Thứ Tư, tháng 4 16, 2008

CHÚT CHUYỆN VỀ NGƯỜI “NHIỀU CHUYỆN”

Dương Minh

Buổi sáng 6/4 khi giao ban cà phê Vũ Anh ngồi cạnh tôi còn Đắc Hòa ngồi đầu bàn bên kia. Vũ Anh thì thầm, nó đưa cả hài cốt liệt sỹ về nhà, canh suốt đêm vì sợ nhỡ chuột “tấn công”… Tôi rất cảm phục.
Trưa 13/4 gặp lại Đắc Hòa trong họp mặt K8, tôi lượn đến bên cạnh và gợi chuyện. Với khuôn mặt hiền khô, ánh mắt vô tư, trong tiếng ồn ào của tiệc nhậu Đắc Hòa cứ nhỏ nhẹ:
Vũ Anh bảo em viết, thì em viết, nhưng có cái rất khó nói ra (lúc đó tôi chưa hề biết ĐH đã viết “Nhiều chuyện”). Em làm theo suy nghĩ của mình, không nhờ ai cả, mỗi người một quan niệm, nhỡ xảy ra chuyện gì không may thì tự mình ráng chịu. Chuyện cũng đã dăm năm rồi. Tối đó đưa bộ hài cốt của liệt sỹ về gửi ở chùa bên đường Lê Văn Sỹ như đã hẹn trước, chùa vin lý do khuya rồi không nhận. Em và gia đình chạy sang chùa Vĩnh Nghiêm. Những tưởng chùa lớn sẽ thuận lợi hơn nào ngờ chùa đồng ý nhưng theo quy định phải đóng một khỏan lệ phí kha khá. Hòan cảnh gia đình liệt sỹ cũng khó khăn, số tiền chuẩn bị cho chuyến đi chỉ đủ cầm cự để quay ra Hà Nội. Thấy vậy em đề nghị “Thôi gia đình cứ giao cho cháu bảo quản, cháu hứa sẽ giao lại đầy đủ cho gia đình tại Ga Sài Gòn khi gia đình lên tàu”. Em đưa về nhà, để ở phòng khách và tất nhiên không dám hé răng với ai trong gia đình mình. Cũng không dám để đó rồi lên phòng ngủ sợ nhỡ đêm có chuột “tấn công” thì khổ, nên đã ở lại phòng khách canh chừng cho liệt sỹ. Sáng sớm đưa thẳng đến cơ quan cất vào tủ hồ sơ. Mỗi người có riêng một cái, tủ tốt nên rất kín. Phải mất mấy hôm gia đình liệt sỹ mới xoay đủ vé tàu ra Hà Nội. Em đưa hài cốt liệt sỹ ra Ga Sài Gòn, bàn giao cho gia đình đúng như đã hứa!
Cái kẻ “nhiều chuyện” này sao dễ thương thế. Ai cũng dám làm “nhiều chuyện” theo cái kiểu của hắn thì tốt biết bao!

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thực tình chưa bao giờ nghe được chuyện cảm động như vậy, tôi tin rằng vong người liệt sỹ đã ở cùng Đắc Hoà mấy ngày rất hài lòng và luôn phù hộ cho Đắc Hoà.
VTM

Nặc danh nói...

Nhờ VinhnqK8 đăng dùm ảnh JM tâm sự với "nhiều chuyện" ở buổi gặp mặt K8. Ngoài ra hắn còn tâm sự rằng chuyện Y Hòa sao không thấy đăng thời gian hy sinh và các bạn liệt sỹ cùng khóa, cùng trường chưa tìm thấy mộ (không thấy ai nhắc tới). Chắc hắn lại sợ người ta đánh giá là nhiều chuyện nữa ....,.
tk7

TranKienQuoc nói...

Giở tập 1 ra đã có những thông tin này.

DH nói...

A.DM oi ! Với "chất Trỗi" của ae mình, chắc ai cũng sẵn sàng làm như em khi gặp hoàn cảnh đó. Cảm ơn ae đã chia sẻ !