Thứ Ba, tháng 2 12, 2008

Mùng 4 rong ruổi thăm chùa

Theo hẹn, sáng mùng 4 qua đón Đại Cương rồi cùng GM tháp tùng cụ Thiên Tích - thầy thuốc, người am hiểu về Nho giáo và Đạo Phật - thăm 2 chùa trên Bắc Giang: Vĩnh Nghiêm và Bổ Đà. Cả đoàn đi 4 xe. 8g rời Hà Nội theo cầu Thanh Trì.

Qua Tp Bắc Giang (dạo này “lọan” Tp!) thì rẽ phải đi Yên Dũng. Vĩnh Nghiêm Tự (chùa Đức La) được xây dựng từ cuối thế kỷ XIII, thuộc xã Trí Yên. Truyền rằng vua Trần Nhân Tôn, Tam tổ của Thiền phái Trúc Lâm, đã thuyết pháp đào luyện tăng đồ, in các bộ kinh quý tại đây. Dân thập phương nô nức về thăm. Ông Lê Khả Phiêu từng về thăm (trong đoàn có "anh giai" ĐMGiao và gặp cụ Tích và Trung ở đây). Sau đó đường xá được cải tạo và chùa được trùng tu (nghe chi đến 14 tỷ). Thế chùa rất đẹp, trên 1 quả đồi, cây cối xanh um. Thiết kế chùa vẫn còn giữ nguyên dáng cổ, cách đây 700 năm. Chùa năm nay phát, có nải chuối ngự ra buồng trăm nải. Sau khi cụ Tích viết sớ và sắp bị lễ, cả đoàn lên điện chính nghe cụ thỉnh kinh và đọc sớ, cầu an. Nguyên tắc không được chụp ảnh có flash bên trong chùa, nhưng vì uy cụ Tích quá lớn nên sư trụ trì không phàn nàn. Vậy là nháy được pô cụ đang đọc Kinh, phía cánh gà là mấy đệ tử Trỗi. (GM và Cương mải chụp với buồng chuối trăm nải phải để cháu Ly gọi vào nghe đọc tên trên sớ cầu an).

Đến 11g, nhà chùa muốn mời cơm nhưng cụ Tích xin phép về chúc Tết ở Bắc Giang. Cả đòan ngả trại, ăn cơm ở nhà bà cô của Trường, đệ tử của cụ Tích. Thức ăn mang theo được dọn ra cùng R ngâm của cụ. Vui, nhất là bà cô tuy neo đơn độc thân nhưng Tết nhất có nhiều khách qúy về cũng là dịp tự hào với xóm giềng!

Nghỉ ngơi rồi lên đường đi thăm chùa Bổ Đà ở huyện Việt Yên, không xa Bắc Ninh. Truyền rằng từ thế kỷ thứ VII, sau khi Đức Bà Quan Âm hiện về đây, ngôi chùa đã được xây cất. Ngôi chùa có thế dựa vào núi, nhìn xuống đồng bằng. Kiến trúc mang đậm dáng dấp làng quê Bắc Bộ cách nay hàng bao thế kỷ. Tường trình bằng đất đồi còn giữ nguyên. Có bức tường xây bằng tiểu sành. Chúng tôi được vào thăm thư viện chứa các bản gỗ cổ dùng để in sách kinh. Vào bên trong như lạc vào mê cung, đi lại vòng vèo. Trong các gian chùa mát lạnh.

GM và tôi kéo ra sau chùa thăm khu mộ táng. Từ trên đỉnh đồi có đền thờ Thánh Mẫu. Vân Anh và cháu Mý lên tận nơi thắp hương. Từ đây có thể phóng tầm mắt ra khắp vùng Kinh Bắc.

Một ngày thăm thú chùa đầy ý nghĩa!

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

1. Trước khi lên đường chú em Việt Trung còn mừng tuổi một tờ 2 USD series 2003. Thế là từ giờ mình cũng đã trở thành thành viên của "Two Dollars Club".
2. Trong chùa Vĩnh Nghiêm còn có một cây vối cổ thụ rất to. Thứ nước uống từ nụ của nó đang được dùng phổ biến tại các quán cafe của Hà Nội như một cốc giải khát miễn phí khi bạn vừa vào quán.
GM.

Nặc danh nói...

Các anh giai ngoài Bắc sướng thật. Sau Tết tha hồ " sở lượn " khắp đình ,chùa, di tích...Đọc bài vừa sướng, vừa thèm. Ước gì ...Mong các bác đi nhiều, viết nhiều cho anh em cùng sướng với. À ! mà các anh giai đã về hưu chưa mà nhiều thời gian " du xuân " thế ? Ở SG mới Tết xong công việc đã ngập đầu. Chán thật. Mong về hưu !!
ĐắcHoàK7