Thứ Hai, tháng 5 19, 2008

Học tập Đạo đức Hồ Chí Minh

Có người bảo với tôi "người ta vận động học tập đạo đức HCM chứ không nói gì đến tư tưởng HCM. Vậy đạo đức sinh ra tư tưởng hay tư tưởng sinh ra đạo đức?"
Tôi chịu không trả lời được, chỉ láng máng cảm thấy rằng một nhân cách hình thành mà thiếu tư duy thì nhiều phần là do "trời sinh tính".
Bởi vậy, nhân kỉ niệm ngày sinh Cụ Hồ, xin giới thiệu với các anh bài trên báo mạng "Trường phái ngoại giao Hồ Chí Minh" do thân sinh của anh bạn tôi (và một số bạn Trỗi khác) viết. Các anh có thể tìm thấy những chi tiết lịch sử chưa bao giờ biết, những quan điểm nên hiểu rõ, tất nhiên theo trình bày chủ quan của tác giả.

7 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Hay! Có nhiều thông tin mà mãi hàng chục năm sau mới biết thì thông tin này là 1 trong những thông tin vô giá đối với chúng ta.
Giá mà... giá mà như thế thì chắc không thê thảm như những ngày này. Chắc chắn mọi việc sẽ tuơi sáng hơn.

N.TV nói...

Tôi thấy bây giờ những người hô hào, vận động học tập đạo đức HCM lại là những người trong hoạt động thực tiễn có nhiều biểu hiện đạo đức suy đồi, coi thường nhân đân. Thật đấy!

Nặc danh nói...

Có gì đâu, đời người ta quan trọng nhất là ĂN - NÓI. Nếu đã lỡ ăn bậy bạ thì cũng ráng nói cho hay để ít nhất còn đạt được 50%. Tất nhiên 50% còn lại để cho những người ăn đàng hoàng thì chắc là nói ...bậy bạ hay ko nói!! Còn tụi ăn đàng hoàng - nói đàng hoàng hay ăn bậy bạ - nói bậy bạ thì đúng là đạo đức "thiệt" (ko "giả")

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

Lịch sử CM tháng 8 cho tới Toàn quốc Kháng chiến mà tôi "tiêu hoá" có các dữ kiện sau:
1. Phát xít Nhật hất cẳng Pháp. Pháp không còn là gì trước CMT8 ở VN.
2. Đồng minh thắng phát xít, đưa quân vào giải giáp quân Nhật ở VN. Phía Bắc quân Đồng minh là Tầu Tưởng, phía Nam là quân Anh. Pháp cũng là phe đồng minh nhưng trên thực tế không có lực lượng để thực hiện nhiệm vụ giải giáp.
3. Chính phủ KC của cụ Hồ mong muốn Pháp vào với tư cách Đồng minh để thay thế quân Anh và đặc biệt là thay quân Tưởng. Bởi thế việc Pháp vào năm 1945 không hẳn do "bị lừa" mà có thể do ta mời.
4. Quan hệ "cùng cạ" mà cụ Hồ nhắc tới trong Tuyên ngôn đại ý "đất nước ngoan cường đứng về phe Đồng minh chống phát xít phải được tự do, độc lập" đã bị làm cho "tẽn tò" bởi một nước Đồng minh là Pháp. Trong quan niệm của người Pháp VN là "đồng minh thuộc Pháp" chứ không phải như một nước đồng minh độc lập. Theo họ người VN đã phải ra các mặt trận xa xôi từ Thế chiến 1 để bảo vệ nước Pháp, bây giờ, trong Thế chiến 2, chiến đấu trên đất VN cũng là để bảo vệ nước Pháp. Bởi thế cuối năm 1946, sau hơn 1 năm "thiện chí hội đàm" với cụ Hồ không thành công đưa VN trở lại thuộc Pháp họ đã phải chiến đấu để giành lại "VN thuộc Pháp" từ người VN. Cho đến khi họ hiểu rằng không làm được việc đó.
Nếu không có kháng chiến VN thành công, không có đấu tranh của nhân dân Al-ge-ri thì chưa chắc đã có việc "trao trả độc lập cho Algérie". Ít nhất đây là nhận định của những người KC Al-ge-ri.

Tôi nghĩ rằng Đờ Gôn hồi 1945 cũng không có ý định trả VN lại cho chính phủ cụ Hồ sau khi hoàn thành nhiệm vụ của đồng minh. Nếu không phải vì đầu óc thực dân cố cựu thì cũng vì trả ơn một tay đồng minh cùng cạ khác là Mĩ mà họ đã hành động như vậy.

Nặc danh nói...

Tình hình Việt nam năm 1945 rất phức tạp, chúng ta không thể trình bày chỉ trong khuôn khổ trang giấy.
Có thể nói, người lèo lái con thuyền trong thời điểm đó là người rất giỏi, dĩ bất biến, ứng vạn biến.
HCQuang

Nặc danh nói...

Trong bài vừa rồi cũng đã rõ : Cụ coi trọng nhất là vấn đề giải phóng dân tộc (nếu ko độc lập hoàn toàn thì cũng có thể là 1 phần - còn hơn là ko). Bởi vậy Cụ sẵn sàng "xin" là nước độc lập trong khối Liên hiệp Pháp để có hòa bình và 1 phần nào độc lập. Nhưng lúc bấy giờ, sau TC2, các nước lớn (bao gồm cả Pháp và Liên xô) chia nhau chiến lợi phẩm (thuộc địa) thì VN là phần "quà" quá nhỏ để họ "nhìn" tới. Riêng Pháp thì cố gắng vơ vào tất cả nhưng gì có thể lấy được vì Pháp vốn yếu thế nhất trong Đồng minh. Bở vậy, Đờ Gôn ko "nhả" VN. Chẳng qua sau này, "miếng" VN ko còn nhỏ như trước, nên họ phải nói là bị lừa (!) để chữa thẹn vậy. Nhưng cũng tốt, dù sao thằng lớn phải nhận khuyết điểm trước thằng nhỏ cũng là điều ít thấy trên đời! Và cũng do vậy, Pháp đã có vai trò nhất định trong việc kềt thúc chiến tranh. Điều có lợi cho ta! OK.

dathb136 nói...

Theo em hiểu,Bác Hồ đã quá hiểu nuớc Pháp.Nên khi đi đàm phán với Pháp về nền độc lập cho Vn Bác đã có sự đề phòng.Nếu Đờgôn tốt sao lại để sau chiến thắng ĐBP mới nhận ra?Gần 10 năm,biết bao sinh mạng.Chẳng qua tình thế lúc đó phải chọn anh kém nhất làm đồng minh, rồi lừa cơ hội hất cẳng.Chứ lúc đó đánh nhau với cả bọn, chúng nó đánh táplô ,chỉ có toi.1 chọi 1 vẫn hơn.