Thứ Sáu, tháng 2 08, 2008

Ngày mùng 1 đã đi đâu?

Suốt đêm nhận tin nhắn chúc mừng, có cả thư các thầy cô Trường Trỗi phúc đáp. Sáng ra, thầy trò, anh em lại phone cho nhau vì đêm qua đường tắc.
Sớm 1 Tết, 2 bố con ra chùa và đình làng. Chùa mới trùng tu, còn đình này ghi nhận khu vực Vĩnh Tuy từ thế kỷ XVI đã là nơi giam giữ nhiều quan cận thần nước Chiêm Thành sau những trận chinh phạt của các vua Lê).
10g mới rời nhà. Trời ấm hơn nhiều tuy hàn thử biểu chỉ 15 độ. Bà con ngoại tỉnh kéo hết về quê ăn tết. Phố xá sạch sẽ, vắng tanh. Giá ngày nào cũng như Tết!
Sau khi về thắp hưong cho các cụ thì nhà ông bạn già DMĐ là địa chỉ đầu tiên. Ông bạn ăn cái tết đầu tiên sau khi cầm qquyết định nghỉ hưu nhưng với "dăng nghệ sĩ" như hắn thì "odzin khui", chả có gì khác. Uống bia Tiệp, ngồi tán dóc rồi đi thăm nhà mấy ông bác vợ dọc Lý Nam Đế, mất cả chiều. Tối ngồi nhà Quân "tây" (anh họ vợ, cũng Trỗi hụt) nhâm nhi với Dũng "zốt", Quanh Vinh k8 (bạn học vỡ lòng với Quân từ hồi ở Viện 103, Hà Đông, cách nay tròn 50 năm). 10g đêm mới về tới nhà.
Ngày đầu xuân hứa hẹn năm Nhậu Tý đầy may mắn!

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

12g đêm 30, sau khi thắp hương trên ban thờ cầu ông địa, thần tài cùng các cụ phù hộ cho năm mới, lên gác thượng thấy đèn lồng đang vút lên và pháo hoa bắn đầy trời góc Hồ Tây, Bờ Hồ... chợt nhớ câu thơ của (hình như?) cụ Nguyễn Khuyến:
Đêm 30 nghe pháo nổ đùng
À, à Tết!
Sớm mùng 1 vấp cây nêu đánh cộc
Ờ, ờ Xuân!
Cô đọng và sót sa ra phết!!!