Thứ Tư, tháng 4 02, 2008

Nhớ một người bạn đã đi xa

Phong cách Trỗi (Bùi Thắng K8)
Khoảng từ 1990, anh Huấn về Trung tâm Quản lý bay Miền Bắc (Nội Bài), làm Phó Gíam đốc phụ trách Kỹ thuật (hệ thống, thiết bị Thông tin dẫn đường, Rađa...). Em và anh Hà Huy Dũng cũng cùng cơ quan.
Anh là một con người tốt bụng thì ai cũng biết, nhưng em nghĩ anh còn là một người đàng hoàng. Khoảng năm 2001, khi mới có phong trào bỏ phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm cán bộ. Yêu cầu người bỏ phiếu chỉ ghi "Yes" or "No" kèm theo chữ ký "tươi". Cuộc bỏ phiếu chỉ gồm vài chục người tham gia là cán bộ cấp hạng "Trung", bỏ phiếu tín nhiệm cho 1 cán bộ lên hạng "Cao". Đa số bỏ "Yes" và ký tên mình. Vài người "No" nhưng không ký gì. Riêng anh Huấn là 1 trong rất ít người gạch vào ô "No", đồng thời kèm theo chữ ký.
Cũng vô tình, truờng Nguyễn Văn Trỗi có anh Huấn và em, 2 anh eem không bàn nhau mà cùng chung 1 ý. Em cũng tự hào mình là người đàng hoàng. Tất nhiên, sau này cái người có tên được bầu vẫn lên ngôi. Sau này, có 1 số người trong cơ quan đùa, bảo đây là mấy ông "Đại cử chi".
Chuyện này mới kể lần đầu, cũng là chút tâm sự của đàn em Uttroi với ông anh đã đi xa.


Cùng học với anh (Nặc danh)
Anh Huấn khi học chỉ huy ở Liên xô tốt nghiệp bằng đỏ. Ở Học viện này từ trước đến khóa tôi thì lính Trỗi có 3, ngoài anh Huấn, tôi, còn có anh Dương Tuấn (học cũng rất giỏi nhưng nghệ sỹ lắm, với năng lực chuyên môn và bản lĩnh thì anh còn có thể đảm đương cương vị cao hơn mới phải). Tôi có lẽ là lính Trỗi khóa cuối cùng là học viên vì ở đây họ chỉ đào tạo dài hạn sỹ quan trung cấp, tuổi ba mươi trở lại. Học bổ túc ngắn hạn có bác Phạm Ngọc Nguyên, nay là thiếu tướng khóa hai.
Học viên VN tốt nghiệp các khóa có duy nhất một huy chương vàng của anh Xuân - hiện là giám đốc Học viện Phòng không và một bằng đỏ của anh Huấn.
Anh Huấn là một người anh tốt. Khi về Hàng không nghe nói anh cũng hiền lành, chả thèm bon chen hay thù ghét ai. Buồn thật người tai nói "ở hiền gặp lành" mà sao luật nhân quả vẫn cứ có những trớ trêu mà lại rơi vào bạn mình?

Không có nhận xét nào: