Thứ Hai, tháng 2 04, 2008

NGÀY 3-2-1930

Thanh Minh

Hôm nay mùng 3 tháng 3 *
Là ngày kỷ niệm Đảng ta ra đời
Con ơi mẹ dặn mấy lời
Công ơn của Đảng con thời chớ quên.

Chắc vì lời nhắn nhủ “chớ quên” đằm thắm, tha thiết của người Mẹ Việt Nam đó mà giờ đây tôi vẫn nhớ được bài đồng dao trong cuốn Tập đọc hồi lớp 2, mặc dù sau này mình đã quên đi rất nhiều thứ .
Chiều đi làm về, ngước mắt trông lên thấy dải băng rôn chăng ngang đường với dòng chữ “Mừng đảng, mừng xuân mới” lại bỗng thấy nao nao. Mới đó ngày nào, các cụ già cầm trên tay một bao diêm, một manh áo mới bao giờ cũng rưng rưng nước mắt, chân thành thốt lên “ơn Đảng, ơn chính phủ, ơn cụ Hồ”, vậy mà nay đứng trên cả núi vật chất lòng người sao dửng dưng giá lạnh? Một chút gì bàng bạc khói sương … Diễn giải được điều này thật không đơn giản, chắc sẽ tốn nhiều tâm huyết, giấy mực lắm đây!
Xuân về, Tết đến, uống nước nhớ nguồn, biết nói gì hơn. Tôi xin giới thiệu với các bạn toàn văn Tham luận của đoàn đại biểu Đàng CS Pháp tại diễn đàn Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ VI tháng 8/1928.
Trên diễn đàn này, một chàng thanh niên VN 20 tuổi đã cao giọng tố cáo tội ác của chủ nghĩa thực dân, phơi bày nỗi thống khổ của các dân tộc thuộc địa và đặt vấn đề với QTCS phải tổ chức đội tiên phong cho CM Đông Dương.
Vì những hoạt động tích cực đó, năm 1929 người thanh niên này đã được Đảng CS Pháp tín nhiệm bầu làm Ủy viên Trung ương. Trong lịch sử, đây là trường hợp duy nhất là người nước ngoài được bầu làm UVTW ĐCS Pháp.
Do bối cảnh đặc biệt mà trường Trỗi tập hợp lắm chuyện ly kỳ, và đây chính là một trong những trường hợp đó. Các bạn có biết rằng “chàng thanh niên”mà tôi giới thiệu lại chính là phụ huynh của một bạn Trỗi?!

* Bài đồng dao này cũ nên ngày thành lập Đảng vẫn là 3/3.

(Lời nhà in: TM định đăng toàn văn tham luận. Nhưng không có bản số (soft copy). Cậu chưa tìm được cách nào ngoài việc gõ lại từ bản in; mà năng lực có hạn. Đành hẹn khi khác đăng sau. Lỗi nhà xuất bản.)

21 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Nếu là cụ Nguyễn Văn Tạo thì chuyện đứng lên phát biểu là mới. Chỉ biết cụ là Trung uỷ ĐCS Pháp thôi. Tháng 5 năm nay kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh cụ.
Còn nếu là cụ... kia thì...

TranKienQuoc nói...

Ông bà nội tôi về Hưng Yên sống những năm tháng cuối đời. Mỗi lần 8 anh em tôi kéo về cùng với 10 đứa em con bà cô thì thấy bà rất sung sướng, luôn miệng nói: "Ơn Đảng, ơn Chính phủ mà con cháu cứ như ngan, như ngỗng!".

Nặc danh nói...

Minh ơi mồng 3 tháng 2
Là ngày thàng lập Đảng ta cơ mà
Sao lại kéo tới tháng 3
Anh em ngó thấy xiêt bao ngỡ ngàng
Cho hay cái sự mơ màng
Mới 28 Tết đã say mất rồi.
HQK

Nặc danh nói...

Chắc là TM mong đến ngày mồng 8 tháng 3 lắm!

Nặc danh nói...

Có thể SCAN tạm?

Nặc danh nói...

Lỗi Tổng quản. Các bạn có thấy dấu (*) sau chữ "tháng 3"? Tôi đã có chú thích ở dưới nhưng...
Sử cũ nhầm lẫn chỗ ấy đấy, sau này sử Đảng mới xác minh lại là 3-2. Sách tập đọc ngày xưa mà . Nếu là 3-2 thì chưa chắc đã có bài đồng dao này vì không thể gieo vần được.
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Bài này anh TM gửi qua Skype Chat. Buổi trưa có uống chút ít nên hơi bị lơ lửng. Vì thế copy bài viết từ khung chat cho vào blog bị mất đầu đuôi. Đã lắp lại các chỗ thiếu. Cái này lại lỗi nhà in.

Thanh Minh nói...

To: HQK

Chỉ vi không nắm sử Đàng
Cho nên công việc Kách màng khó khăn
Các chú phát biểu lăng nhằng
Cũng nên ôn lại sử Đàng của minh.

TM

Tạm "dịch" từ tiếng Việt sang tiếng Nam:

Chỉ vì không nắm sử Đảng
Cho nên công việc CM khó khăn
Các chú phát biểu lằng nhằng
Cũng nên ôn lại sử Đảng của mình.

Nặc danh nói...

Ngày 3 tháng 3 là đúng theo bài thơ. Đó là ngày thành lập Đảng Lao động Việt Nam. Theo "pháp lý", ĐCSĐD đã giải tán (rút vào bí mật) khi thành lập Việt Minh. ĐLĐVN mới được thành lập lại - ngày 3/3/1941 (Đại hội 2)là chính xác - trước đó (1940) các Đảng Camp. và Lào cũng đã được thành lập. Vào những năm 60, chúng ta chỉ nói tới ĐLĐVN.

aTM : anh có thể "scan" bài viết bằng cách chụp hình kỹ thuật số rồi đưa lên blog như là 1 tấm hình. Chú ý kỹ thuật chụp, nếu ko sẽ ko đọc được.

HMK6

Nặc danh nói...

Xin lỗi, đánh máy nhầm. ĐLĐVN thành lập lại ngày 3/3/1951 (Đhội 2)

HMK6

Nặc danh nói...

Việc Scan đã có Tổng quản lo. AE chịu khó ...chờ.
TM

TranKienQuoc nói...

Cuối 1945, ĐCSĐD phải tuyên bố tự giải tán, rút vào bí mật. Tình hình phức tạp, nhất là quân Tàu Tưởng, Anh Ấn kéo vào. Bộ trưởng Quốc phòng sau 2/9/1945 là ông Chu Văn Tấn, còn sau Quốc hội khóa 1 tháng 3/1946 là ông Phan Anh. Tới Đại hội 2, thành lập ĐLĐVN như Thành nêu.

HCQuang nói...

Tôi biết có 2 cụ trong TW ĐCS Pháp, là cụ Nguyễn Văn Tạo và cụ Bác.

ĐCS VN (tài liệu chính thống):
1/5/1929 đại hội TNCMĐC Hội, các cụ Thanh niên cãi lộn rất dữ, rồi nhóm Bắc Kỳ bỏ họp về nhà lập Đông dương CSĐ (17/6/1929).
Nhóm Nam kỳ xin nhóm Bắc kỳ cho vô đảng, nhưng khi được biết muốn vô phải làm đơn và phải qua 1 thời gian phấn đấu mới được xem xét, nhắm chừng phức tạp quá, nên trở về lập An nam CSĐ (10/1929).
Rồi nhóm Trung kỳ lập Đông dương CSLĐ (1/1930).
Hồi đó các cụ (3 đảng) tuyền là thanh niên, hăng hái, cãi lộn lia chia, thành thử người ngoài không biết đâu mà nghe.
3-7/2/1930 cụ Bác "gầy độ" họp 3 đảng, sáp nhập thành 1, kêu là ĐCSVN, bầu cụ Trần Phú làm Tổng BT. Lấy ngày 3/2 làm sinh nhật
Cụ Bác thì tiếp tục về bển mần ăn với QTCS 3, sau về Việt bắc, cháo bẹ rau măng mần CM, chỉ đạo khởi nghĩa giành chính quyền.

Ngày 3/3.
Cuối 1945 Đảng "giải thể". Tới 3/3/1951 (ĐHội 2) thành lập lại ĐLĐVN, chứ TW không có ý định lấy ngày đó làm ngày "đầy tháng".

Cái ăn.
Hồi xưa ăn bẹ chuối, củ chuối là cơ hàn, cơ hàn, nay với "kẻ chợ" là món đặc sản, ngon lắm, có bữa bẹ chuối về không kịp, nhà hàng phải lén lút độn thêm thịt gà.
HCQuang

Nặc danh nói...

Theo các tài liệu hiện nay: "Cụ" chưa bao giờ là Dảng viên ĐCS Pháp. Xin trích Wikipe: Năm 1920, Nguyễn Ái Quốc đọc Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lenin, từ đó ông đi theo chủ nghĩa cộng sản. Ông tham dự Đại hội lần thứ 18 của Đảng Xã hội Pháp tại Tours (từ 25 đến 30 tháng 12 năm 1920) với tư cách là đại biểu Đông Dương của Đảng Xã hội Pháp, ông trở thành một trong những sáng lập viên của Đảng Cộng sản Pháp và tách khỏi đảng Xã hội. Năm 1921, ông cùng một số nhà yêu nước của các thuộc địa Pháp lập ra Hội Liên hiệp Thuộc địa (Union intercoloniale - Association des indigènes de toutes les colonies) nhằm tập hợp các dân tộc bị áp bức đứng lên chống chủ nghĩa đế quốc. Năm 1922, ông cùng một số nhà cách mạng thuộc địa lập ra báo Le Paria (Người cùng khổ), làm chủ nhiệm kiêm chủ bút, nhằm tố cáo chính sách đàn áp, bóc lột của chủ nghĩa đế quốc nói chung và thực dân Pháp nói riêng. Tác phẩm "Bản án chế độ thực dân Pháp" bằng tiếng Pháp (Procès de la colonisation française) do Nguyễn Ái Quốc viết được xuất bản năm 1925, đã tố cáo chính sách thực dân tàn bạo của Pháp và đề cập đến phong trào đấu tranh của các dân tộc thuộc địa.Tháng 6 năm 1923, Nguyễn Ái Quốc đến Moskva học tập tại trường Đại học Phương Đông"
Tài liệu khác ( Nhà VH Thanh niên) dẫn: "Năm 1919, Người gia nhập Đảng Xã hội pháp và hoạt động trong phong trào công nhân Pháp. Đầu năm đó, Người gửi đến Hội nghị Véc-xây (Pháp) "Bản yêu sách của nhân dân Việt Nam", đòi Chính phủ Pháp phải thừa nhận các quyền tự do và bình đẳng của dân tộc Việt Nam. .

Tháng 12/1920, trong Đại hội lần thứ 18 của Đảng Xã hội Pháp, Người bỏ phiếu tán thành gia nhập Quốc tế cộng sản và tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp. Sự kiện trên đây đánh dấu bước ngoặt trong đời hoạt động cách mạng của Người, bước ngoa chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa cộng sản". Kiểu này, nếu không dẫn được quy đinh về Đẩng viên chuyển đổi "đương nhiên", đ/c có thể bị làm khó bởi Ban BVệ CTrNB vì không có người giới thiệu vào ĐCS, nói gì đến vào TƯ.

Nặc danh nói...

Hồi đó không có nhà chép sử mà (và cả bây giờ nữa) chỉ có các nhà "viết sử" thôi. Ngày nay ở các đơn vị, cứ ai đang "tập về hưu" là cho vào "Ban viết sử". Tôi cứ liên hệ đơn giản thế này: chép sử như chụp ảnh còn viết sử như vẽ tranh. HT khôn mới làm "nhiếp ảnh gia" mà không làm hoạ sĩ.
Thế nào cũng có bạn sẽ cự lại rằng thời đại kỹ thuật số này thì người ta có thể ghép ảnh như chơi. Nhưng trong nhiều trường hợp, ví dụ như khi thi Hoa hậu, BTC không chấp nhận ảnh kỹ thuật số của thí sinh đăng ký dự thi.
GM.

Nặc danh nói...

Chép hay viết thì cũng chỉ là động tác, cái chính là sản phẩm có sử dụng Keo-Kéo không! Nghe nói ngày xưa "Quan ngự sử" có đặc quyền ghi chép theo kiểu quay phim tư liệu; không có lời bình và không phụ thuộc ý chỉ của Hoàng thượng ( không như cơ quan thanh tra hay kiểm toán của ta hiện nay.TL

Nặc danh nói...

Ông nói thế đồng nghĩa với việc Bác là đảng viên ĐCS Pháp rồi còn gì nữa. Đảng viên có 2 loại:
Loại 1 làm đơn xin và được đảng viên đương nhiệm giới thiệu, rồi được kết nạp. Lọai này phải học điều lệ.
Lọai 2 khác là sáng lập ra đảng đó. Vì là sáng lập viên nên làm gì có đơn xin (xin ai bây chừ), có người giới thiệu (đã có thằng nào đâu). Lọai này viết ra điều lệ để người khác học.
Đơn giản.

Chuyện khác:
Lọai 1, để lên thiếu tướng thì anh phải học ở học viện QS cao cấp (và tiêu chuẩn khác).
Loại 2, là người chỉ huy mà đánh thắng (ít nhất 1) thiếu tướng thì tất nhiên anh đủ tiêu chuẩn thiếu tướng. Kiểu như bác Văn, hồi 9 năm đánh gục 6 đại tướng (chưa tính tướng Êly) thì tất nhiên đủ tiêu chuẩn đại tướng.
HCQuang

Thanh Minh nói...

Bác Hồ không phải UVTW ĐCS Pháp là chính xác.Như vậy ngoài Bác cũng còn một số "Bác" nữa "tìm đường cứu nước" nhưng có người tìm được có người không , có người tìm được một phần...Bác Hồ rút kinh nghiệm của các bác khác, rồi lại gặp chủ nghĩa ông Lê nin thế là VN có "Đường kách mệnh", thiên tài là ở chỗ ấy...
- Ngoài những người "chép sử", "viết sử " còn có những người "làm sử " nữa . Người "làm sử" rất siêu, họ có thể "chế tạo" ra cả... lịch sử, chính vì vậy làm LS rối tinh rối mù cả lên.
Cụ Hồ dạy " dân ta phải biết sử ta" hàm ý nhiều chuyện lắm, anh em chịu khó tìm hiểu.

Nặc danh nói...

Ấy là tôi muốn nói theo sử sách nói.Người ta bảo "Nói có sách- mách có chứng" mà. Vì sai đúng thế nào nhiều khi chỉ Cụ mới "tường" ( và kể lại trong "Những mẩu chuyện... rồi"). Có người bảo cụ chỉ tham gia cuộc họp- rồi ủng hộ thành lập ĐCS Pháp. Sau này cũng không có chức danh gì trong Đảng CS Pháp, có lẽ Cụ đọc cương lĩnh QTCS thấy hay quá nên bổ sang Nga thỉnh kinh ngay chăng.

Nặc danh nói...

Bất cứ chuyện gì thành công hoặc được hưởng 1 cái gì đó, thì đồng bào ta đều nói "ơn đảng, ơn Chính phủ".
Chuyện thật:
bác TônThấtTùng mổ tim (miễn phí) thành công cho 1 bác nông dân. Bác Tùng xuống phòng hậu phẫu thăm bệnh, hỏi bác ND: sao, anh thấy sức khỏe thế nào?.
Bác ND: ơn đảng, ơn CP, sức khỏe tôi tốt lắm.
Bác Tùng: tôi là người mổ cho anh.
Chuyện kể cho vui, không có ý định lèo sang Chính trị.
HCQuang

Nặc danh nói...

Tặng mờ thờ quờ
Một khối tự phát khổng lồ
Trong khối tự phát khổng lồ mà thôi