Thứ Sáu, tháng 4 02, 2010

Hội Người Khuyết tật HN nhận máy hỗ trợ chạy phần mềm tự do nguồn mở

Hôm qua Hội Người Khuyết tật HN đã mời thành viên một số quận ở khá xa trung tâm về nhận số máy mà cơ quan chúng tôi đã "mông má" và cài đặt phần mềm tự do nguồn mở Ubuntu 9.10.
Tôi sang để đảm bảo rằng những chiếc máy đều chạy. Không được như mong muốn, một chiếc bị hỏng cổng bàn phím/chuột. Anh VM.Hùng k4 Chủ tịch Hội phải đích thân mua một chiếc bàn phím cổng USB thì mới dùng được. Bệnh của cái máy này về biểu hiện giống hệt máy tính chị VTM mới hôm rồi cũng phải thay hết bàn phím/chuột sang USB.
Sau buổi giới thiệu, những chiếc máy này sẽ được thành viên tiếp nhận mang về để tiếp tục sử dụng. Anh VM.Hùng điều chúng đi xa vì tin tưởng vào tính bền bỉ và miễn nhiễm virus của dòng phần mềm Linux. Còn một ưu điểm khác mà các thành viên cũng rất thú vị là giao diện trên máy hoàn toàn tiếng Việt. Chưa kể chúng là phần mềm có phí bản quyền bằng 0 (vì tụ do phân phối).
Điều đáng lo ngại nhất là hầu hết những người này chưa biết dùng máy vi tính. Khi trở về nhà họ sẽ gặp các "chuyên gia" Windows. Máy tính cài Linux không khó dùng hơn Windows nếu người dùng chưa biết gì. Nhưng với người dùng quen Windows thì họ sẽ khó chịu. Và họ sẽ khó hướng dẫn học tập trên máy đó.
Chỉ có mỗi một chỗ dựa để hi vọng rằng Linux sẽ vẫn tiếp tục được dùng trên những chiếc máy chúng tôi cho. Ấy là cấu hình của nó khá thấp, nếu cài Windows XP thì cố chạy tạm được, chứ Vista và Windows 7 thời thượng thì "chết" hẳn, không chạy được đâu.

9 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nếu vậy thì các bác phân công nhau đi hướng dẫn cho người ta đi, cho trọn. Hoan hô bác HT, mọi người lấy một ngôi sao trên trời gắn HC cho bác HT đê.
ĐN.

Nặc danh nói...

Tôi đã bứt lá chuối sau vườn làm cái huân chương rồi, đã thảo giấy chứng nhận đeo huân chương cho bác HT nhưng gay là chưa biết đưa ai ký. Khi nào xong các thủ tục hành chính mời ĐN ra dự nghe.
KV.K7

VNQ nói...

Nếu ĐN và KV ok! thì để tôi ký cho, rồi lấy dấu ở CQ tôi. Chứ để lão Hợp ký, ko tiện lắm.
Nhân dịp này cũng đề nghị phong tặng danh hiệu cho TQ loại danh hiệu gì?... nhân dân. Các bác thử nghĩ xem loại danh hiệu gì cho xứng đáng.

TQtrung nói...

Giới thiệu cho họ tất cả những site có hỗ trợ Linux, để họ có thể tự tìm hiểu và hướng đãn cho người KT. chứ nếu HT cứ trực tiếp làm mãi thì vất vả với lại tạo thành thói quen ỷ lại cho họ đấy.

Nặc danh nói...

nqV Ơi!Anh đề nghị tặng cho
TQ là "Nội giao nhân dân" nhỉ ,vì "Ngoại giao Nhân dân" phải để dàng cho các đồng chí"Thủng trư hảo"đấy!

HữuThành.Nguyễn nói...

Tin mới nhất: anh VM.Hùng nói hôm qua sau buổi giới thiệu thì số chi Hội muốn nhận máy nhiều hơn số máy của cơ quan tôi biếu. Vì thế anh ấy phải xuất thêm vài máy từ các chi nhánh ngân hàng nông nghiệp thanh lý, cho Hội.
Những người được nhận máy rất phấn khởi.
Em gái ĐP.Hòa nói PH đã xin được 1 máy cho NKTHN. Khi nào tôi sẽ lấy, kiểm tra và cài đặt phần mềm rồi chuyển cho Văn phòng Hội NKT sau.

Hồng Thu nói...

Máy có vẻ ổn anh ạ, chỉ có điều cổng USB không nhận và không có ổ để nghe CD thôi. Hình như có một cơ quan vừa mới thay một loạt máy tính, trưởng đơn vị là lính K5 đấy. Để em tìm hiểu thêm nhé.

Nặc danh nói...

GỬI :TQ và Hồng THu ,xem ra cái "MÁY" thì tốt,nhưng phụ kiện kèm theo chưa có nhỉ?PH có định mang hàng ở SLOVAKIA về không?Máy mà nhiễm H5R1 là em chịu nhỉ!/TBK4

OngNgai nói...

Không phải mượn dấu cơ quan Vinh. Khoai bây giờ nhiều lắm, toàn " khoai, chuối " chất lượng cao.