Thứ Ba, tháng 4 15, 2008

THĂM ĐỀN HÙNG

Ngày giỗ tổ Hùng Vương, xin gửi tới AE chuyến đi “về cội” của tôi hôm rồi nhân dịp "lén" ra Hà Nội chơi.

Trước lễ Giỗ tổ Hùng Vương gần 3 tuần tôi đã tranh thủ “hành hương” lên đền Hùng thăm “các vua Hùng đã có công dựng nước” mà không phải chen vai hích cánh để tỏ lòng thương nhớ. Thật chán cho cảnh đời ! Chẳng biết các vua Hùng có thích thú không ?

Đường vào khi đó (ngày 22 tháng 2 âm lịch) đã được tôn tạo, sửa sang, chăng cờ, sạch sẽ chuẩn bị cho lễ. Thật ấn tượng ! Xe hơi bị chặn cách chân núi hơn 500m, nhưng đã được cô hàng bán nước và đồ lưu niệm “can thiệp” để được đậu xe ngay chân bậc thang lên đền với lời hẹn sẽ ghé hàng khi về. Từ đây (theo lời giới thiệu miễn phí của mấy tay chụp ảnh dạo) có 500 bậc (không kể các đoạn đường đi xéo xéo) lên đến 3 đền : đền hạ - đền Trung – đền Thượng. (hình : đường vào đền Hùng và bắt đầu 500 bậc đá)

Đền Hạ : nơi ông Lạc Long Quân và bà Âu Cơ đã chia nhau 100 người con để lên núi / xuống biển. Và hình như nơi đây cũng là nơi 2 ông bà đã “yêu” nhau. (theo người địa phương thì ôLLQ chỉ mang 49 người con lên núi vì 1 người ở lại đây để giữ "chùa")



Đền Trung : bà Âu Cơ đã sinh ra bọc trứng tại đây (tôi đã cố gắng tìm, nhưng không thấy vết tích nơi bà đã đẻ)




Đền Thương : nơi thờ các tổ vua Hùng. Không lẽ ông LLQ với 50 người con chỉ đi lên tới đây và gọi là lên núi (?). Ngay tại đền Thương có 1 am thờ riêng vua Hùng thứ 6 vì ông đã mất tại đây (còn các vua khác thì không biết !). (hình trái : am thờ vua Hùng thứ 6 và hình phải : đền Thượng)

Từ đền Thương, nơi cao nhất của toàn bộ đền Hùng, nhìn xuống thấy cảnh quan vẫn còn được bảo tồn với nhiều cây được sống tự nhiên (tuy cũng chưa già lắm). Cảnh trí rất thơ mộng và thoát tục. Tất cả đều được quét dọn sạch sẽ, trang hoàng vừa phải, không có (hay là chưa có) các dịch vụ làm ô uế nơi này. Tất cả đều toát lên sự chuẩn bị chu đáo cho ngày lễ hội và gây ấn tượng nhất là chẳng có bất cứ một vết tích nào thể hiện thời đại của các vua Hùng trừ cái Giếng sẽ thấy sau đây. Các đền này đều được xây từ thời Trần. (hình trái : nhìn xuống Phú Thọ và hình phải : nhìn xuống đền Giếng)

Từ đền Thượng bắt dầu đi xuống (có lẽ cũng 500 bậc ?). Đến khoảng giữa đường gặp 1 giếng nước – là nơi bà Âu Cơ đã tắm cho các con khi mới sanh. Không hiểu với đoạn đường xa như vậy thì bà mang 100 con đến tắm bằng cácxh nào ? Từ đền Trung, theo đường chim bay tới đây cũng khoảng 3 – 400m và phải đi theo triền dốc, không có đường – hay là hồi đó có đường xe ngựa chạy? Tại giếng thấy dân tình ném tiền xuống ào ào (toàn tiền giấy, có lẽ tiền xu lọt xuống giếng rồi – tờ lớn nhất theo tôi thấy là 2000 đồng – hình như là 1 tờ) làm BQL khu di tích phải dựng hàng rào ngăn cách xa giếng và phủ 1 tấm lưới thép lên trên miệng giếng. Theo các cụ đi viếng đền thì ném tiền xuống để xin may mắn cho mình. Nhưng khi hỏi kỹ thì cũng chẳng rõ may cái gì (?). Chớ bà Âu Cơ khi đó đã có xài tiền đâu mà cho ?

Xuống đến chân núi là đền Giếng, được lập ra để thờ cái giếng đã tắm các vua Hùng (?). Đây chính là nơi Bác Hồ đã ngồi nghỉ chân (vì ngay tôi đi đến thì cũng thấy mệt lắm lắm rồi !) và nói mấy câu bất hủ đã được ghi vào bia đá dựng ngay trước đền.


Trước khi về, không được phép quên ghé hàng nước của cô “dịch vụ” uống vài lon Heineken để đưa mình về thực tại và được cô hết sức mời mua củ mài, thức ăn chính của vua Hùng thời bấy giờ. (hình : củ mài)

Thật là các vua Hùng đã có công và theo lời Bác dậy, thôi thì AE ta phải ráng mà giữ lấy, được chút nào hay chút ấy, còn hơn là chẳng còn gì !

14 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Xã Hiệp Hoà huyện Tam Nông Phú Thọ có đền thờ bà Âu Cơ mới được công nhận và xây dựng lại hoành tráng. Có hai cái giếng cổ đã được lát gạch men trắng và lắp vòi nhựa Tiền Phong để khi nào giếng hết nước thì ... vặn vòi.
Đặc biệt có vườn cây lưu niệm của các lãnh đạo, mỗi cây cắm biển đỏ chữ vàng. Thoáng trông cứ tưởng ... Mai Dịch!

GM nói...

Hameo ra HN mà "anh hùng núp" quá. Sợ thông báo "ầm ĩ" thì bị lôi ra "Vườn treo" tụ nghĩa à.

HữuThành.Nguyễn nói...

gm này có phải GM? Trông hao hao, hay là "nhái"?

Trường phái cho Kinh Dịch là do Việt Nam (Bách Việt) sáng tạo ra căn cứ vào các đồ hình Tiên Thiên Bát Quái và Hậu Thiên Bát Quái không ứng giải các triết lí Trung Hoa mà lại phù hợp với Việt Nam. Thêm nữa còn có Trung Thiên Bát Quái ẩn chứa trong truyền thuyết Âu Cơ đẻ trăm trứng, rồi hai ông bà "li thân" lên núi xuống biển, ...

Xem thêm "kinh dịch" trong http://vi.wikipedia.org

GM nói...

Đúng là GM đấy TQ ạ. Xem comment bài "Dịch vụ tăng tốc tải Web của Google" thì rõ.

Nặc danh nói...

Sợ ra vườn-treo-xả thịt.

Don vườn bac GM tí

Nặc danh nói...

Đề nghị "sử gia" Hà mèo trả lời giúp:
- Ngày giỗ cụ tổ mình có phải là ngày mất của cụ?
- Nếu đúng vậy tại sao không có kỷ niệm ngày sinh nhật của cụ nhỉ ?
TM

LêThanh nói...

Ngày "Giỗ Tổ" mà hai bác GM và hữuthành.nguyễn lại rủ nhau ko đi tham gia các hoạt động mà lại ở nhà xem hình ảnh qua blog thế này?

HữuThành.Nguyễn nói...

Kinh nghiệm chỗ nào có lễ, có hội là chỗ ấy ô nhiễm môi trường nặng. Tránh xa.

GM nói...

Cũng như xem bóng đá thôi, ngồi ở nhà bật TV là có thể xem được mà lại còn có pha quay chậm các bàn thắng đẹp nữa. Chả dại, ra sân đánh nhau vỡ đầu như các CĐV của Thể Công và SLNA vừa rồi thì toi TQ nhỉ.

Nặc danh nói...

Sách nói cụ LạcLongQuân và cụ ÂuCơ đẻ ra 100 con trai, nhưng không thấy nói về 100 cô con dâu.
Có một số người hiểu rằng trong số 100 có 50 trai, 50 gái, trai theo cha, gái theo mẹ. Như vậy 2 cụ có 50 dâu, 50 rể, không thấy sách liệt kê.
HCQuang

Nặc danh nói...

Truyền thuyết chứ có phải Tiểu thuyết đâu mà anh Chí đòi hỏi nhiều thế. Mà này, sao truyền thuyết của mình nó cứ là lạ theo kiểu kỳ kỳ, nào là "đẻ trăm trứng" (trăm con thì kém hơn à?), "50 người theo cha, 50 người theo mẹ" (giống như kiểu ly thân hay ly hôn?). Phải chăng cũng là yếu tố "dân trí" từ khi truyền miệng nhau các câu chuyện mà sau này thành truyền thuyết?

Nặc danh nói...

Theo truyền thuyết thì LLQ là con của Kinh Dương Vương và Long Nữ ở Động Đình Hồ (Hồ Nam, TQ ngày nay - còn khi đó là biên giới nước ta). Như vậy, dân đã có tồn tại trên đất này từ lâu, chỉ vì chưa có vua mà thôi. Bởi có thể suy ra rằng, LLQ và ÂC sinh ra 100 con trai và sau đó lấy các con gái (có thể nhiều hơn 100) của dân mà tạo nên người Việt mình vậy.

HMK6

Nặc danh nói...

Tiếc cho Hà mèo về sớm quá. Hôm nay ở lại Đền Hùng có phải được chén bánh chưng mốc với bánh dầy độn mốp Đầm Sen?
TM

Nặc danh nói...

Tới "cúng tổ" mà chúng nó còn làm hàng giả thì đúng là hết biết luôn !

HMK6