Thứ Năm, tháng 4 29, 2010

NGÀY NÀY NĂM 1975

Thời gian sau 35 năm ,chiều 29/4 năm 1975 các đơn vị hổn hợp mũi nhọn của QĐ2 trong khí thế hừng hực,say sưa chiến thắng,được lệnh hành quân hướng về phía Sài Gòn.Từ đầu chiến dịch C15 -A72 thuộc F673 của chúng tôi luôn bám sát đội hình.Trung đội do Tôi phụ trách có 3tiểu đội thì 1 tiểu đội đi phối thuộc cho F304,1 tiểu đội bảo vệ cho lữ Tăng 203,Tôi được trực tiếp phụ trách một tiểu đội bảo vệ QĐ bộ.Thực ra thì nhiệm vụ này được bắt đầu từ sau cái ngày 17/4,ngày bắn được cái F5E.Khoảng 17h đội hình chiến đấu hợp đồng quân binh chủng xuất kích từ căn cứ Nước Trong đã ra đến lộ 15.Ngay từ chiều mặt dù các lực lượng Ta đánh rất mạnh,nhưng địch vẫn chống trả quyết liệt.Các loại máy bay phản lực F4, F5 vẫn gầm rít trên bầu trời .Đã nhiều lần vác đạn trên vai,đã thay nhiều nguồn pin đến nóng rát cả bàn tay,nhưng không thể bắn được vì chúng bay quá cao, đã là lính thì nếu có cơ hội là nhả đạn.Các loại pháo cao xạ lúc này sẵn sàng nổ súng .Chúng quần lượng không đánh vào đội hình rồi theo hướng Biển bay thẳng.Lúc này vào khoảng 21h đoàn quân đã ra gần đến xa lộ thì được lệnh dừng lại.Phía trước bộ đội Đặc Công đang chiến đấu quyết liệt với địch giữ cầu xa lộ.Từ các đài quan sát địch vẫn theo dõi các hướng tiến công của ta.BTL quân đoàn ra lệnh các loại pháo hạ nòng bắn thẳng vào hỏa lực đich.Suốt đêm 29/4 chúng tôi vẫn phải chờ phía trước mở đường.Lúc này anh,em cử nhau cảnh giới còn lại tranh thủ nghỉ dưới gầm xe và bờ bụi quanh đó.nói là nghỉ nhưng không ai ngủ được,súng đạn lúc nào cũng lăm lăm trong tay,vì tàn binh địch đâu đó còn nhiều lắm.
-Mờ sáng ngày 30/4 tất cả đã sẵn sàng.Khoảng 9h có lệnh hành quân ,cả đoàn quân ào ào như Thác đổ,ra đến xa lộ các loaị xe lao vun vút tiến về hướng Sài Gòn trong tiến reo hò,vẫy chào cũa nhân dân hai bên đường,nhưng cũng không tránh khỏi những ánh mắt sợ hải,những khuôn mặt cúi gầm xuống lầm lủi đi bên lề đường, đó là những lính ngụy lột hết quân phục để thoát thân,xác giặc chết ngổn ngang nằm dọc xa lộ đầu hướng về thành phố.Không thể nói hết được cái rạo rực lúc bấy giờ.
-Trước mặt chúng tôi là cổng Dinh Độc Lập bị húc đổ trước đó ít phút,lúc này, dân Sài Gòn đổ về đây đông nghịt,họ tranh nhau xin được chụp ảnh với bộ đội,xin được làm những gì gì đó nhiều lắm.Khó có thể nói hết những gì vào cái ngày lịch sử này.Đã 35 năm trôi qua nhưng những ngày này, kỷ niệm về một thời đi đánh giặc vẫn còn đó

16 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Kỷ niệm hay lắm.
Nhưng mà, he he ĐC ơi, Mỹ rút thì làm gì còn F4 bay trên chiến trường nữa. Mà F4 ngày trước chắc cũng chỉ dùng đánh ngoài Bắc, nơi có phòng không mạnh thôi.

TQtrung nói...

Cái cảm giác tiến quân vào SG những ngày ấy sướng lắm nhỉ, những người lính bình thường thì kể lại những cảm xúc của mình như ĐC,như thế cũng đủ để tự hào, xem tivi đọc đài báo mấy lâu nay thấy các vị tranh cãi nhau ai bắt DVM. xe nào vào trước xe nào vào sau, rồi kể cả kiện cáo mà phát chán. Riêng tôi không được tham gia trực tiếp vào đoàn quan giải phóng SG. Đi vào đén Cam ranh mà vẫn chẳng có cảm xúc chiến thắng gì, lo bò lên bờ đã đủ mệt rồi, vậy mà sau này vẫn được phát một cái huy hiệu chiến thắng 30.4. đeo ra Bắc oai vểnh râu mép. Sau này đẻ con vào thời bao cấp, thiếu thốn trăm bề. bà xã nhà tôi đem mấy cái xanh xanh đỏ đỏ ấy ra dỗ con, tác dụng tức thì, nó hết khóc liền. Khổ thế!!!

OngNgai nói...

Xem những thước phim ghi hình những cánh quân tiến vào SG thật hoành tráng. Đúng là 30 mươi năm mới có một ngày, những người lính được tham dự trận đánh này thật máy mắn và tự hào.
Xin được kính cẩn nghiêng mình trước 6000 người lính đã ngã xuống trước ngày chiến thắng.

HữuThành.Nguyễn nói...

30/4/75 chúng tôi còn lọ mọ hành quân từ Quảng Ngãi, còn ngắm nhìn ven biển đẹp của Bình Định.
Tối đến Tuy Hòa mới biết SG đã giải phóng, chậm hơn mọi người cả buổi. Không có cảm xúc gì lớn, chỉ biết rằng như thế là không lên hậu cứ đâu đó Đồng Xoài nằm phục chờ "giải phóng S." như mệnh lệnh hành quân nữa. Giải phóng S. rồi, chạy thẳng vào thôi.
Hôm sau đi qua ngã 3 rẽ lên Tây Nguyên, BCH đoàn tiếp quản đã cho tiến thẳng, thực hiện ngày hành quân dài nhất từ sáng sớm tới nửa đêm, tới tận Xuân Lộc để sáng 2/5 vào SG.
Không ngờ có tới 6 nghìn liệt sĩ cho những ngày cuối quanh SG?

Minh Thu Le nói...

Ngày đó chắc vẫn có F4 hay loại nào đó HT à,vì chiều 29/4 ĐC vẫn thấy có mấy tốp vỉ ruồi quần đảo khu vực Long Thành.ĐC định làm thêm vài quả cho sướng,nhưng nó bay cao quá.Chắc nó ở căn cứ nào đó bay vào để làm oai cho bọn rút chạy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ừ, tôi "nhặt" bài của anh cho sang Quân Sử VN với nhận xét tương tự thì bên ấy có nhiều người cho biết những ngày đó máy bay F4 của Hải quân Mỹ yểm trợ di tản chứ không tham chiến.

HCQuang nói...

Thời điểm này Thanh Minh đang ở B2 nhưng chưa ghé Saigon.

Nặc danh nói...

Ngày 30/4 mình là chỉ huy thông tin của Lữ Đoàn 203, sát cáng cùng :lữ trưởng Nguyễn Tất Tài và Chính ủy Bùi Tùng.Tháp tùng Chính ủy đưa Dương Văn Minh tới đài phát thanh dọc lời chấp nhận đầu hàng vô điều kiện.Ghé vào đài truyền hình thành phố dẹp loạn hôi của của dân chúng .Mỗi lần chở A trưởng ngang qua Dinh , mình nói : Anh suýt bỏ mạng ở đây.Cho đến bây giờ, cảm giác lâng lâng thời khắc đó vẫn không thể nào phai.
Thanh Tường.K1

Nặc danh nói...

Vậy là có thêm một cựu sinh TRỖI có mặt tại SG ngày 30-4, anh Tường rỗi thì vào trang quân sử vn thảo luận với các cựu chiến binh cho vui.

HữuThành.Nguyễn nói...

Không nghĩ Trỗi mình cũng có người vào dinh ĐL sớm thế. Anh Thanh Tường nói lữ 203 là tăng thiết giáp ấy à?
Bên quân sử có anh lixeta người của TTG lữ 203 đấy. Mà chuyện vào dinh ĐL đưa DVM ra đài phát thanh cho đến giờ vẫn có những người kể chuyện mới? Có thể vì sự kiện dồn nén, mỗi người trải qua thoáng chút bây giờ nhớ lại thấy mình trong sự kiện lớn lên. Anh Thanh Tường khi đó là cán bộ rồi, lại có học hơn người ta, sự kiện có thể sẽ được nhớ chính xác hơn. Nếu có thể anh kể lại cho anh em hoặc sang đó tham gia cho đông vui.

Nặc danh nói...

Hữu Thành: Cho anh liên lạc trực tiếp với lixeta (ĐT )và đường vào để thảo luận về 30/4 của QSVN.
- Lữ đoàn tăng thiết giáp 203 là lữ húc cổng và cắm cờ. Anh và Bùi Hữu Thích về 203 từ 1972 trong chiến dịch Quảng Trị( Coi lại bài của Anh trong SRTKL T1)
ThanhTường K1.

TQtrung nói...

Anh Tường theo link này vào quân sử:http://www.quansuvn.net/
Vào" diễn đàn Máu và hoa" vào topic "những mảnh rời kí ức" của cựu chiến binh Li xe ta. Anh có thể đọc nhưng nếu muốn thảoluận thì phải đăng kí làm thành viên, khi đã là thành viên có thể mở chuyên mục riêng của mình hoặc tham gia thảo luận bằng cách clik vào mục "trả lời" ở phía dưới.

HữuThành.Nguyễn nói...

Anh TTk1, anh vào luôn theo link này Những mảnh rời ký ức để xem "chuyên mục của lixeta. Ngoài ra có thể xem Sài Gòn, dinh Độc lập của những thời khắc không bao giờ quên.
Nếu chưa có danh khoản (account) thì anh chỉ có thể xem. Muốn góp lời hay nhắn tin trong trang Quansuvn.net thì anh phải đăng ký làm thành viên. Trong này có các thành viên là bạn Trỗi: q.trung, vitính k4, Phong Quảng k7, thượng sĩ già k8. Mong anh góp mặt.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Anh Thanh Tường: anh Nguyễn Khắc Nguyệt (nick QSVN lixeta) số điện 0982030089.

Nặc danh nói...

Cám ơn Hữu Thành, Anh đã nói chuyện trực tiếp với Nguyệt , kết thúc lúc 12g kém 15. Hẹn gặp nhau ở Hà Nội khi có dịp.Sẽ vào QSVN như đã hướng dẫn.
TT.K1

Nặc danh nói...

Hữu Thành.Nguyễn : Làm ơn add địa chỉ mail của Anh để cùng tham gia với mọi người cho vui : thanhtuongk1@gmail.com.
TT.K1