Chủ Nhật, tháng 2 27, 2011

Động Phong Nha kêu cứu

Báo Đất Việt điện tử
Suối Trà Ang chảy song song với con đường 20, uốn lượn dưới những rặng núi đá vôi, sau đó chảy ngầm vào động Phong Nha, nó là nguồn cung cấp nước chủ yếu để tạo ra hang động nước nổi tiếng thế giới mà UNESCO công nhận.

Nhưng suối Trà Ang hiền hoà, đẹp mê hồn dưới tán rừng săng lẻ, rừng táu với thảm thực vật đang dạng sinh học đang bị bức tử dưới hạ lưu cầu Con Sếu. Một công trình thu nhỏ các quá khứ lịch sử đang được xây ở đây. Tại hiện trường, một công ty tư nhận ở Quảng Bình đang thi công, đào bới tan hoang dòng suối Trà Ang.
Bao nhiêu bùn đất thi công công trình từ Trà Ang đều được dòng nước cuốn về động Phong Nha. Hồ ngầm đẹp nhất thế giới nằm trong động đang bị ô bẩn hơn bao giờ hết kể từ khi con người phát hiện ra nó và được UNESCO ghi vào hồ sơ di sản thế giới như một gia tài quý báu của nhân loại.
Không những hồ ngầm đẹp nhất thế giới bị đục mà dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam ở trong động cũng bị bồi lấp dữ dội. Kể từ năm 1991, khi động Phong Nha đưa vào khai thác du lịch, chưa bao giờ động bị bồi lấp như bây giờ. Đáy sông trong động đầy đất cát, gây khó khăn cho thuyền du lịch, bãi cát đẹp nhất cũng có màu bùn non.
Đoạn sông trước cửa hang kéo dài cả cây số ra ngã ba sông Son cũng bị bồi lấp nghiêm trọng. Du khách phải đi bộ từ ngã ba sông Son vào động Phong Nha. Hàng đoàn thuyền du lịch "bó tay", “thất hứa” với du khách vì không thể chở vào hang động như trước đây.

Không có nhận xét nào: