Thứ Sáu, tháng 4 23, 2010

Chuyến tháng Tư, tiếp theo và hết

Tiếp theo không có gì nhiều. Ngày về thường là vậy, hết việc mới về.
Từ tối hôm trước mọi người đã nói "để xem phát biểu thế nào" về cháo bánh canh sẽ ăn sáng nay. Theo đánh giá của cậu bạn QSVN sở tại thì đây là quán cháo bánh canh suất sắc của Đồng Hới. Nó ở đằng sau KS Du lịch ĐH.

Tôi thì vẫn không ưng cháo ở đây: có dùng nước mầu bằng cách xào, có lòng cá. Bởi thế nước cháo không thanh, có mùi cá, gần như không dùng củ ném. Chưa nói bột hơi mỏng nên bánh mỏng và mềm.
Sau khi ăn xong chỉ có chạy về là hết ngày. Tuy thế cũng còn một cuộc gặp đã được bố trí: ghé thăm nhà NgôHT ở Quỳnh Lưu. Mấy hôm nữa Ngô.HT lại đưa bà thị xã đi đặt thêm một ống thông mạch. Ngô.HT và Lixeta trước đây đã gặp nhau ở nhà KV. Trong bữa ăn nói chuyện 30/4 mới biết ngày đó vợ Ngô.HT cũng tới Dinh Độc lập trong đội hình một đơn vị vận tải. Đáng lý bức ảnh này phải có thêm bà ấy, một cựu binh có chiến hẳn hoi. Dù sao khi đó mọi người cũng đã nâng ly cho cuộc gặp của hai CCB có mặt dinh ĐL ngày 30/4.

16 nhận xét:

Unknown nói...

TQ ạ,bánh canh là đặc sản BÌNH ĐỊNH,kiểu như Phở THÀNH NAM!Nay mỗi địa phương du nhập,có thay đổi chút ít,để hợp khẩu vị địa phương mình.Nước dùng như phở,nhưng không có NGŨ VỊ,thêm nước cá trụng(cá luộc),Bánh gạo,như phở nhưng dày hơn hoặc bánh làm từ bột lọc,khi ăn phải trụng bánh như phở,cho vào tô,thêm vài lát chả cá hấp,vài miếng cá chiên,có khi thêm cả giò heo thái nhỏ.thêm ít hành,rau thơm,giá soonhs hoặc trụng qua,ơt tương daxnhor(không phải tương xay như ăn phở),vài lát chanh,ớt traischins,tỏi,hành ngâm dấm...

Quế Lâm nói...

Bít rùi, không bánh canh nơi nào dân dã, thơm ngon đặc bịt hơn "cháo bột Diên Sanh" của đại ca'father town! hjx

Quế Lâm nói...

Trông đại TQ giống XIHANUC khi trên đường từ VN về CPC quá .

HữuThành.Nguyễn nói...

@TB: hình như dân miền Trung đều nhận quê mình là "tác giả" của bánh canh.
Chuyến này chờ thằng em VHk7 mở quán tôi đưa cháo bột Diên Sanh đến khai hóa cho dân HN. Nếu thành công thì sau thương hiệu phở Nam Định là cháo bột Diên Sanh đấy :-)

Nặc danh nói...

Lần ấy H.Bình mang "giạt giường" và củ ném vào SG, tui đi mua cá lóc (lần đầu tiên đi chợ mua cá) tới nhà bác TM, HB nấu cháo bột Diên Sanh cho cả nhà thưởng thức. Rất ngon. Khen thiệt không nịnh tý nào. Bữa về quê bác HT, nhất định đòi ăn cháo bột ở tại D.Sanh, ngon, tui& KV mỗi tên làm 2 tô. Anh này không có củ ném là khg được.
ĐN.

Nặc danh nói...

Cháo bánh canh Quảng Bình có vẻ ít củ Nén, cá nhiều nhưng không ướp kỹ như kiểu nấu của dân Diên Sanh quê TQ. Nhất là bộ lòng cá có ướp kỹ cũng không thể ngấm được và ăn chung với cháo có vẻ không hợp. Nhận xét chung :
_ Cháo bột Diên Sanh Quảng Trị : mộc hơn, chất thôn quê dân dã vẫn giữ được.
_ Cháo bánh canh cá Quảng Bình : có vẻ phôi phai cho hợp với du khách các vùng miền và tính thương mại cao hơn ( cá nhiều, long cá lúc nào cũng có và tất nhiên tiên nặng hơn).
_ Cháo bột gạo cá Qui Nhơn ( em cứ tạm gọi như vậy ) : tôi chưa ăn nên mời bác Thủy quảng cáo.
_ Ngoài ra còn cháo bánh canh Huế nữa : không biết ra răng, có lẽ phải mời thêm EGK9 và QuếMF vào quảng cáo cho quê mình.
Còn đâu là gốc có lẽ phải tổ chức hội thảo, trình diễn. Tôi xin một chân trong ban giám khảo.
KV.K7

HữuThành.Nguyễn nói...

KV vừa có dự án "tu cạnh hòm công đức" chưa xong lại đã đăng ký làm giám khảo bánh canh cháo bột rồi. Khôn quá thể :-)

Quế Lâm nói...

@KV: Ở Huế có vô thiên lủng bánh canh: BC cá lóc Thủy Dương (gốc (he he) của các loại bánh canh các lóc!!), bánh canh Diên Sanh (mà người Huế bán), bánh canh cua rời, bánh canh cua chả, bánh canh da huyết, bánh canh thịt bò...Túm lại cái chi làm bằng bột, cắt như làm bánh nhưng nấu thành canh thì gọi là...bánh canh!
Zưng MF thít nhứt bánh canh Thủy dương ăn tại Thủy Dương (đi hơi bị xa), bột gạo tươi xay nhuyễn, nhào kỹ, người bán cán qua cán lại trên cái chày gỗ (ở Huế thay bằng ống nước bằng nhựa), để nguyên bột trên chày rùi lấy dao xắt rất điêu luyện, bột gạo bay từng lát, từng lát như lá tre vào thẳng nồi nước đang sôi, chừng đủ tô, dừng xắt bột, lấy đũa khuấy, vớt nhúng qua soong nước nguội (để cháo không rền), cho bột vào tô, sắp cá đã luộc, gỡ xương để sẵn, trên bột, thả hành và răm xắt nhỏ, chan nước dùng nấu bằng xương cá, tô bánh canh nóng hổi và ngọt lừ, không vương mùi cá, không nổi mỡ màng! Có chén ớt tương để bên, ai thích thì dùng! Nếu gọi là món ăn tươi, an toàn thì món này là... số 1! (lí do: 1.Bột gạo tươi, xay buổi tối, sáng đi bán, không có cơ hội trộn phooc-môn; 2.Cá mà làm trước là có mùi, nên khuya hoặc gần sáng mới làm! 3. Khách kêu tô nào nấu tô đó, không có vụ làm trước bột như bún, phở! Khách chờ một tô bánh canh, tiết nước miếng trước nửa chén, điều này về phương diện sinh lý rất an toàn cho tiêu hóa!!he he)
Q.MF

VNQ nói...

Đúng là để Quế MF tả về bánh canh Thủy dương mới khách quan.
Lần đầu vào Huế (1979)được bà nhạc tương lai cho ăn bánh canh Thủy dương (quê của "quản giáo"), ngon chi mà ngon rứa nhưng cay, sau đó ăn bánh canh chỗ khác cũng Huế, không đâu bằng. Năm ngoái được TQ chiêu đãi bánh canh Diên sanh, cũng số dách luôn, chỉ vì trời nóng mà không làm được 2 tô. Khi quay ra HN, phải đề nghị TQ ghé Diên sanh làm thêm bữa bánh canh cho đã đời.
Nếu VH mở quán, TQ đưa bánh canh Diên sanh ra hồ Tây, đăng ký làm khách hàng tiềm năng.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nghe Q.MF tả thì có vẻ giống cháo bột Diên Sanh. Mà quán cháo bột Diên Sanh ở Huế (Đại Nội, phía đường ra HN, có phải không) tôi đây cũng đã ăn rồi, đạt tiêu chuẩn... Huế.
Người Huế chê ném hôi nên có thể bánh canh ở Thuỳ Dương khác cháo bột DS chỗ đó.

AK7 nói...

Èo! Lẳng lặng mà nghe nó nịnh nhau
Cháo bột Diên sanh là cháo Miềng
Tớ chưa được ăn,tớ nỏ biết
Cháo bột Diên sanh giống cháo gì
Ha!Coi pác Tq dọa kìa,VH mà mở quán bán cháo Diên sanh chắc nhà pác phải tài trợ nhiều.

HữuThành.Nguyễn nói...

AK7 ra quán VH không gọi cháo bột DS, đỡ tốn, he he...

Quế Lâm nói...

Bánh canh Thủy Dương khác cháo bột Diên Sanh: 1. Bột không cắt sẵn (như đại ca DN gọi là giạt giường) mà chỉ cắt khi khách gọi. 2. Không bỏ lá ném. 3. Cá làm xương kỹ hơn (MF có lần mắc xương vì cháo bột DS rùi!)
Giống nhau: cả hai đều dân dã, gợi thực (đối với MF là như nhau, nhưng CBDS xa hơn nên ngon hơn, đặc biệt là vị lá ném, các đại ca toàn nói củ nhưng ko để ý họ bỏ lá ném thay hành), rẻ tiền.
Theo MF, bánh canh Huế chỉ một số nơi ngon: buổi sáng: gần Cung An Định; Buổi tối: vỉa hè Nhật Lệ.
@HữuThành.Nguyễn: Ở Huế ko gọi CBDS mà là BCDS đại ca à, ở đường Mai Thúc Loan trong Thành Nội, một thời gian nó hấp dẫn muội vì cái tên, nhưng lâu nay MF "chê" rùi.

HữuThành.Nguyễn nói...

@MF: gần mươi năm trước tôi chê b/c Huế quá nên cậu Thái (giáo viên phổ thông ngả Tuần) tìm ra thương hiệu DS ở chỗ đó đưa tới ăn nên mới biết. Sản phẩm không xứng với thương hiệu, chê là phải.
B/c bây giờ cũng phải viết tắt, đọc hoài sợ giống bọn "tiếp thị tích cực", phiền quá:-).

HữuThành.Nguyễn nói...

@ĐN "Báo TN hai bữa nay đăng Sơn tinh Thủy tinh... Loạt bài này (của HHV) có phải hội ấy không bác? Nếu phải thì công đầu của bác là lớn lắm đấy..."
Hôm nay mới đọc được trên TN loạt bài này. Không phải đâu ĐN à. Loạt bài này có luận cứ khoa học hơn bài kia có vẻ sẽ trình bày theo yếu tố dân gian nhiều hơn.

Nặc danh nói...

Cám ơn bác.
ĐN.