Thứ Hai, tháng 2 04, 2008

Nồi bánh chưng

Năm nào nhà 99 cũng gói bánh chưng và nấu tại nhà. Năm nay, gia đình tôi từ trong Nam kéo ra, vợ tham gia ngay các công đoạn từ A tới Z: rửa lá, gói đến luộc bánh. Có lẽ Tết này là cái tết luộc bánh cuối cùng tại số nhà 99. Năm sau nhà sẽ phá đi để xây cao ốc. Sân sẽ không còn thì bắc bếp sao được.
Mấy hôm truớc, nhà chú Trần Độ hàng xóm đã gọi chú Giang sang cho gỗ về làm củi nấu bánh. Sáng nay, bếp đuợc bắc và luộc bằng 2 nồi. Khi chụp bức ảnh này thì nước trong nồi vẫn đang sùng sục sôi. Cái Ly, giúp việc nhà vợ tôi cho ra cùng, đang ngồi canh bếp. (Nó người Khơ me và có lẽ là "người đầu tiên của huyện" được ra HN). Trông đến 8g tối, đủ 12 tiếng, sẽ dỡ bánh. Hai chục năm trước thì cái nồi bánh chưng to lắm, gọi là thùng nấu bánh đúng hơn. Nay chỉ là 2 cái nồi nhỡ. Vật chất đầy đủ hơn nên ăn ít đi, chất là chính nên cũng không còn phải gói nhiều bánh và luộc nồi to nữa.
Mấy hôm nay đi vắng suốt nên loa phường giục treo cờ như hò đò mà không thấy chủ nhà đâu. Thôi thì ông bạn Lê Đại Cương phải chịu trận thay.

2 nhận xét:

LêThanh nói...

Nhìn ảnh mà thèm. Sao Trần Tiên Sinh không cho luộc vào lúc đêm để thức "nhậu" "trông bánh trưng chờ trời sáng" và "đỏ hây hây" những khuôn mặt nhậu?

Nặc danh nói...

Kiến Quốc còn có đk để nấu bánh chưng, còn anh em tôi phải bỏ lâu rồi, chỉ đặt nấu thôi.
Ngày cuối cùng của năm rồi, xin chúc gia đình TKQ đón Tết vui vẻ,hạnh phúc và thưởng thức lại cái Tết Hà Nội trong giá lạnh.
TTXVH