Thứ Bảy, tháng 2 23, 2008

Gặp mặt tại Đoàn CB N43 Hưng Hoá

(Các ảnh tập thể nguyên khổ có thể được xem và tải về từ Ảnh gốc k4)

Như mọi người đã biết, cuộc Gặp mặt Xuân 2008 của k4 được đưa ra khỏi Hà Nội nhờ sáng kiến của Quốc Dũng, nhờ mối liên hệ chặt chẽ của Ngọc Tuấn với chỉ huy Đoàn Công binh N43, và cuối cùng quan trọng nhất là ban chỉ huy N43 sẵn lòng đón tiếp. Trên thực tế N43 đã mời chúng ta lên thăm lại doanh trại. Vì thế chuyến đi tuy để gặp mặt đầu xuân nhưng lại có chất "về nguồn" được xem là thành công này là nhờ ở những người đó.

Chuyến đi của chúng ta có thiếu sót là đã không chuẩn bị tặng phẩm nào cho Đơn vị. Thay mặt anh em, tôi đã nêu ý kiến này lên trước tất cả mọi người, kể cả đại diện Đơn vị, và hứa rằng sẽ có tặng phẩm có ý nghĩa giao cho Đơn vị vào một lúc khác. Mọi người đồng ý. Hơn thế, Đại tá Chính uỷ Phan Tiến Phương đề nghị "nhiều tặng phẩm vào nhiều lúc khác" như một cách "giảm án tự tuyên". Có lẽ tặng phẩm gì cho đơn vị cũng khó chứ không đơn giản, đề nghị mọi người suy nghĩ. Một vài bức ảnh chuyến đi này để làm kỉ niệm là đơn giản mà có thể là phù hợp nhất?

Chuyến đi xuất phát muộn mất nửa giờ. Kiểm điểm lại, việc nhỏ là chấp hành thời gian việc lớn là hạn chế lái xe uống rượu. Có lẽ lại nhanh chóng nhận khuyết điểm lần sau không thế nữa? (Chả là Châu Nguyên nhận xét việc tự tuyên án rất ... Trỗi, ở chỗ khuyết điểm thì cứ hồn nhiên phạm sau đó tự giác thành khẩn các kiểu nhanh chóng một cách đáng ngờ). Cho đến giờ tất cả đã an toàn ở nhà nhưng nghĩ lại vẫn biết lần sau cần "bảo (nhau) thọ" tích cực hơn.

Hầu hết anh em đến nơi quãng 10 giờ hơn một chút. LV.Đạo và Quang Thành đến sau cùng lúc gần 12 giờ vì cậu xuất phát từ Hải Phòng lúc 8h, sau khi giao được trực chỉ huy cho người khác; rất nhiệt tình. Tổng cộng xe cộ được huy động là 1 xe ca 24 chỗ và 9 xe con các loại với quãng 50 người trong đó đếm được 38 Trỗi k4 và Sùng Hải k8.

Một số ảnh chuyến đi:
Đại tá Chính uỷ Phan Tiến Phương chào mừng k4 về thăm lại doanh trại, giới thiệu đại diện chỉ huy đơn vị tiếp đoàn, giới thiệu hoạt động của đơn vị và các đổi thay của doanh trại 40 năm qua. Đ/c Đại tá Chính uỷ này là em do mẹ của Nhân ve nhận làm con nuôi. Kế hoạch là thăm doanh trại khoảng 1 giờ sau đó đơn vị chiêu đãi đoàn.

Khu nhà làm việc của chỉ huy đơn vị ở khu vực gần cổng cũ. Ngay gần đó là 2 ngôi nhà cũ vẫn còn rất tốt với hàng hiên bao quanh. Các anh ở đơn vị cho hay hệ thống xà gồ, đòn tay, ... bằng gỗ vẫn rất tốt, ngói cũng vậy, có thể đi ở trên mà không sợ hỏng. Mọi người xác định một nhà là bệnh xá, nhà kia là của C11. Thanh Tâm, HP, VTM, Châu Nguyên chụp kỉ niệm trước ngôi nhà phía sau. Ngôi nhà này hiện được dùng làm nhà khách của đơn vị, loại nhà mà ngày xưa trong Văn Nghệ Quân Đội gọi là nhà "hạnh phúc". Tức là khi có vợ lên thăm thì hai vợ chồng được ở đấy.

Nhưng sau đó thì xác định lại. Nhân chứng Đại bóng nói nhà sau là bệnh xá, hắn đã nằm ở đấy một tháng nên nhớ rõ. Ngôi nhà đằng trước mới là của C11. Các "chị" lại kỉ niệm cái nữa. Đơn vị mở cuộc chiêu đãi k4 ở nhà này, có thể là nhà ăn của Đoàn bộ?

Hồi ức trỗi dậy, Châu Nguyên nhớ ra cái cửa sổ mình nằm cạnh. Chụp ảnh thiếu người, Thao láo được HP kéo vào chụp cùng. Lúc này VTM đã đi thăm quan chỗ khác. Trong đoàn k4 hôm nay có VTM và ĐC không ở doanh trại này, các bạn rời Trỗi sớm nhưng không vì thế mà kém hào hứng.

Đám bạn trai thì đi ngay đến khu nhà của C10 năm xưa. Đó là 2 nhà hai tầng dãy trong cùng. Bây giờ, như đã có lần kể trước đây, cả ba nhà bên trái đã bị bom phá hỏng và lô đất được đơn vị sử dụng theo quy hoạch mới.

Đường đi lối lại, hệ thống cống rãnh sạch sẽ. Sân đất trước nhà b1, b2 (bên phải lối đi, trước đây là sân tập họp đại đội), nay được trồng cỏ, xén sạch sẽ. Tuấn hủi, Phan Sơn chụp ảnh xong nằm lăn cho ... sướng. Xa xa vẫn là nơi đi giải (WC nhẹ); hình như để hưởng lại đầy đủ cảm giác của 40 trước, một số anh đã chui vào.

Khi k4 tới doanh trại này vào quãng tháng 8/1968, đây gần như là một khu nhà hoang. Sân và lối đi đầy giống cây họ đậu cao gần tới đầu gối. Các nhà kho khí tài và nhà ở ngập phân bò khô. Mấy thế hệ cây phượng vĩ mọc thành rừng, già có, nhỡ nhỡ bằng bắp chân có mà nhỏ như cổ tay cũng có. Những cây già là trồng theo quy hoạch, còn các cây khác là hạt rơi xuống mọc lên không có người dọn. Bây giờ những cây phượng vĩ hoa đỏ rực ngày hè chỉ còn là của hiếm, chủ yếu hai bên đường. Đầu nhà b1, b2 còn một cây. Cạnh đấy là cây treo kẻng. Còn cây trong sân, trước đây được buộc một cái dây xơ dừa dùng để tập leo đã bị chặt để làm khu giặt, rửa. Doanh trại hiện đại rồi, có nước máy về từng sân, không phải ra giếng chen chúc mỗi buổi sáng, buổi chiều nữa.

Cái giếng nhỏ trước nhà b3, b4 vẫn còn, nước tốt nhất, vẫn còn được giữ dùng nguyên miệng đá ong. Còn khoảnh sân trước và nền nhà bây giờ là vườn rau. Cái giếng to sau nhà ngày xưa vẫn còn, được làm nắp đậy cho khỏi bị lá rơi làm hỏng nước; có máy bơm rồi. Không còn có cảnh tíu tít tắm giặt mỗi chiều, mỗi khi rơi gầu lại tùm xuống, lặn vòng quanh dưới đáy mò lên. Cái gầu to dễ đến 20 lít, dây xích, không phải trai 17 chắc không kéo nổi.

Không giống doanh trại cũ các khu cách biệt không hàng rào. Bây giờ khu kĩ thuật, khu bảo dưỡng, ... có hàng rào cổng riêng. Tất cả đều sạch sẽ, phong quang. "Cậy" mình là lính cũ, chĩa máy ảnh qua cổng chụp "bí mật quân sự". Xe máy ở đây luôn được niêm cất cẩn thận, trong đó có một tiểu đoàn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, "khẹc" một cái là nổ.

Hết một vòng, mọi người kéo về khu Đoàn bộ. Để tuyên dương LV.Đạo nhiệt tình chạy xe 4 tiếng đồng hồ từ Hải Phòng về gặp mặt, anh em chịu khó chờ. Theo LV.Đạo "cảm động" phát biểu "đói lắm mà anh em mỗi người một gốc cây chờ". Thì đây, chờ thế này đây. Gốc cây xa bên kia cũng có một nhóm.

Ảnh "nghệ thuật", các bạn sau màn hoa xuân.





Đương kim Phương chính uỷ nhất định đòi chụp ảnh riêng với 4 kiều nữ; công tác chính trị đòi hỏi cả chức danh Trưởng ban Bảo vệ Bà, Mẹ, Trẻ, Em. Có điều ở đây thiếu trẻ em, chỉ có các bá (thổ ngữ Phú Thọ) thôi. Các bạn nữ đừng buồn, thế nào là nhìn thẳng vào sự thật, gọi đúng tên của nó.

Vì đợi V.Đạo và Quang Thành nên các bác vẫn còn phải chờ mà các cháu lính đã được đi ăn. Tiện thể các bác vào xem lính bây giờ bữa ăn thế nào. Bác Sơn Tùng đang kể "khổ". Thời các bác ở đây 40 năm trước mỗi mâm một nắp quân dụng mấy ngăn đựng thức ăn, một nồi cơm mỗi mâm, còn canh nồi to chung cả bếp, thế thôi. Chúng mày bây giờ chỉ có nồi cơm nồi canh chung của mâm, còn mỗi lính một đĩa thức ăn riêng có đủ rau, thịt, đậu phụ; quá sang. Như thế chiến thuật xưa của các bác chỉ còn vận dụng được "đầy-vơi-đầy" chứ "nhanh tay-nhanh mắt" và "trông rau gắp thịt" đã bị xưa rồi nhỉ.

Cuối cùng thì V.Đạo và Q.Thành rồi cũng đến. Mọi người nhanh chóng đứng vào chụp ảnh; nhanh còn xơi.

Trong tất cả các ảnh đã chụp ở đây có lẽ ảnh này là đông đủ nhất, đếm được nhiều Trỗi nhất, 38 k4 (ảnh gần, nhìn mặt đếm người). Sùng Hải nhất định không chịu góp dung nhan. Mà có thiếu cũng chẳng biết thiếu ai; phải so ảnh, ngại lắm. Có lẽ nên kết thúc bằng ảnh này, chứ sau chỉ có ảnh ăn nhậu và chia tay, không có gì hay cả.

Đơn vị chiêu đãi đoàn k4 một bữa thịt chó mà theo đánh giá của TL phu nhân là "ngon, sạch sẽ, khéo làm, giỏi". Rượu quốc lủi do đơn vị chuẩn bị, vodka Ucraina do Sùng Hải thân tặng, bia và nước ngọt do anh em ta mang lên. Nâng lên hạ xuống loạn xạ với chính uỷ, rồi chủ nhiệm hậu cần, chủ nhiệm chính trị, lữ phó, ... bị anh em nhận xét là hơi bị mạnh ... họng. Sau vụ này đã tự rút kinh nghiệm, thấy cũng hơi bị "hoang" quá. Lần sau phải uống nước trắng không cồn, cùng lắm là bia để cho nó an toàn.

Sau bữa chiêu đãi, hai bên lưu luyến chia tay, hẹn ngày gặp lại. Một nửa theo các bạn nữ xuôi Hà Nội, một nửa theo các bạn xấu ngược sang tắm khoáng nóng. Kết thúc một chuyến đi vui vẻ và ý nghĩa.

17 nhận xét:

VNQ nói...

Quân số thăm lại Hưng hóa (23/02/2008):
K4: 37 người
K8: 01 người (Sùng Hải)
K9: 01 người (GM)

Nặc danh nói...

Phải tính cả vợ của TL nữa chứ. K9: 2 người.
GM.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đếm riêng k4 là 38, chưa kể k8 1 và k9 3 (thêm con gái Trần Hoà Bình).
Chuyến đi này "đặc biệt thành công" vì kéo được 4 bạn nữ. Có lẽ vì không chỉ "ăn nhậu" mà còn "về nguồn".

HữuThành.Nguyễn nói...

Thầy Bân bận việc nhà, không đi với anh em k4 được.

Và một số bạn khác cũng không dự được:
Chu Hoàng Vân trực cơ quan
Vũ Mạnh Hùng họp Hội Người Khuyết tật
Phí Thế Khanh công tác
HV.Thắng không "lật cánh" sang thứ 7 được
Công Minh đi Thái Lan
Từ Ngũ đi Mỹ

Các bạn tin nhắn không đến:
HP.Bình
TrQ.Bình
ĐTr.Dũng
NgQ.Thắng

Hi vọng lần khác các bạn có thể thu xếp được. Các bạn biết tin báo thêm cho các bạn không có điện thoại di động hoặc có thể vì lí do nào đó không nhận được.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đêm 22/3 Hồng Hải gọi điện từ Canada. Biết anh em k4 tụ tập vào hôm sau, cậu gửi lời thăm mọi người. 10/3 cậu sẽ rời Canada sang Đức thăm các bạn TGQ, QX, nếu không có gì trục trặc thì Phú Hoà và HQK sẽ từ Séc sang hội ngộ.

Nặc danh nói...

Nghe nói ngoài Bắc rất lạnh, lạnh sun ... nhưng xem ảnh thấy các liền anh liền chị ăn mặc sơ sài quá?
Lôi được 4 "nữ bá" (theo cách gọi của HThành, không phải tôi gọi đâu nhé) cùng đi cũng là sự thành công nhớn của các "nam bá" ngoài nớ.
Nhà ngủ của C10 tụi mình: phòng đầu hồi (trong ảnh) để trống, anh em dùng làm phòng luyện Lê quyết thắng. Không nhớ tại sao lại để trống phòng này nhỉ?
HCQuang

Nặc danh nói...

Chức danh "trưởng ban bảo vệ bà mẹ, trẻ em" nay có kẻ đọc là "trưởng ban bảo vệ bà mẹ trẻ, em".

Phú Hòa nói...

Nhìn lại cảnh trường cũ mà thấy nhớ quá. Anh em mình giữ được quan hệ mật thiết như vậy với đơn vị trên đó là điều đáng hoan nghênh.

Nặc danh nói...

40 năm rồi nhìn cảnh trường cũ nhớ vô cùng! Tất cả mọi sinh hoat lai như hiên về trong tôi... Cây cối cuối nhà B1, B2 nay đươc sống lại, chứ 40 năm trước sáng nào cũng bị anh em trung đội 1 trung đội 2 rải thảm lúc bình minh lên hồng chân mây.Còn bệnh xá đúng là cái nhà thứ 2 anh em chup lại, vì ngay xưa tôi đã phải tử thủ trong đó 1tháng vì bệnh quai bị,phải sống cách ly sợ lây lan sang các bạn. May mà không co di chứng nhờ sự chăm sóc tận tình của quân y trường ta. HQK

HữuThành.Nguyễn nói...

CQ rất khoái món lê quyết thắng. Nhưng mà đừng thiên vị nó thế; làm gì có phòng nào chuyên để tập. Các bộ áo giáp và súng gỗ mà để cho các "em" tự do sử dụng thì đã chả còn.

Nặc danh nói...

Ông nào đã từng tạm trú tại bệnh xá thì nhớ, chứ tôi thì không.
Hồi xưa cây trong doanh trại to lắm, nay xem hình thấy bé quá, chắc cây hồi đó bị hạ hết rồi. Tôi còn nhớ tụi nó treo 2 đầu dây lên cành cây tạo thành hình chữ U, thế là có 1 cái đu, đu tới số.
HCQuang

Nặc danh nói...

Những cây to ngày xưa chỉ còn lại rất ít, riêng cây phượng đầu nhà nơi treo cái kẻng là quả bom thì vẫn còn. Cái phòng nhỏ đầu nhà nơi ngày xưa Chí Quang chuyên trị bôi thuốc ghẻ vẫn như vậy.
Ra cổng vào nhà một bà lão bán nước, bà vẫn nhớ các chú năm xưa nghịch lắm hay nhảy vào vườn nhà bà quậy phá
TTXVH

Nặc danh nói...

Này, TTXVH nói gì thì nói cho chính xác nhé, 4 năm trường Trỗi ông chưa bao giờ bị ghẻ nhé, mà chỉ bị hắc lào thôi. Hơn khối thằng.
Hồi lên trường Trỗi (thời Đại từ), nhớn thế mà tôi không biết bơi, nhờ cái suối Bom bom mà tập bơi. Nhờ vậy mà qua Quế lâm mới "tung hoành" ở Sông Ly (chính xác là ở Tiểu đông giang). Ơn suối Bom bom.
HCQuang

Nặc danh nói...

Đúng là phải xin lỗi HCQ rồi, HCQ không bị ghẻ mà chỉ bị hắc lào thôi, mà hắc lào là cụ của ghẻ.
HCQ luyện bơi ở Bombo, còn tôi thì tập bơi ở cái mương thủy lợi ở Trại Cờ - Hà Bắc, uống no nước mà vưỡn chưa biết bơi, thế mà sang Quế Lâm vẫn liều lao theo chúng nó bơi kiểu chó sang sông Ly, chẳng biết bơi mà cứ quạt bừa đi cuối cùng cùng trôi được qua sông Ly.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Bây giờ lên lại, chả biết chỗ nào là Bom Bom. Vật đổi sao dời hết rồi. Ngay cả con đường đi vào mỏ đá cũng mất tích thì còn "quy chiếu" vào đâu được nữa.

Nặc danh nói...

Khoảng hè năm nay BLLK4 và Hữu Thành, Quốc Dũng thiết kế chuyến đi về Đại Từ đi, đi đông anh em sẽ tìm ra được các "di tích" cũ đấy.
TTXVH

HữuThành.Nguyễn nói...

Thao láo hôm nọ cũng ghé qua chỗ tôi, đề xuất dịp 15/10 năm nay về Đại Từ.

Ngày xưa gia đình đi thăm từ sáng sớm đến tối mịt thì xong một chuyến. Hồi đấy phải đi mất nhiều thời gian vì đường xấu, xe kém. Được cái các cụ lên chỉ ngồi một chỗ đâu đó để thăm nom bọn mình. Bây giờ thời gian đi thì nhanh hơn, nhưng lại muốn chơi nhiều nên phải tính là 2 ngày. Một ngày (hoặc một buổi) lên Thái Nguyên, thăm Hồ Núi Cốc chẳng hạn. Tối ngủ lại chỗ nào rẻ rẻ. Sáng hôm sau đi vào Đại Từ, thăm các chỗ rồi về mới kịp.

Đi Đại Từ thì cần có tiền trạm chu đáo. Vì mình nên có quà cho địa phương. Năm ngoái k7 có tặng một bộ vi tính. Mình nên tiền trạm xem người ta (cơ quan chính quyền xã, trường học, bệnh xá, quỹ người nghèo, hội người cao tuổi, ...) cần gì thì tặng trong phạm vi có thể.

Với lại đi Đại Từ thì nên chuẩn bị và thông báo sớm để anh em trong Nam có ai kết hợp ra đi cùng thì tốt.

Sẽ lưu ý chuyện này.