Thứ Năm, tháng 4 22, 2010

Ngày thứ hai: Đà Nẵng - Huế

Sớm thứ Tư theo hẹn KV chạy từ trong Hội An ra đón tôi ở Đà Nẵng, bắt đầu chuyến về lại HN. Chuyến đi này thực ra do cậu cháu muốn mời ông cậu KV vào làm việc ở một cuộc đầu tư mới ở Hội An. Trùng với dịp 30/4, trên mạng Quân sử VN KV và anh bạn Lixeta (nick) vừa có những trang hồi ức về giải phóng Huế, Đà Nẵng. Như mọi sự kiện nào khác, KV và Lixeta đều cho là ngày 25/3 Huế đã giải phóng trong khi sử lại ghi 26/3. KV vào Huế từ phía Bắc, Lixeta vào Huế từ phía Tây Nam. Cả hai cuối cùng đều đến Thuận An, kẻ ở mũi Bắc, kẻ ở bãi xe bỏ lại bên bờ phá Tam Giang.

Cả ngày thứ Tư, theo kế hoạch, hai ông cựu chiến binh đi theo những địa danh của ngày chiến thắng ở Huế. Tôi, cựu binh không chiến, đi theo chơi. Tình cờ Lixeta lại là người Chí Linh, Hải Dương, nhà ở quá Sao Đỏ mấy cây số. Nói đến bạn Trỗi là anh ta, khi đó học lớp 6 lớp 7 gì đó, biết ngay là các tay quậy, đánh nhau ở Phả Lại với dân hải giang gì đó. 
Gặp một thành viên QSVN trẻ tại ĐN. Cậu ta hẹn gặp khi biết có chuyến đi của các nick nổi tiếng Phong Quảng, lixeta. Đây cũng là anh bạn được tôi ủy thác việc tìm lại bạn chiến đấu ở Lữ 126 của QT. Nhưng nhìn qua cũng biết việc này không dễ. Cả mấy chục số nhà theo địa chỉ QT đưa nay nằm trong dãy đã giải tỏa xây dựng công trình mới trên đường Hùng Vương.
Lixeta thăm lại cây cầu bị đánh sập trên đường vào giải phóng ĐN,
để nhanh chóng, đơn vị xe tăng của cậu phải bò qua trên cầu đường sắt.
Điểm ra đường 1 của sư 325 để bọc lại Huế và phát triển vào ĐN được đánh dấu bởi một bia kỷ niệm.
Gần Huế hơn, đơn vị xe tăng của lixeta trong đội hình sư 324 đi qua Truồi ra đường 1 sau khi đánh cứ điểm núi Bông.
Mỗi cây cầu dường như đều có kỷ niệm với lixeta, kẻ xuyên Việt năm 75 bằng xe tăng mà điểm cuối là dinh ĐL cùng với C trưởng Bùi Quang Thận.
Buổi chiều đi Thuận An, ra tận mũi Nam, nơi có sân bay trực thăng mà đơn vị KV tập duyệt binh mừng chiến thắng Huế. Giờ người ta đang làm cảng.
Bãi xe ngày xưa đơn vị lixeta có năm xe tăng và một dúm người thu hàng trăm xe cơ giới và gọi hàng hàng nghìn binh sĩ VNCH giờ một phần là đồn biên phòng.
Chí hâu nói ra Thuận An mà không tắm thì... kém tắm.
Buổi tối ăn giao lưu giữa các "anh giải phóng" với đồng bào địa phương gồm em gái của EGk9 và con, cùng với Quế Mafia.
Chí hâu, đại diện Trỗi quậy ở Phao Sơn, đang hòa hợp hòa giải với Lixeta, đại diện đồng bào Chí Linh, Hải Dương.

10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đọc quân sử, đọc Lixeta, bữa nay mới biết mặt.
Chúc mọi người một chuyến đi tốt lành.
ĐN.

Nặc danh nói...

Thêm nữa chào anh Chí hâu, Thanh và MF. Dịp 30 tháng Tư mọi người có đi đâu xa hay ở Huế nhỉ? Nhớ bữa nhậu ven sông Hương. Còn một anh K3 nữa.
ĐN.

AK7 nói...

@Pác QT:Pác ở lữ 126 ah!Pác có huấn luyện ở đảo Cát Hải ko & ở phân đội nào thế?Năm 1971 có vài tên Trỗi K7 huấn luyện ở đó.

Nặc danh nói...

Oài, Thủy nhà mạ Tâm chứ, lẩm cẩm rùi, rất xin lổi xin lổi.
ĐN.

HCQuang nói...

Đã quá ha.

TQtrung nói...

Sướng quá sướng quá!!!
Tôi quên mất nick của chú em QS Đà nẵng rồi, chờ TQ ra rồi alô cho chú ấy sau vậy.
AK7@: Tôi vào Lữ 126 từ quãng đầu 75. hồi 126 mới thành lập thành hải quân đánh bộ, chỉ còn đội 1( ngang 1 d) là đặc công nước còn lại toàn bộ binh, pháo binh, xe tăng, năm 1978 chuyển ngành rồi, sau đó lữ mới ra HP,QN. Trỗi mình có Duy Linh cũng 126 đấy, bác sỹ Trường sa.
nếu hồi 1971 ở Cát hải chắc tôi vẫn còn ở Lào.

HữuThành.Nguyễn nói...

@ĐN: đã chuyển lời chào, chúc tới lixeta. Lixeta rất vui, hơi buồn một tý khi biết là "bạn giai" :-) Nhưng mà lời chào tới anh Chí hâu chắc không tới đâu, vì anh ấy không chơi "ảo".
@TB: tôi có phải là chủ xị vụ gặp gỡ này đâu, là do KV bố trí hết.

Quế Lâm nói...

Anh K.V : có QUẾ làm phó giám đốc CA.TP HỘI AN đấy , có gì khó khăn anh cứ có nhời .

HCQuang nói...

Quang Trung.
Ông vô lữ 126 là vì nhiệm vụ CM, chứ thằng em tui, AK7, hư quá (thằng này hư nổi tiếng rồi, không tin ông hỏi VTM thì biết), đơn vị nó mới ủn thằng em ra đảo Cát Hải, để mà cải tạo, chứ có mần công tác CM chi mô. May mà sự nghiệp cải tạo thành công, chứ không thì bây chừ ... khổ vì nó.
Thiện tai.

AK7 nói...

Ặc ặc!Pác Chí nhớn đá thằng em ha.Thằng em này là bộ đội tình nguyện nha,chứ ko phải bị bắt đi như các bác ...!He he!
Pác QT:tụi này ở phân đội 1 cả đấy.Lúc đó ông Tăng(AHLLVT)là phân đội trưởng.