Chủ Nhật, tháng 5 25, 2008

CẢM NHẬN ĐÔI NÉT VỀ THÁI LAN

Dương Minh
Đúng sau 4 năm tôi có dịp quay lại Thái Lan nhưng hành trình du lịch không có gì thay đổi, vẫn là: Tp.HCM – BangKok – Pataya. Không có nhiều điều kiện tiếp xúc nên cảm nhận chỉ từ những câu chuyện vụn vặt với hướng dẫn viên du lịch người Thái cùng những gì nhìn thấy theo kiểu người thật việc thật.
Bốn năm trước, tôi thấy từ đường xá đến nhà cửa, cảnh quan cái gì cũng có vẻ cũ kỹ nên cho rằng vì đấy là thành quả của những năm 70 – 80 thế kỷ trước, sự phát triển của Thái có vẻ đã chững lại. Chỉ bốn năm sau lại thấy chỗ nào cũng mới: nhà ga hàng không mới, những con đường cao tốc mới tinh chằng chịt, hàng lọat tòa nhà 30-40 tầng mọc lên khắp BangKok và Pataya! Hướng dẫn viên giải thích: Chính phủ Thái cho Nhật bỏ tiền đầu tư đường xá và thu phí trong vòng 10 năm.
Trên đường cao tốc liên tỉnh thỉnh thỏang lại gặp bảng điện tử nhấp nháy con số 80. Hỏi ra được biết đấy là thông báo quy định tốc độ tối thiểu, nếu bị bắn tốc độ, chạy chậm hơn 80km/giờ sẽ bị phạt. Tay hướng dẫn viên cao giọng “Tốn kém bao nhiêu tiền đầu tư, nếu chạy chậm sẽ rất lãng phí và hiệu quả thấp”. Các trạm thu phí có thanh chắn nhưng không sử dụng. Các xe đến nơi, dừng lại mua vé rồi chạy luôn, không phải chờ đợi thanh chắn nâng lên hạ xuống.
(ảnh: một góc Bangkok) Tất cả các nơi công cộng, dọc đường phố và xa lộ … tràn ngập hình ảnh rất trang trọng về vua và hòang hậu. Năm 2007, Vương quốc Thái Lan vừa tổ chức chào mừng sinh nhật lần thứ 60 và 50 năm đăng cơ của nhà vua đời thứ 9. Trong 9 đời vua, đời thứ 5 và đời thứ 9 được người dân Thái đánh giá cao và rất tôn kính. Đời vua thứ 5 (giai đọan cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20) đã có công chuyển hóa kinh tế và xã hội Thái Lan theo kiểu Âu châu, đời vua thứ 9 hiện nay đã có công nâng Thái Lan lên tầm cao mới. Cũng nhân dịp này, để tỏ lòng hiếu thảo và sùng kính với vua cha, hòang tử Thái đã cho bạt một nửa quả núi cao 139 mét, tạo thành một mặt phẳng rồi dùng 1.350 kg vàng vẽ lên đó bức tranh Phật cao 109 mét. Ngực bên trái để trần được gắn một viên kim cương rất lớn. Mỗi khi lễ hội, chiếu tia la de vào đó tạo ra hào quang lấp lánh, tỏa sáng khắp một vùng. Không có chi tiết nào nhằm ghi nhận dấu ấn vĩnh cửu cho một cá nhân nào. Núi Phật tử trở thành một điểm du lịch mới, đặc biệt và hấp dẫn!
(ảnh: núi Phật Tử, công trình du lịch mới) Trong chương trình lần này, chúng tôi được bố trí vào thăm Hòang cung đời vua thứ 5 nằm trong một quần thể rất rộng gồm các Hòang cung và Tòa nhà Quốc hội. Tất cả các công trình kiến trúc, kể cả những công trình dịch vụ mới xây dựng bổ sung đều phải thấp hơn hòang cung. Tòa nhà Quốc hội uy nghi được xây bằng đá quý nhập khẩu từ Italia. Nghiêm cấm mặc áo hở vai, mặc quần hoặc váy cao trên đầu gối khi vào tham quan. Nếu lỡ rồi sẽ được phát xà rông và áo thun khóac lên người, vì vậy ai đã có công đến đây đều được vào thăm, không phải ngồi chầu rìa ở bên ngòai. Hòang cung được xây dựng bằng gỗ dầu từ năm 1900, có 72 phòng, tất cả vật dụng được bảo quản nguyên trạng cách đây đã một thế kỷ. Có bổ sung trang trí thêm những tặng vật có giá trị và ý nghĩa từ các quốc gia hoặc chính khách lớn như Vua Trung quốc, Hòang hậu Anh, Tổng thống Mỹ …
Trái cây bày bán khắp nơi. Những lọai như Việt Nam (chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, dưa hấu, sòai…) đều ngon và rẻ hơn. Các quán ăn bình dân sạch sẽ, yên tĩnh với giá cả phải chăng. Khỏang 15.000 – 20.000 đồng là có một bữa ăn tươm tất.
(ảnh: Pataya, nhìn từ biển vào) Đòan của công ty tôi gồm 25 người có đến 23 người lần đầu đi Thái Lan, trong đó 21 người lần đầu ra nước ngòai đều là nhân viên và công nhân. Trên đường ra sân bay về lại Việt Nam tôi nói vui “Đi thế này ai cũng tốn kém, có lẽ công ty không nên tổ chức nữa!”. Mọi người đồng lòng “Tốn nhưng mà vui và hiểu biết thêm nhiều anh ơi, cũng đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra. Nếu công ty tổ chức cho đi nữa tụi em nhất trí ngay!”. Một vài người rụt rè “Nhưng cũng buồn cho mình lắm anh ạ! Sao chuyện nhỏ, chuyện lớn… cái gì họ cũng hay hơn mình!”.

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cái bức tranh phật bằng vàng mà ở nước mình chắc phải tốn cả đại đội CA chìm-nổi để canh gác quá!! Nếu ko thì lại là vàng "đểu" như kiểu "hát nhép" của tụi ca sĩ.

HMK6

Nặc danh nói...

Ơ! Hóa ra TL hay hơn cả mình!
TM

LêThanh nói...

Câu kết thật là hay "Sao chuyện nhỏ, chuyện lớn… cái gì họ cũng hay hơn mình!”" Tại sao vậy?

Nặc danh nói...

Tới hồi 1975, so với Đại Việt ta thì cái đám Xiêmla, Chàvà, CaoMên,... tuyền là lũ rợ, di, mọi, man. Năm sau chúng mời mình vô Hội các nước đông nam Á thì Đại Việt mình chửi chúng như chửi...
Ngày nay chúng ...như rứa, còn mình lại ... như rứa (ghi chú: 2 "rứa" khác nhau).
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Tại sao vậy?
Tại vì mình còn chả biết mình là ai!

LêThanh nói...

bác Thành ơi! mình không biết hay là là cố tình không muốn biết?