất nước Việt Nam mình. Tại sao vậy???

HữuThành.Nguyễn nói...

Lãn Miên, một bạn viết trên trang Lý học Phương Đông của Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á, hôm rồi nói chuyện với tôi về những người TQ mà anh ta có dịp quen biết ở các doanh nghiệp có liên quan.
Trong câu chuyện anh ta có nói tới tình trạng khá nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở VN hiện nay do người Việt đứng tên và người Đài Loan TQ đầu tư.
Đọc câu hỏi "tại sao" của PH, chợt nhớ lại câu chuyện ấy.

tranbachai nói...

@QL & PH. Đúng! Nếu có những người Việt đã tự trói mình vào cột cờ VNCH để hy sinh cùng các đảo Cam Tuyền, Duy Mộng và Quang Hòa, thì với Tổ Quốc họ cũng là những anh hùng, không khác gì những người Việt đã kết thành vòng tròn ôm cờ đỏ sao vàng trên bãi đá Gạc Ma để cùng hy sinh trước họng pháo và đại liên Hải quân PLA. Mắt kính lão lại nhòe nữa rồi đây.

TQtrung nói...

Tôi rất thích câu đầu tiên MK nói: "Dã tâm của Trung Quốc không phải là điều khó hiểu.."
Nhưng dã tâm của họ được che đậy quá khéo léo, theo kiểu " miệng nam mo, bụng bồ dao găm " nên không phải người dân VN nào cũng hiểu được, và từ dã tâm đến thực hiện bằng hành động- mà đã có tiền lệ- là gần lắm. Hơi tiếc một điều rằng MK đã thấy rõ dã tâm của người TQ nhưng không nói lên cho mọi người cùng biết, từ đó có thể chúng tôi sẽ cảnh giác hơn, có thể vẫn chơi với họ, vì họ cũng có người tốt chứ, nhưng vì được MK cảnh báo nên trước khi ngồi uống rượu với người Tầu tôi sẽ chú ý xem nó có dấu độc trong người không, biết đâu nó thấy tôi có Bo xit trong túi, nó nổi lòng tham cho tý độc vào đầu đôc tôi để cướp thì bỏ mạ. he he!
Còn việc nói đến các bậc lão thành thì theo tôi là nên biết gạn đục khơi trong, Con hơn cha là nhà có phúc, con cháu biết phê bình ông cha để rút ra điều có lợi là tốt chứ, Bác Hồ đã nói đại ý: Phê bình là Vũ khí để xây dựng Đảng vững mạnh, có phải vì ngày nay sợ động chạm, không dám phê bình nhau mà sức mạnh chiến đấu của Đảng đã yếu đi chăng? Ngày xưa hút được điếu thuốc lá thơm hơn đồng đội là bị phê bình lên bờ xuống ruộng, bây giờ tham ô vài chục tỷ đôla chỉ nhìn nhau cười phe phé.
Cho nên túm lại là con cháu phê bình các cụ cũng được, nhưng phải có tính xây dựng chứ không nên khích bác, ai đánh rắm chẳng thối, có phải cứt chúng ta thơm hơn cứt các cụ đâu! hé hé.
Nhưng mà có ai ở đây động đến tiền bối đâu nhỉ? tôi vẫn chưa hiểu vì sao MK nói : "nói đến các cụ không thể nói bừa nói ẩu được"
Diễn đàn mở nên ai có nói vậy thì rút kinh nghiệm nhá.

Phú Hòa nói...

@Tranbachai: Tôi thiết nghĩ rằng đã đến lúc những người lính VNCH ngã xuống trước những viên đạn của giặc Tầu để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ VN hồi năm 1974 cũng phải được nhắc nhở và kỷ niệm một cách đúng mức, đừng để họ bị lãng quên trong lịch sử. Dân tộc VN là một và khi chống giặc ngoậi xâm thì cả Việt Nam là một. Chẳng có cái gì, chẳng có đảng phái nào có thể cao hơn dân tộc được. Đảng phục vụ dân tộc chứ đừng bắt Dân tộc phục vụ đảng.