Chủ Nhật, tháng 4 27, 2008

Nếu tôi là bộ trưởng bộ GTVT

Phải thú thật rằng, không phải là thường xuyên , nhưng thỉnh thoảng , và nhất là khi về già tôi cũng có lúc thích địa vị . Nghe nói bây giờ địa vị , chức vụ cũng có thể mua . Một trăm triệu ? với tôi , một số tiền quá lớn ! Tuy nhiên cũng có thể có được số tiền này bằng cách „huy động“, „ kêu gọi đầu tư“. Nhưng với từng ấy tiền thì cũng chỉ mua được một chức vụ cấp tỉnh . Từng này tuổi mà còn làm cán bộ tỉnh quèn , mà lại còn tuốt tận Cà Mau , thì thử hỏi đến bao giờ mới lên được „trung ương“?. Hơn nữa lúc ấy còn có ai tin nữa không mà „huy động „ tiếp ? Như vậy cách mua chức rõ ràng là không khả thi.
Tôi chỉ còn một cách để thỏa lòng thèm khát danh vọng của mình bằng trí tưởng tượng và hiện thực nó đến mức tối đa bằng chữ „nếu“. Và vì là tưởng tượng nên tôi đã quá chán ngán với cấp Vụ. Thứ trưởng thì xin lỗi nhé, tôi đã „kinh qua“ quá lâu . Hiện thực buồn bã của tôi thì ngày nào cũng phải lái xe , nghĩa là tham gia giao thông một cách tích cực. Vậy thì hôm nay hãy bắt đầu với cương vị tôi là bộ trưởng bộ GTVT (tất nhiên là với chữ „nếu“-trong trường hợp này thật đáng buồn.)
Những giây phút đầu khi làm bộ trưởng tôi phải xác định rõ rằng làm bộ trưởng thì lương không được là bao nhiêu . Với „chức vụ“ hiện nay , tích cực thêm một tý , ít đọc blog đi một tý thì tiền kiếm được cũng không thua lương bộ trưởng là bao nhiêu ! Nhưng đảm bảo giao thông cho cả nước , giữ cho huyết mạch của nền kinh tế nước nhà , nhân dân cả nước giao cho trọng trách… Thử hỏi cái đó không quý hơn tiền sao?
Nhưng những việc như thế không nên nghĩ đến quá nhiều vì bây giờ tôi có rất nhiều việc phải làm và vì thế có rất ít thời gian .
Ít thời gian quá nên tôi sẽ kiên quyết không bỏ thời gian ra để tiếp tội phạm . Dù cho rằng tội phạm ấy tên là Nguyễn Việt Tiến . Phải nói rằng tuy là bộ trưởng nhưng tôi lại rất ghét những thằng cha ăn mặc chải chuốt! (Cái này chắc là anh em trong Bộ sẽ góp ý dữ lắm đây). Nhưng không tiếp là không tiếp , chẳng ai ép được tôi cả . Chức này là dân bầu chứ có phải tôi mua đâu? Tôi tin rằng dân sẽ ủng hộ tôi ! Từ bây giờ thời gian của tôi thuộc về họ . Tôi không thể dùng thời gian của họ vào những việc vô nghĩa. Hãy luôn nhớ nhé, họ mới chính là ông chủ ! Nếu tôi quên điều này , dù chỉ một giây thôi , thì chính vào giây phút đó , thất bại sẽ được nảy mầm .
Tôi rất cần các trợ thủ . Nhưng nếu là đức mỏng như tôi thì xung quanh tôi sẽ chỉ là những thầy dùi , bọn này luôn coi lương tháng cao hơn lương tâm . Ý kiến tham mưu của bọn này thật ra chỉ xuất phát từ những toan tính . Bọn này bây giờ thì đầy ra đấy chứ chẳng phải chỉ riêng bộ tôi mới có . Hãy nhìn bộ tài chính mà xem ! Võ Hùng vừa liệt kê ra cho tôi các lý do để tăng, giảm thuê nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong những thời gian ngắn kỷ lục. Đúng là các lý do ấy thóa mạ lấn nhau ! Đấy không phải là bọn thầy dùi làm ra thì là ai ?
Chỉ mới làm bộ trưởng có mấy phút mà tôi đã toát mồ hôi . Đúng là nói thì dễ , làm thì thật là khó ! Cảnh ùn tắc giao thông xảy ra khắp mọi nơi . Chẳng phải đi đâu xa , cảnh ùn tắc xảy ra ngay ở nơi cổng bộ . Thậm chí chỉ cần đứng ở cửa sổ phòng làm việc của tôi cũng có thể nhìn thấy. Bạn tôi , Văn Tuyết Mai , mỗi lần thăm cháu nội thay vì chỉ mất 10 phút thì mất những 2 giờ đồng hồ nếu trời mưa . Là bộ trưởng chẳng lẽ tôi có thể làm cho không mưa nữa?
Và còn nhiều , rất nhiều việc nữa . Tôi không biết bắt đầu từ đâu và làm gì ? Chẳng lẽ cứ chống chế một cách ngớ ngẩn trước quốc hội mãi? Dân họ có ngu đâu !.
Trước khi làm bộ trưởng tôi đã chuẩn bị nhiều thứ : các“ quan hệ“ , các“ liên minh“…Nhưng có một thứ tôi quên mất không mang theo khi nhậm chức . Đấy là chí khí. Phải rồi , chỉ cần một tý chút chí khí thôi thì tôi sẽ nhận ra ngay là tôi không thể đảm đương được chức vụ này. Có chút chí khí thì tôi sẽ từ bỏ ngay chức vụ bộ trưởng để quay trở về bán rau. Vì không có chí khí nên tôi đứng về phía số đông của xã hội ta : thà tôn vinh một bộ trưởng vô dụng , làm hại đến triệu người còn hơn là tôn trọng một người bán rau lương thiện mà nếu có hơi ngu một tý thì cũng chỉ hại đến vợ con. Cứ xem cách mà họ đối xử với những người bán rong thì rõ.
Không ! Tôi đã quyết định rồi. Tôi sẽ còn làm bộ trưởng . Thực ra , sự nghiệp giao thông vận tải là sự nghiệp của toàn dân chứ có phải của riêng tôi đâu (và ngành nào chẳng thế). Những người như tôi xã hội sẽ còn chấp nhận . Chẳng việc gì phải xấu hổ cả . Tôi đã quyết định rồi. Tôi sẽ làm đến khi về hưu.

7 nhận xét:

tranbachai nói...

Thôi thôi tôi xin bác. Bác cứ làm một người bán rau lương thiện và lâu lâu gửi bài cho Bán Trời thì anh em còn được nhờ chút đỉnh... TBH

Nặc danh nói...

Tôi phản đối ý kiến a.tranbachai, đã mơ thì mơ cho ... trót, có ai đánh thuế thằng mơ đâu. Tôi ấy mà, tôi đã mơ là mơ hẳn cái chức cao nhất nước, cho nó ... sướng.
HCQuang

Nặc danh nói...

Bác Quang bác ấy khôn lắm, thấy cha gì, em quên bố nó tên, làm TBT ấy, dễ quá tội gì, sức ta thừa, Cứ bay bổng. Còn cái anh B.Trưởng hơi khó làm đấy, chủ yếu vị trí này các cha chạy chọt xong thì "delay" hoãn binh. Gặt hái xong hết nhiệm kỳ rồi "ỉa" cho thằng khác. Còn điều hành chính sách ra sao thì "bọ" chịu, "bọ" phải khấu hao cái đã. Nghe nói chức BT T.P tôi đang sống có giá là 40 tỷ đấy, không khấu hao nhanh thì chỉ có nước "em chết".

Nặc danh nói...

Chú Chí hay đấy. Tội gì nằm ở vị trí trên đe dưới búa.Cứ lên hẳn đến đầu, rồi thì đi đâu cũng được, cho dù chưa biết đi đâu?...
Lâu lắm không nhớ ai đã đọc cho nghe mấy câu:
Thi đua ta quyết thi đua
Thi đua ta quýêt thi đua lên đầu
Lên đầu ta quyết đến đầu
Đến đầu ta biết đi đâu bây giờ
HQK

Nặc danh nói...

Năm 1975, tôi có "vinh dự" được "ngó" 1 tài liệu của ĐSQ VN ở Liên Xô gửi các ĐSQ VN ở Đông Âu. Trong đó có nói về 1 SV VN nào đó đã nói : "Nếu tao mà là bộ trưởng thì...". Câu nói đã được phân tích đây là ý thức coi thường lãnh đạo, dám coi BT chỉ ngang với mình (?). Lúc bấy giờ tôi - SV 21 tuổi - ko thể hiểu nổi vì sao nói thế là sai ? Nhưng còn đủ "khôn" là ko hỏi lại !

HMK6

Hòa Bình nói...

Lai noi ve giao thong, nghi ma buon cho dan minh. Nhieu luc di duong thay sao ma cai van hoa cho cua dan minh no be the. Hai thang o to dung chau dau vao nhau, lam tac duong. Con xe may thi cu con cho nao ho la len vao khi nao nem that chat khong con cho nao nua thi dung nhin nhau va hit khoi cua nhau.

dathb136 nói...

Cầu Văn thánh 2 là một minh chứng!Thằng Bt đầu ngó xong phán:" còn tốt,hư đâu mà hư",xong nghỉ. Thằng khác lên lãnh hậu quả, xong lại nghỉ.Vừa rồi lãnh huân chương?Bây giờ cầu bị đè ngửa ra sửa,chưa biết bao giờ xong?Mất hơn trăm tỷ của dân,có thằng nào hối hận đâu?Khôi hài quá!Mà không không cười được.