Thứ Sáu, tháng 2 08, 2008

Gán thuộc tính cho bài viết

Anh Nguyễn Duy Đảo đề nghị có các chuyên mục dành cho các bài viết khác nhau. Đây là một ý kiến hay, nhưng hơi cao so với dịch vụ mà mình đang được hưởng chùa.

Thông thường cấu trúc của một trang web đúng nghĩa, như báo điện tử, cho phép đưa thông tin tới người đọc một cách đồng thời ở các khung khác nhau. Mỗi khung là một chuyên mục.

Cấu trúc của dịch vụ "nhật kí mạng" Blogger mà chúng ta đang dùng thực sự là một quyển sổ chỉ có thể xem theo thứ tự trang hoặc theo mục lục liệt kê tên bài.

Tuy nhiên Blogger cung cấp thêm một tiện ích cho phép chọn riêng các bài theo "chuyên mục". Đó là cách gán thuộc tính cho mỗi bài viết bằng cách gắn "nhãn" cho nó. Ưu điểm của cách gắn nhãn là một bài có thể gắn nhiều nhãn. Thí dụ bài phóng sự nhiều ảnh hơn lời thì gắn cả nhãn "phóng sự" và nhãn "ảnh"; bài phóng sự mà ảnh chỉ có tính minh hoạ thì chỉ gắn nhãn "phóng sự".

Người đọc khi quan tâm tới loạt bài trong một thuộc tính nào đó chỉ cần "chuột" vào nhãn tương ứng trong bảng kê là được.

Tôi đã tạo ra một số nhãn để mọi người dùng. Về nguyên tắc mỗi người khi viết bài có thể tự tạo ra nhãn cho bài của mình bằng cách gõ vào khung "nhãn" ở dưới phần soạn thảo. Nhưng vì các nhãn sẽ chiếm chỗ trên mục "Nhãn", và nhiều nhãn quá thì việc tìm và áp dụng cũng gây thêm phiền hà. Vậy đề nghị mọi người khi thấy các nhãn hiện có không thích hợp thì mới tạo nhãn mới. Bình thường chỉ nên bấm vào "Hiển thị tất cả" để xem các nhãn đã có và chọn trong số đó.

Nếu thấy việc gán nhãn này có ích, đề nghị các tác giả tự đăng bài chịu khó vào gán nhãn cho các bài do mình đã đăng từ trước. Còn các bài đăng hộ thì hoặc là tôi sẽ từ từ gán sau, mấy trăm bài, chắc cũng tốn khá thời gian; hoặc là các tác giả gửi ý kiến để chúng tôi tiếp tục làm giúp.

Đây là một tiện ích mới, mong mọi người cho ý kiến để dùng được tốt hơn.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tôi không rành ba cái zdụ vi tính, nhưng theo tôi:
Anh em mình lên blog thường để 1/tán dóc với nhau cho vui - thông qua 1 câu chyện, 1 "đề tài" do 1 ai đó "phát động",
2/thông báo tin tức "hoạt động" của Trỗi,
3/cung cấp cho nhau 1 số thông tin nào đó.
Vì thế, có lẽ ta không nên mở nhiều chuyên mục, mà chỉ nên có dăm ba chuyên mục là đủ. Và khi vô cái blog, nó hiện lên 1 bảng tra cứu, nhấp chuột (Mậu Tý) vào đó là xong.
Nên chăng?
HCQuang

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng là không nên có nhiều chuyên mục. Thậm chí "Mậu Tí" cũng không thành một nhãn được.
Cứ hình dung thế này: nếu tăng số chuyên mục lên để phân biệt tinh tế hơn thì danh sách chuyên mục ở trang ngoài sẽ dài quá, sợ lại không tiện.
Vấn đề là bây giờ mọi người thử gán tên chuyên mục cho bài, dùng thử xem có tiện không, có nên dùng không, những chuyên mục nào, ...
Có lẽ chỉ nên có khoảng hai chục trở lại?