Thứ Bảy, tháng 2 09, 2008

Những ngày tết ở Hà Nội

Ngày 2 Tết

Trưa, gọi điện cho ông bạn Ba đen xin đến "nịnh tướng" thì biết cả nhà “đi nhởi Đà Nẻng”.

Phóng xe vòng qua nhà chị Thanh Hà (con bác Nguyễn Sơn, bà xã anh Hà Trọng Tuyên k1) chúc Tết thì được nghe nhiều chuyện “bổ ích và ní thú”. Sướng nhất là xin được ảnh Bác Hồ chụp nhân dịp Tết 1969(!) với 3 gia đình lão tướng Nguyễn Sơn, Nguyễn Chí Thanh và Trần Đăng Ninh. Cảm động. Thật không ngờ đó là cái tết cuối cùng của Bác. Cùng phu nhân các lão tướng còn có học sinh Trỗi chúng ta. Xin để mọi người cùng xem và đóan nhận từng người cách nay đã gần bốn chục năm!

Vòng qua nhà thầy giáo họ Đòan. Vui vì hội ngộ và cùng nhắc lại nhiều chuyện cũ. Vui hơn khi thầy đề nghị: “Rảnh thì qua tư vấn cho anh vài đường về IT để còn tham gia comment và viết bài với Bạn Trỗi!”. Quá dễ. Sẵn sàng!

Vòng vèo xuống khu Mỹ Đình. Trời chiều, sương giăng giăng, đèn đường bật sáng. Nhìn thành phố mới chẳng khác gì bên tây, lòng bồi hồi nhớ tới những thằng bạn Tết này đang còn tha hương!


Mùng 3 Tết

Ra mộ thắp hương cho ông bà già. Hôm nay là ngày giỗ lần thứ 41 của cụ ông. Đi 1 vòng thắp hương cho bạn các cụ. Hết gần lại xa. Bọn trẻ con thắc mắc: Sao ông nội nhiều bạn thế?

Tiến Long mang vàng ra hóa cho cụ Trần Văn Nghiêm và cụ Bình. Khi về cả bát hương của cụ Bình hóa hết mọi chân nhang. Các cụ nhắc đấy!!!

Tại nhà 99, mọi người dự đám giỗ cuối cùng vì năm sau không còn tổ chức tại đây. Ngòai bác Thiên Tích còn có thế hệ con, cháu cùng nhớ đến ông và nhiều người đã đi xa. Ông Thắng “ngớ” đến muộn, rồi phải đi ngay nhưng vẫn có vài chung rượu thuốc (ngâm có mỗi 8 niên! Nghe nói cánh đi đánh Golf, về nhậu say đến đâu chỉ cần làm vài li rượu thuốc của Trung thì tỉnh hẳn).

Mai cả hội đi chùa.

Dân Hà Thành ăn chơi

Sáng ra cổng làng gặp ngay 1 chú "xe đạp ôm": "Chú đi đâu để con hầu?". "Tao đi bộ, tập thể dục". "Thể dục cũng được, cứ để con đèo chú 1 vòng. Tết mà!". "Thôi để tao "hà huy tự"!". Dân Hà Thành chơi đến thế là cùng!

Trưa lên phố, về nhà 99. Có chú đệ tử Vĩnh Xuân đi "xe đạp lạ" lên chúc tết thầy Trung. Cu Zính thấy vậy đề nghị: "Anh cho em đi thử!". Hắn: "Em là ai?". (Chắc chú sợ mất xe?). "Em là cháu thầy Trung". "Vậy thì OK!".
Hai bác cháu nhìn chiếc xe: "Xe độc quá, chả khác gì dáng Harley Davidson. Dễ đến cả khìn đô!". Xe đạp mà có cả đèn xi-nhan. Cháu thử trước, tôi làm vòng sau. Nghễu nghện. Dân cả phố kính nể, lắc đầu. Kẻ sĩ Bắc Hà ăn chơi đến thế là cùng!

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Chị Thanh Hà k3 có bài viết về xuân 68 cùng chú thích tấm ảnh này. Nhưng chị Hà (Sơn) thì nhớ là năm 1969. Theo tôi có thể là xuân 1969, vì xuân 1968 ta ở Phong Khẩu, TQ(!). Mong được xác minh lại!
Từ trái qua: Nguyễn Việt Hồng k6, Trần Châu Nguyên k4, Nguyễn Kim Sơn k4, Trần Tuấn Quảng k6, Cụ Hồ, bà Cúc (vợ ông Thanh), Kim Thành (Tí) k6, bà Hồng (vợ bác Trần Đăng Ninh, giao viên C11), bà Lê Hằng Huân (vợ bác Nguyễn Sơn), Nguyễn Việt Hằng k7. Chú bé đứng trước Bác là Nguyễn Chí Vịnh k9.