Thứ Sáu, tháng 2 04, 2011

Đền Và và thành cổ Sơn Tây

(Phần thượng)
Hôm qua anh em tôi gần hoàn thành chương trình thăm Tết lẫn nhà nhau. Theo sáng kiến của HP chúng tôi làm một chuyến thăm Đền Và ở thành phố Sơn Tây (nếu chưa được hạ cấp xuống quận?).

Tốt nhất là mọi người tự xem Đền Và là như thế nào theo bảng giới thiệu di tích bên cạnh đây.
Theo như trước đây người ta nói đêm giao thừa Đền Và chật người từ các nơi, chủ yếu là HN, về đi lễ.
Mà ở ta không hiểu sao bên cạnh lễ hội tín ngưỡng thì luôn có các trò được gọi là "vui chơi có thưởng". Cái vui chơi thật nghèo nàn, loanh quanh ném bóng, ném tiêu,... thật tội.
Cửa Đền không có khác mấy, trừ hai con nghê Tầu không biết sao lạc về đây đứng. Cách đây mấy năm tôi và VT sang thăm Đền Đô thờ 8 vị vua Lý. Khi đó những người trong Ban QL rất bức xúc trước việc đặt hai con nghê giống như thế này trước cửa Đền. Lần vừa rồi sang không thấy nữa. Hay là nó bị đuổi không ám được các vua thì sang ám... Thánh? Ai mà quyết cho nghê Tầu ám cửa vua, cửa thánh nhà mình. Chợt nhớ tin đồn phim "đường tới thành TL" là trăm tỷ tiền ta do... Tầu bỏ ra làm!? Một thứ văn hóa mờ ám?
Không biết các bạn ta khấn gì. Tôi thì khấn "loài phản dân hại nước Thánh cứ vật chết chúng nó đi".
Tổ chức hội Đền Và năm nay có điều bức xúc. Ấy là 3 lớp nhà đền thì chỉ vào được tới lớp ngoài gọi là phòng khách (sao nghe hiện đại quá), còn đền trung và đền thượng thì không được vào. Không được vào, chỉ được gửi lễ vào đứng ngoài mà khấn rồi ra "cửa hạ lễ" để nhận lại lễ đi hóa.
Chúng tôi không có lễ nên sau khi khấn vái một hồi thì vãn cảnh. Bao quanh Đền là tường thành tổ ong dầy mặt trên cỡ hơn mét. Một vạt rừng cây lim xanh bao bên ngoài.
Có mấy cháu gái rủ nhau đi chụp ảnh, máy Canon DSLR đời mới. Các cháu nhờ chụp, nhìn ra thì đang lắp ống 75-300 vì "chúng cháu chụp chân dung".
Rồi thay ống 17-55 vào để bác chụp giúp cho vừa ý... bác. Tất nhiên mấy cái ảnh này là bác chụp bằng máy của bác, đã gửi qua email cho các cháu. Hỏi ra thì các cháu là 9x, người Sơn Tây.
Các chị ra về không quên mua ít đặc sản chè lam, kẹo bột, kẹo vừng,... để cho bột vương vãi đầy trên xe :-(

8 nhận xét:

tranbachai nói...

Các pác thợ ảnh dạo cất địa chỉ email khách hàng ở túi nào nhẩy?

Nặc danh nói...

TQ quả gian thật, các cháu phải tự nguyện biếu Mail..
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

:-) thì rồi mình cũng lộ mail với các cháu, huề nhé :-)

Nặc danh nói...

Mở rộng Thủ đô là một quyết định sáng suốt.Các cháu HN2 zừ có khi còn mượt hơn HN1 ý nhẩy! Không hiểu tụi nhắt này còn phát âm kiểu "bo vang" như phụ huynh chúng không?
TM

Nặc danh nói...

Zừ âm thanh "Bo vang " thì kg nghe nhưng hôm rồi đi xe máy qua vùng, một cô bé chắc cỡ 25 T vẫn nhờ tôi giúp đỡ: Anh bô đôi ới, anh đ..éo em vợi. chẳng nhẽ lại kg giúp ???
Tk5.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tk5: giúp thì rõ là phải giúp rồi. Vấn đề là bác giúp cụ tỷ thế nào thì phải nói ra anh em mới biết lòng bác tốt chứ :-)

TQtrung nói...

Vùng đất này khá quen thuộc với tôi, những ngày huấn luyện vất vả và buồn tẻ, ôm cái bàn đạc hý hoáy dưới bóng mát của rừng lim để mơ về một ngày không tiếng súng, ngày đó đền Và thật vắng vẻ và tĩnh lặng. Chư thánh hồi đó chắc cũng buồn cho cảnh bom đạn mà cửa đóng then cài, nét hoang phế làm không gian u ám, bây giờ đông vui thế! đồ lễ chắc các cụ dùng thừa mứa, chả bõ cho bao nhiêu năm tháng chỉ có tý khói hương chay!!

Thắng k5 nói...

nghe anh Qt tâm sự mà thương cảm tệ. tuổi trẻ lẽ ra phải được ăn, chơi và bầu bạn mà phải làm lính chiến,đôi khi bên đền chùa chỉ chút khói nhang, không như bây giờ trong mỗi đền chùa, các cụ sư trụ trì có khoảng vài tỷ tiền, lo giữ cho khỏi mất đã ... mất ăn mất ngủ rồi. Các cụ sư bây giừ đáng thương thật.