Chủ Nhật, tháng 2 03, 2008

Giáp Tết thăm cơ sở nơi từng đánh án

Năm chiến sĩ Cuơng, KQ, GM, Khắc Việt và Giang 100 theo hẹn cưỡi “xe tăng” Zace rời Hà Nội lúc 9g. Cầu Chương Dương và nút giao thông đường 5 Gia Lâm hơi tắc. Trời không mưa, nắng đẹp. Vào đường cao tốc 1B qua Bắc Ninh, Bắc Giang, Kép rồi vào địa phận Hữu Lũng (Lạng Sơn). Dừng xe ăn đặc sản “bánh cuốn nhân trứng”. Về với địa bàn cũ nên Cương rất rành. Qua trạm thu phí giao thông Hữu Lũng mới biết đây từng là “điểm đầu đánh động” cho cánh buôn lậu suốt từ đây lên Lạng Sơn khi thấy Ba Cương và đồng đội lên đánh án.

Tạt vào thị trấn Hữu Lũng, rẽ theo đường sang Võ Nhai (Thái Nguyên) đến "cơ sở cách mạng" của Cương. Chủ nhà (vốn là dân buôn lậu gỗ) niềm nớ đón tiếp. Các chú bộ đội thì khỏi nước nôi, tự nhiên vòng ngay ra sau bếp. Hơn chục chú gà sống thiến, gà mái mơ, trống hoa đã được làm lông sạch sẽ. Lượn ra ngắm bờ sông và đường cửu gỗ lầy lội sau mưa. GM xin 1 pô để gửi cho mẹ. Dù có người phá rừng buôn lậu gỗ, nhưng vẫn có những vườn ươm cây giống của bà con chuẩn bị trồng rừng đầu xuân. Cuộc sống hay thế đấy!
Chủ nhà lo cơm nước đâu vào đấy, lên mâm liền. Tòan lính (phía chủ thêm 1 chú thiếu tá, nguyên thiếu sinh quân QK1 năm 1983 và 1 cháu lính tăng) cùng nâng lên hạ xuống. Chuyện làm án của Cương sôi nổi nhất. Nghe kể mới biết sự đan xen phức tạp giữa thù và bạn, giữa nhiệm vụ với tình người trong cuộc đấu tranh chống buôn lậu. Đang ăn thì Hằng k7 gọi: “Lên mạng biết các anh rủ nhau đi mua gà đồi, ngủ đậu cành vải ở Lạng Sơn nên hỏi thăm. Em đang ở Tân Thanh”. Quãng 2g hơn chia tay ra về, sau cốp chất tòan gà. (May không bị chặn kiểm dịch!). Ngay thị trấn thấy cánh buôn đồ gỗ vẫn cưỡi Minsk chở những tủ gỗ to vật, tránh kiểm lâm.
Trên đường xuôi Hà Nội, Cương còn tụt tạt thêm vài cơ sở. Đường 1B đoạn đẹp nhất dạo này treo biển hạn chế tốc độ 80km/g nhưng hắn cầm lái tòan nhấn ga trên 100. Hơi ngại. Không những thế còn bóp còi liên tịch để xin vượt, gây ức chế cho khách. Một ông bạn đã bí mật “đánh pan”, cắt còi hơi. Khi vừa ngồi lên xe hắn đã nhấn còi nhưng thấy tịt, ông bạn ngồi bên không dám cười sợ lộ chiêu. GM tranh thủ ngáy mà không bị nhiễu.

Vòng qua Từ Sơn, Ninh Hiệp thấy thay đổi quá nhiều. Xe theo đường cầu Đuống. Dễ đến 20 năm không đi đường này. Xe cộ tấp nập như những ngày giáp tết năm nào. Cương cho anh em thăm lại con đường đê qua Học viện Hậu cần, rồi gầm cầu Long Biên. Khỏang 5g30 có mặt tại Tăng Bạt Hổ thì xe Hữu Thành cũng vừa về tới nơi.
Thật là 1 chuyến đi chơi tết đầy ý nghĩa!

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chưa kịp rời xe của KQ thì xe của HT đã ép sát bắt cóc ĐC và GM lên xe của hắn để đi giao lưu với các chiến hữu bên Báo ND. Còn KQ thì phải về cho kịp đi tất niên với cánh Quản lý thị trường. Một ngày tất bật, tan cuộc quay trở về 99 Trần Hưng Đạo lấy gà để mang đi uý lạo "phụ huynh". Tạm biệt HN mấy ngày để về "Quảng Ninh thân yêu ơi", nơi có "sư đoàn năm xưa nay đã thành trung đoàn".
GM.