Thứ Hai, tháng 2 28, 2011

Lây nhiễm virus, chuyện... thường

Lâu tôi không để ý gì đến virus, vì mình sống ở một thế giới khác, kiểu như thầy tu nhìn thấy... gái đẹp :-)
Ấy thế mà hôm qua dính con virus một cách rất dễ dàng, bình thường, nghĩ mà khiếp.

Chả là họp mặt bạn học đại học k14 ĐHTH. Anh bạn có cái biệt thự oách xà là khu Linh Đàm. TV to sẵn dây nối máy vi tính cổng VGA. Tôi tranh thủ giới thiệu trang tin k14 ĐHTH làm từ năm ngoái mà chả ai biết. Mọi người đều khoái và "thề" sẽ tham gia.
Trước khi vào tiệc chụp ảnh "tổng thể". Rồi có ý kiến cho "lên sóng" luôn xem sao. Tôi rút thẻ nhớ máy ảnh cắm vào máy tính xách tay của anh bạn chủ nhà.
He he báo lỗi, không thể đọc được gì. Lọa, có bao giờ bị thế này, là ở máy của tôi. Mấy ông bạn thông thái thì bảo chắc thằng máy này chưa có đờ-rai-vơ thích hợp. Hic, chắc virus thôi.
Tối về nhà cắm thẻ nhớ vào lại máy tôi, thấy nó đã nâng cấp máy mình lên quay được cả video. Có file mới trong đó, phimnguoilon.exe hẳn hoi. Tiếc là máy tôi chạy Linux, không chạy được cái .exe ấy nên chả xem được gì.
He he, cái thẻ nhớ ấy mà cắm vào máy chạy Windows khác thì xem phimnguoilon... vàng mắt!
Chép ảnh ra xong thì cắm lại thẻ nhớ vào máy ảnh, format nó đi. Đừng anh nào hỏi xin tôi phimnguoilon nhé, chả còn đâu mà cho, dù rất muốn chiều :-)

9 nhận xét:

TQtrung nói...

Thế là không phải ngành dược mới nhiễm độc mà Chuyên gia tin học cũng nhiễm độc! he he he, toàn bố tóc bạc mà nhiễm độc nặng, chắc cái file đó ở máy ông bạn nhiễm sang thẻ nhớ máy ảnh, chứ không người ta lại bảo HT thấy có chữ phimnguoilon là copy về xem nó ra răng, chứ Ubuntu làm sao bị virus được.8-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Chuyên gia tin học nhiễm độc mà không chết. Không như bọn Windows chết như rạ!

Phú Hòa nói...

Ơ kia, tưởng H.T xỉn ở quán Anh Đỗ rồi, ai ngờ vừa nhậu vừa làm việc à? Tung ảnh chụp ở SG cùng bạn bè lên blog đi.
Chúc mọi người có một tối vui vẻ ở SG và có một chuyến đi K. thú vị nhé.

Nhat Trung nói...

@PH:Có bị sao k vậy?Chiều mai(1/3)mới ở quán AĐ cơ mà.
Đúng là dân IT nói,mình đọc bài chẳng hiểu gì sất.Hồi trước nghe Virus chẳng biết gì,nay nghe TQ(HT)nói tin rồi.HT đi tầu bay vô Sg nên k ghé QN diệt Virut cho máy NT.Buồn!
Chúc chuyến đi K luôn gặp nhiều may mắn,đạt kết quả!

Phú Hòa nói...

Sorry, hôm nay mới 28.2 mà đã nghĩ là 1.3 rồi. Càng già càng lẩm cẩm.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cám ơn những lời chúc tốt đẹp.
Kể ra có thời gian chuyển đổi các bạn sang Linux cho lành. Vụ dính virus hôm qua làm tôi tin môi trường Windows bây giờ thật mong manh. Cái thẻ nhớ bị virus làm cho không đọc được, thế là đủ phiền hà lắm rồi. Tương đương phá hủy một phần chức năng quan trọng của máy tính mà hệ quả của nó có thể gây ra mâu thuẫn thương mại. Người bán máy nói tốt, người dùng bảo hỏng mà thực ra là do virus nó phá.

TK8 nói...

Chưa thể bỏ ngay WIN(Windows) vì đó là THÓI QUEN(700 truy cập K8TSQ chỉ có 1 dùng LINUX, vài người dùng MAC), nên fương cách của tôi có khác: DÙNG WIN CHỐNG VIRUS - quả thật, trong PC tôi k hề cài 1 chương trình quét Virus nào:
1. Trở về "quá khứ tươi đẹp" bằng SYSTEM RESTORE.
2. Bảo vệ DATA bằng BACKUP (các ct diệt Virus kcó khả năng sửa chữa các tập tin đã bị Virus fá hỏng).
3. Bắt Virus bằng...Tay: yêu cầu fải thuộc các FILE HỆ THỐNG và từ VISTA trở lên thì bạn chỉ được cấp QUYỀN NGƯỜI DÙNG(UAC), muốn chọc ngoáy vào File Hệ Thống bạn fải có QUYỀN QUẢN TRỊ thực sự(cách ĐOẠT QUYỀN ADMIN bạn tham khảo trên Net). Trước khi XÓA ĐƯỢC 1 FILE thì fải làm cho Ứng dụng đó NGỪNG HOẠT ĐỘNG.
4.TƯỜNG LỬA của win tỏ ra k theo kịp với tiến hóa của Virus nên vô hiệu, chỉ gây fiền toái cho ta.
(SYSTEM RESTORE, BACKUP có sẵn trong Win, kcần cài đặt thêm).

Lằng nhằng vậy nhưng thực hiện chỉ 5' - là vài kinh nghiệm đã dùng và thấy tốt, chứ đọc các chỉ dẫn dài dòng, rắc rối k fù hợp với ACE ta.
ACE có diệu kế gì thì cũng chia sẻ với nhau nhé.

Nặc danh nói...

Từ hồi em chuyển sang dùng Linux thấy ổn hơn, chỉ mỗi tội hơi cách rách một chút vì có một số phần mềm không chạy trên nền Linux nên vẫn phải cài song hành cả Win. Dùng Linux là chính, lúc nào cần mới restart để dùng Win. (HTk9)

TK8 nói...

Tui cũng chạy Linux, nhưng k cài "song hành" mà chạy trên "máy Ảo" trong Win (khỏi fải fân vùng lại ổ đĩa, chuyển Data, đỡ "cách rách restart"), nhưng p.a này cũng có nhược điểm: VMware Workstation ngốn RAM kinh khủng và cũng gặp khó khăn "chưa tìm đủ những phần mềm quen dùng" như HTk9. Còn p.a chạy LiveCD Linux hay boot từ USB, thẻ nhớ...tui cảm thấy nó rất Chậm.

- 8 lý do bỏ Windows chuyển sang Linux
- 6 lý do khiến người dùng quay lưng với Linux