Thứ Ba, tháng 5 27, 2008

Nhật ký vi hành (tiếp)

26/5/08

Dậy sớm lúc 4g30. Quyết định đi tầu du lịch ba-lô để cháu Mý biết thế nào là “tầu VN ôm chặt đất anh hùng”! Taxi đến đón. Ga Đà Nẵng là ga kiểu túi (sack), như nhà ga Leipzig – tầu vào ga rồi phải kéo lùi ra chứ không đi ngang qua như mọi nhà ga bình thuờng. Có 2 làn đường. Tầu muộn 20’, khách nhận được dăm lời xin lỗi xuông. Lên tầu gặp trưởng toa là 1 cô dữ dằn, tòan nói trống không. (Chuyện nhà tầu xin kể sau).

Ảnh:

- Cửa ga Đà Nẵng và cháu Mý đang tác nghiệp trên tầu.

- Biển Sa Hùynh, Dừa Tam Quan.

12g45 tầu tới Diêu Trì, Nhất Trung ra đón: “Sao không mua vé đầu toa cho đến sớm hơn?”. Giữa trưa trời nóng khủng khiếp. Ông bạn đã book cho khách sạn Chương Dương, cách biển 100m. Nghỉ ngơi đến 3g được đón đi thăm Quy Nhơn. Tp quy họach đẹp, sạch sẽ. Vợ chồng Trung đưa đi thăm cầu vượt biển Thị Nại dài và hiện đại nhất VN- 2,5km, rộng 13,5m. Từ bán đảo nhìn về Tp tựa như cái nhìn từ ngòai vịnh Caribé vào La Habana. Tranh thủ tạt qua thăm phụ huynh bạn rồi thăm bệnh viện Phong Quy Hòa - 1 trung tâm du lịch. Vé vào 5000/xe, 3000/người. Ở đây có mộ Hàn Mặc Tử. Năm 1940 ông mất ở đây sau mới dời lên núi. Cả khu như 1 công viên có vườn tượng các nhà y học nổi tiếng thế giới từ Hipocrate, Louis Pasteur, Koch… đến Phạm Ngọc Thạch, Tôn Thất Tùng… Xưa cuộc sống bệnh nhân phong cách biệt ghê gớm nhưng nay họ được hòa đồng. Ngày ngày có xe đưa con em vào Tp học.

Anh em Trỗi hẹn giao lưu ở Bãi Dại (khu du lịch sinh thái biển, đá và rừng) của anh Lý Tống (học sinh miền Nam) bên con đường mới mở đi Tuy Hòa. Ngòai vợ chồng Nhất Trung có Nguyễn Đức Cảnh k6, vợ chồng Liên-Khải k9 (người từng đến thăm mộ Mạnh Minh k6 ở NTLS Trường Sơn), Thanh (học sinh miền Nam, cùng lớp Xây dựng với Vũ Quang), vợ chồng Nguyễn Vĩnh Chinh k7. Thủy “bệu” và vợ đến sau vì đi đám cưới. Tiệc giản dị: gà đồi luộc, nướng và cháo gà cùng bia HN. Ngon! Anh em cùng kể lại kỷ niệm xưa và hát những bài Việt-Hoa.

Riêng chuyện anh Thủy “bệu” và Cảnh hay Nhất Trung và Chinh nhận ra nhau "cùng là lính Trỗi" rất hay và cảm động. (Sẽ có bài viết).

Cháu Mí sau khi ăn xong đã mò mẫm dọc bờ biển kiếm đá và ốc. Cháu chọn cho bác HThành 1 con ốc rất đẹp nhưng sợ vẫn chưa bằng “con ốc” của Bon đã tặng! Tối về đi dạo bờ biển. Sóng đánh sát bờ. Nam thanh nữ tú dạo chơi dọc bờ biển. Về ngủ ngáy pho pho.

27/5/08

5g dậy đi bơi cùng Mý. Sau đó hẹn nhau ra bờ biển ăn sáng, uống cà-phê. Có thêm Tô Hoành. Mừng vì bạn khỏe. Tạt qua thăm cửa hàng kinh doanh xăm lốp ôtô của Chinh, thấy có “cây nhiệt đới” thật. Bạn từng tham gia chuyến về lại Quảng Trị "Một thời Hoa lửa" năm rồi.

Vợ chồng Nhất Trung tổ chức đi khu du lịch Hầm Hô và khu tưởng niệm Vua Quang Trung. Có thêm nhà Cảnh. Chinh không đi được gửi theo chai rượu mật gấu. Đi bằng 2 xe Misubishi của Trung và Arcord-Civic của Thanh. Dọc đường thấy mấy chú CSGT giơ tay chào sếp Trung quyết liệt. 10g tới nơi vì “quen” nên phi xe vào tận bên trong.

Hầm Hô là khu du lịch có núi, rừng, suối tựa như Bom Bo (Đại Từ). Cty du lịch làm những nhà sàn bám vào rừng và vách đá. Chọn lán, ngả trại, ăn nhậu rồi mấy bác cháu rủ nhau bơi suối. Mát. Mấy “cụ bà thân sinh ra các con nhà Trỗi” ngả võng ngủ khì giữa tiếng ve rừng râm ran.

12g30 lên đường sang khu tưởng niệm Quang Trung. Tại đây đang gấp rút tu bổ cho Festival 2008. Cả khu mát bóng cây cổ thụ cách nay 4-500 năm. Có nhiều cây của lãnh đạo trồng như cây me của cụ Văn, cây bách của cụ Trường Chinh... Tuợng đài Hoàng đế Quang Trung cao lừng lững. Ngòai khu kỷ vật, lưu niệm; có lẽ 2 vật chứng - cây me cổ và giếng nước từ thời đó - đặc biệt giá trị. Ra rửa mặt, múc nước uống thấy tỉnh cả người. Cháu Mý hy vọng nhờ uống nước giếng của Vua Quang Trung mà chục năm sau thành Hoàng đế!!!

Chiều nay 6g xa Quy Nhơn rồi. Chân thành cảm ơn sự đón tiếp của các bạn. Hẹn gặp lại!

7 nhận xét:

ĐN.K7 nói...

Anh có một tour hè sớm ở miền Trung hay quá,lại gặp được nhiều Trỗi nữa, nhưng mà sao khg có ảnh gì cả?

HữuThành.Nguyễn nói...

Tua này gần giống với chuyến tháng 7 năm ngoái của tôi, cũng Bãi Dại với anh em Trỗi, cũng Hầm Hô, di tích Quang Trung, cũng Gềnh Ráng(?) lối vào trại phong, đầm Thị Nại với cầu vượt biển dài, ... ngoài ra tôi còn thăm tháp Bánh Ít ở ngoài xa Quy Nhơn. Có điều không gặp Nhất Trung, còn các anh em khác đều có gặp.
Mới đấy mà đã gần một năm. Lại đến lúc chuẩn bị cho tuần đi mới rồi.

Nặc danh nói...

Cây cổ thụ ở khu tưởng niệm Quang Trung đã thọ được 5.004 năm. Cách đây đúng 4 năm có mấy nhà nghiên cứu tới xác định là nó 5.000 tuổi.

Nặc danh nói...

KQuốc có ghé nhà tưởng niệm (của dòng họ Bùi) bà Đô đốc Bùi Thị Xuân không.
Bà là Quyền Chủ nhiệm Tổng cục hậu cần kiêm Tư lệnh tượng binh (binh chủng tăng thiết giáp) QĐND Quang Trung.
HCQuang

Nặc danh nói...

Chi Ba (chi dau anh Ly Tong) ke chuyen HThanh va gia dinh vao choi nam ngoai. Vui!

Nặc danh nói...

Kiến quốc du hý vui nhẩy? về quê bọ là vui rồi vì có đồng bọn bantroi. Hai năm chưa gặp lại Cảnh trông chú xuống mã quá,cho ảnh lớn lên nhìn mãi mới ra.Không biết tác chiến kiểu gì mà dalông lỗi lày. Hy vọng tháng 9 ,tháng 10 AE gặp nhau.
@KQ vô sG hồi nào mà kín tiếng thế
DS

Nặc danh nói...

DSô có lính ở Tổng cục 2 hay sao mà lại biết rõ hành tung của KQuốc thế nhỉ.
HCQuang